Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo và những bài tập thể lực: Hành trình khiếp đảm

Thứ Sáu 04/12/2009 07:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương của C.Ronaldo đã bình phục trước thời hạn. Câu hỏi về chuyện làm thế nào để C.Ronaldo hồi phục nhanh chóng đến thế được đặt ra. Từ đây, câu chuyện về chế độ tập luyện của cá nhân C.Ronaldo nói riêng và các VĐV thể thao, cầu thủ bóng đá nói chung được khai thác triệt để. Và khi tìm hiểu, vấn đề này thực sự khiến nhiều người vừa “khiếp đảm” vừa ngỡ ngàng!

C.Ronaldo và hành trình… hành xác

Giống như những VĐV thể thao sức bền, ngay từ khi 11 tuổi, C.Ronaldo đã phải thực hiện chế độ tập luyện và ăn uống cực kỳ nghiêm ngặt. Tại Sporting Lisbon, C.Ronaldo phải trải qua quá trình tập huấn với 5 buổi/tuần. Mỗi buổi tập ở đây đều được định giá và họ bị khấu trừ tiền mỗi khi đi muộn hoặc bỏ tập. Ngoài 5 buổi tập chính, các cầu thủ đều phải có thời gian tập thể lực riêng gồm 4 kỹ năng: độ bền, sức mạnh thể lực, tốc độ và sự nhanh nhẹn, linh hoạt. Bài tập này kéo dài 3 tiếng mỗi ngày. Các bài tập này được xen kẽ với các tiêu chí: trọng lượng, thời lượng, mục tiêu… được dựa trên tính toán khoa học cụ thể với hồ sơ riêng của từng cầu thủ. Khi mới là cầu thủ dự bị, C.Ronaldo phải trải qua 25 bài tập mỗi ngày. Từ lúc 11 tuổi, C.Ronaldo từng ở cả đêm trong phòng tập của Học viện thể thao Sporting. Và bài tập được thường xuyên thực hiện là dắt, lừa bóng mà không được chạm vào những chiếc cột có gắn chuông.

Ronaldo và các siêu sao khác ở Real Madrid luôn có chế độ tập luyện cực kỳ khoa học

Cách ăn uống của C.Ronaldo cũng rất… “kham khổ”, bởi nó còn quan trọng hơn cả tập luyện cơ bắp. Chỉ cần ăn quá nhiều một chút sẽ tạo thành một lớp mỡ phủ lên các cơ, và C.Ronaldo luôn chú ý đến lượng mỡ cho phép trong cơ thể phải dưới 10%. Không được ăn vặt, chỉ ăn đủ để duy trì năng lượng là quy định bắt buộc và C.Ronaldo đã thực hiện khẩu phần ăn như sau: sáng ăn ngũ cốc, trái cây, nước ép. Trưa: salat, một ít thịt gà hoặc thịt nạc. Tối: rau, thịt, cá. Và đương nhiên là cấm tiệt chất kích thích.

C.Ronaldo, VĐV… thể hình

Thói quen không thể bỏ của C.Ronaldo từ khi ở Sporting đến MU và nay là Real là bài tập bụng. Mỗi ngày tiền vệ này đều tập cơ bụng 3.000 lần, bất kể thời điểm nào. Đó là lý do tại sao C.Ronaldo có cơ bụng đẹp như một VĐV thể hình. Khi còn ở MU, C.Ronaldo đã thắng rất nhiều đồng đội trong trò chơi ngồi nhảy. C.Ronaldo được coi là một chiếc máy không mệt mỏi, và người ta chỉ tìm thấy anh trên sân và phòng thể lực. Có một câu chuyện được cầu thủ Real nhớ mãi, đó là trong chuyến tập trung thi đấu đầu tiên với CLB mới, các cầu thủ Real đã tá hỏa tìm C.Ronaldo sau khi nhận phòng khách sạn. Khi mở cửa phòng, người ta thấy C.Ronaldo đang xem TV và tập cơ bụng!

Hai bài tập mà C.Ronaldo cũng ưa thích để tăng cường sự nhanh nhẹn, tốc độ là: đạp xe trong phòng và chạy tốc độ trên cỏ. Một bài test ở ĐTQG, C.Ronaldo đã chạy với tốc độ trung bình 28,4km/h, tốc độ có thể thách thức… Usal Bolt mà không phải xấu hổ. Sau những buổi tập, C.Ronaldo còn có những bài… tập bơi. Theo C.Ronaldo, đó là cách thư giãn tốt nhất nhưng cũng có tác dụng làm săn chắc cơ như một bài tập!

Câu trả lời cho những câu hỏi đại loại như: tại sao C.Ronaldo luôn bình phục trước thời hạn, làm sao để có cơ thể đẹp như C.Ronaldo là thế. Một hành trình gian khổ mà khối người sẽ phải từ bỏ ước mơ có thân hình đẹp như C.Ronaldo!

Raul Gonzalez: Luyện công trong nước đá

Ngoài rèn luyện cơ bắp trên sân tập, tiền đạo Raul Gonzalez của Real Madrid còn nâng cao thể lực bằng cách ngủ trong không khí loãng và tắm trong nước đá. Đó là bí quyết giúp Chúa nhẫn trở thành “huyền thoại sống” ở Bernabeu.

Phòng ngủ của Raul được lắp đặt những thiết bị, máy móc chuyên dụng. Chỉ cần bật công tắc, áp suất không khí sẽ giảm xuống, người nằm ngủ sẽ có cảm giác như đang nằm ở trên một vùng núi cao. Mức độ áp suất trong phòng có thể được điều chỉnh dễ dàng như một chiếc điều hòa nhiệt độ. Liệu pháp này giúp Raul làm quen với môi trường không khí loãng, tự làm giàu oxy trong máu, do đó tránh được cảm giác hụt hơi khi thi đấu. Đây là chiêu thức “luyện công” được rất nhiều VĐV thể thao trên thế giới áp dụng.

Raul còn “luyện công pháp” trong bồn tắm... chứa toàn đá lạnh. Raul có thể tắm thoải mái trong đá lạnh khoảng 10-15 phút. Bài tập đặc biệt này giúp cơ bắp Raul săn chắc, tăng được sức chịu đựng và cải thiện hô hấp. HLV nổi tiếng Sven-Goran Eriksson một thời từng áp dụng phương áp nâng cao sức khỏe này cho các học trò ở Man City.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X