Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến trọng tài: Khi Barca không còn là số 1

Thứ Ba 06/03/2012 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 3 mùa giải qua, Barca luôn là số 1 trên bảng xếp hạng La Liga. Giờ đây, họ phải ngước nhìn đối thủ Real chiếm ngôi đầu với 10 điểm ít hơn. Thua về cuộc chiến đường dài, Barca cũng thua luôn trong cuộc chơi liên quan đến trọng tài, để rồi ngôi vương gần như không thể bảo vệ.

Barca và Real nhìn từ vấn đề Pique

Khi Chủ tịch Sandro Rosell có bữa ăn thân mật với một số quan chức cấp cao trong LĐBĐ Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF), ngay lập tức Barca được hưởng những quyết định có lợi trong trận đấu với Atletico. Rất nhiều người đã có ý kiến Barca sẽ không còn phải chịu thiệt thòi từ những tiếng còi méo nữa, và cuộc đua với Real sẽ hấp dẫn hơn đôi chút.

Thực tế không hoàn toàn như vậy. Ngay sau trận thắng vất vả trước Atletico, Barca trở về Nou Camp với rất nhiều nỗi bức xúc. Bên cạnh một loạt tình huống xứng đáng được hưởng penalty bị trọng tài bỏ qua, đỉnh điểm của trận đấu là chiếc thẻ đỏ với Pique. Phía Barca cho rằng trọng tài Velasco Carballo đã thiếu chính xác trong tình huống truất quyền thi đấu của trung vệ mang áo số 3.

Barca đang phải chịu thiệt vì trọng tài

Bản thân Pique đã không giấu được sự tức giận, và thẳng thừng tuyên bố “Việc đuổi tôi khỏi sân là quyết định được tính toán từ trước”. Ngay lập tức, câu nói ẩn ý này đã kéo những thành viên tối cao trong Hội đồng trọng tài (Comité Técnico de Árbitros - CTA), một cơ quan trực thuộc RFEF, vào cuộc.

Victoriano Sanchez Arminio, người đứng đầu CTA, đe dọa sẽ đưa những lời phát biểu của Pique ra trước Hội đồng kỷ luật. Trong trường hợp đó, Pique có thể sẽ bị treo giò nhiều hơn 1 trận. Theo Arminio, Pique đã xúc phạm đến trọng tài Carballo.

Vấn đề đáng nói là Pique không phải người đầu tiên có những lời lẽ không hay với trọng tài. Sau trận đấu ở tứ kết lượt về Cúp Nhà Vua giữa Barca và Real cách nay không lâu, Mourinho đã chặn xe của trọng tài Fernando Teixeira trong đường hầm SVĐ Nou Camp. Những hình ảnh từ camera trong hầm sau đó được phát tràn lên trên các phương tiện thông tin truyền thông và mạng internet. Đội trưởng Iker Casillas của Real cũng nói thẳng với Teixeira rằng ông nên đi ăn mừng chiến thắng cùng Barca, sau khi đưa ra những quyết định có lợi cho đội chủ sân Nou Camp.

Cả Mou và Casillas đều thoát tội, khi Chủ tịch Arminio cùng các thành viên của CTA phớt lờ những gì giới truyền thông đăng tải. Phía Barca đã khơi lại vụ này nhằm thanh minh cho những lời phát biểu của Pique - vốn được cho là phát ra trong lúc nóng nảy. Đáp lại, Jose Angel Jimenez - người phát ngôn của CTA, cho rằng những hành vi của Mou và Casillas không nghiêm trọng như Pique.

Ở đây, rõ ràng đã có sự phân biệt trong cách mà CTA nhìn nhận vấn đề. Lời lẽ của Pique và Casillas cùng phát ra khi nóng giận. Còn riêng Mou, hành động chặn xe của Teixeira là cả một vấn đề đáng quan tâm.

Khi gió xoay chiều

Barca đã không còn là số 1 tại La Liga như những mùa giải qua, cho dù họ là kẻ chiến thắng các trận “El Clasico” (thắng cả ở sân chơi Cúp Nhà Vua). Khoảng cách 10 điểm cho thấy Barca không còn cơ hội bảo vệ danh hiệu quán quân bóng đá TBN. Khi mà ngọn gió đã xoay chiều, thì Barca có thời điểm chịu thiệt thòi từ trọng tài cũng là dễ hiểu.

Có lẽ, Barca nên chấp nhận thực tế này hơn là nhảy vào cuộc chiến vô nghĩa. Chẳng phải là vài mùa giải vừa qua, các trọng tài vẫn ưu ái Barca hơn Real đấy sao? Mà chính Barca cũng được hưởng sự ưu ái mà các trọng tài dành cho khi đối đầu với những đối thủ nhỏ (trận gặp Sporting chỉ là một trong số vài ngoại lệ).

Hơn nữa, đây không phải một cuộc chơi bóng đá đơn thuần, mà liên quan đến rất nhiều vấn đề khác, và chính trị là một trong số đó. Hồi đầu mùa giải, khi Mariano Rajoy đắc cử ghế Thủ tướng, ông đã tuyên bố mình là một Madridista. Ở một đất nước mà thể chế chính trị tác động trực tiếp vào bóng đá, lời nói của tân Thủ tướng không khác gì một cái khiên vô hình bảo vệ Real. Thế nên, Barca dù thắng trong cuộc chơi đối kháng nhưng vẫn thua khi bước vào đường dài.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X