Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc cách mạng Nou Camp: Bắt đầu từ bài toán nhân sự?

Thứ Hai 21/04/2008 02:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sẽ có một cuộc cách mạng vào hè này tại sân Nou Camp, và những bài học “nóng vội” mà vị chủ tịch Joan Laporta thực thi khi đưa về những cái tên “nổi như cồn” trên báo chí một thời gian nhưng lại “im hơi” tại Catalan ngay sau đó, sẽ khiến cho họ phải cân nhắc khi bước vào sân chơi chuyển nhượng sắp tới.

Hàng thủ

Chỉ mới một vài tuần gần đây thôi, chúng ta vẫn được nghe mọi người ca ngợi về Valdes như một thủ môn xuất sắc bậc nhất La Liga và Tây Ban Nha, nhưng những năm tháng cứ mãi là người “đứng sau” Iker Casillas có thể sẽ mở ra cho Barca một cái “cớ” để tìm người thay thế anh. Khả năng nhạy cảm của anh rất tốt nhưng hầu như Valdes không thể hiện được một vũ khí “tối tân” khác của thủ thành: phát bóng chuyền dài cho hàng công. Hơn nữa, một đội bóng như gã khổng lồ xứ Catalan không thể chỉ có một “con nhện đen”. Hai cái tên người Đức là Manuel Neuer (FC Schalke) và Rene Adler (Bayer Leverkusen) đã được đề cập đến. Đây đều là hai thủ môn trẻ, tài năng (mới 22 và 23 tuổi) và được kì vọng là tương lai của đội tuyển Đức.

Barcelona dám chi bao nhiêu để chiêu mộ Daniel Alves (phải)

Trong khi đó, một Zambrotta mà thân thể ở trong Barca, tinh thần lại hướng về Italia đáng được “tống tiễn”, và không ai xứng đáng thay thế anh hơn Daniel Alves. Puyol, một trung vệ nhưng lại có được những màn trình diễn quá tuyệt khi dạt sang cánh phải, không cần nghi ngờ gì khi Barca phải giữ anh lại. Nhưng Lillian Thuram, một lão tướng, đã tỏ ra quá già (mà anh cũng già thật, 36 tuổi rồi còn gì) để có thể chơi trọn vẹn 90 phút hay theo chân Barca mỗi khi họ chinh phục các giải đấu cúp song hành với đấu trường La Liga.

Fabricio Coloccini từ Deportivo, Gabi Heinze từ Real Madrid đều là những bản hợp đồng khả dĩ với Blaugranes.

Tuyến giữa và hàng công

Không hiểu Barca còn “ham hố” gì về Benzema khi vẫn thích theo đuổi tiền đạo người Pháp? Với hàng công “thừa mứa sao” như Messi, Eto’o, Henry và hai cầu thủ trẻ tài năng Dos Santos, Bojan Krkic, các bàn thắng dường như không phải vấn đề đáng quan ngại của các Cules. Vấn đề là khi nào bộ máy sẽ vào guồng? Họ vẫn đang là đội ghi nhiều bàn thắng thứ hai tại La Liga, đứng sau Real Madrid. Nhưng Barca cần bổ sung những chiếc “máy quét” kiểu như Viera. Thêm nữa, một ngôi sao trẻ và tham vọng nên đến thế chỗ một Deco đã “nản” với Barca.

Bộ máy của Arsenal, bao gồm HLV Wenger, Hleb, Fabregas,  đã từng là ước mơ của Laporta. Nhưng có vẻ như nó sẽ khó trở thành hiện thực. Hơi khó hiểu khi chúng ta lại không thấy Barca nhảy vào vụ chuyển nhượng của Flamini. Một mình Yaya Touré, tiền vệ phong ngự nổi bật nhất của Barca là quá mỏng về lực lượng.

David Silva (trắng) là sự thay thế khá tốt Ronaldinho

Ở vị trí tiền vệ công, cái tên David Silva của Valencia là một lựa chọn tuyệt vời. Anh có cái chân trái “khác thường” và có thể chơi tốt trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hay dạt sang trái trong đội hình 4-3-3 gần đây Barca hay áp dụng. Anh cũng đã tỏ ra rất hữu dụng ở vị trí ngay phía sau hàng công. Silva có thể là cầu thủ kết nối Iniesta và Xavi với các trung phong Barca.

Nếu Ronaldinho ra đi, HLV của CLB (bất kể là ai) cũng có thể gọi tên Henry, Eto’o, Messi, Bojan và Giovani để đưa vào vị trí tiền đạo. Nhưng có một điều dễ nhận thấy, Blaugranes không có các tiền đạo hay tiền vệ cánh thực thụ. Với Henry bên cánh trái, Eto’o dạt sang phải và Krkic cắm ở giữa, Barca có vẻ như hơi lãng phí nhân tài, nhưng đó là đội hình mà họ đã áp dụng trong trận đấu với Schalke tại Champions League. Mặc dù Henry vẫn chơi khá hay ở bên cánh, nhưng phải thừa nhận rằng anh không thể hiện được giá trị của mình như khi được chơi ở vị trí sở trường ngày nào tại Arsenal. Chọn ai để “gởi vàng“ ở vị trí tiền đạo cắm, đó thực sự là bài toán khó giải cho Barca. 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X