Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Thiên tài vạn năng

Thứ Ba 24/09/2013 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo lại đánh gót để ghi bàn. Lịch sử một đội bóng huyền thoại như Real Madrid ghi nhận quá nhiều những cú đánh gót siêu đẳng mà một trong số đó là của Fernando Redondo, dẫn tới bàn thắng của Raul vào lưới Man United năm 2000. Tờ MARCA sau này đã bầu chọn đó là cú đánh gót đẹp nhất trong lịch sử “Kền kền trắng”.

Thêm một tuyệt tác

Ronaldo mới ở Madrid được hơn 4 năm và anh đã 3 lần dùng gót chân để ghi những bàn thắng để đời. Đầu tiên là cú đánh gót như một pha ra đòn của võ sĩ karatedo vào lưới Malaga năm 2011, bàn thắng khép lại cú hat-trick tuyệt vời cho anh.

Ronaldo (số 7) đã vượt qua thành tích ghi bàn của Hugo Sanchez.
Ronaldo (số 7) đã vượt qua thành tích ghi bàn của Hugo Sanchez.

Mới nhất là bàn thắng thứ hai ở những phút đá bù trước Getafe. Và kẹp giữa là pha ghi bàn trước Rayo Vallecano năm 2012. Đáng chú ý, đây là bàn thắng mở tỷ số và là bàn duy nhất, tức Ronaldo chịu áp lực cực lớn phải ghi bàn, thay vì tạo siêu phẩm cho riêng mình.

Nhà báo nổi tiếng Pedro Martin đã gọi CR7 là “delantero universal”, một tiền đạo vạn năng bởi gần như không thể xác định được chính xác anh chơi ở vị trí nào. Anh vừa giống số 11 (chạy cánh), vừa giống số 7 (cầu thủ tổ chức) nhưng lại luôn sẵn sàng băng lên như một số 9 đích thực trong ngày Benzema chơi tệ.

Sự di chuyển tự do và có phần... tùy hứng của Ronaldo đã khiến các hậu vệ Getafe rất khó cắt cử người kèm anh. Hệ quả là Ronaldo thoải mái nhận bóng từ các đồng đội để thực hiện những pha xuyên phá. Anh đã nhận bóng từ Isco tới 20 lần, 12 lần từ Di Maria và đón 7 đường chuyền từ Illarramendi... để rồi tung ra cả thảy 13 pha dứt điểm, ghi 2 bàn. Ronaldo thực hiện 40 đường chuyền cho đồng đội với chỉ 8 lần hỏng và có 3 lần cắt bóng để tổ chức phản công.

Nhưng những người yêu mến Ronaldo có thể quên những thống kê khô khan ấy đi, chỉ cần nhìn vào pha làm bàn của tiền đạo 28 tuổi. Đường chuyền của Khedira không như ý do đã đập chân hậu vệ Getafe và bật ra hơi xa với đà di chuyển. Nhưng chẳng hề gì, CR7 khựng lại trong tích tắc rồi xoay người giật gót, đưa bóng vào góc xa. Một tuyệt phẩm để đời!

Chào Hugo Sanchez, giờ là Puskas!

Bàn thắng tuyệt đẹp ấy là lần thứ 208 Ronaldo ghi bàn cho Real, tất cả diễn ra trong vòng hơn 4 năm với vỏn vẹn 205 trận (riêng tờ MARCA thống kê là 209 bàn). Anh là một trong hai cầu thủ còn thi đấu thừa sức đạt hiệu suất trên một bàn mỗi trận (người kia đương nhiên là Messi) và hơn 100 năm lịch sử Real không có trường hợp thứ hai. Ronaldo đã vượt qua Hugo Sanchez, người ghi 207 bàn trong 6 mùa giải ở Madrid với 78 trận nhiều hơn, để trở thành chân sút xuất sắc thứ 5 của Los Blancos.

Ronaldo bảo anh không thích theo đuổi các kỷ lục mà chỉ muốn cùng Real vô địch Champions League và đoạt thêm những danh hiệu khác. Có lẽ chính các kỷ lục đã đuổi theo anh. Nếu Hugo Sanchez giành “Pichichi” với 38 bàn thắng trong một mùa giải đã là kỳ tích thì Ronaldo đào sâu kỳ tích ấy với 46 bàn trong mùa giải “100 điểm” 2011-12.

Real Madrid có một phòng truyền thống đầy hào hùng với rất nhiều những cái bảng ghi tên các huyền thoại và Ronaldo trong 4 năm qua đã lần nữa bóc đi những cái bảng ấy để ghi tên mình lên đó. Phía trước anh vẫn còn 4 cái bảng tên nữa: Puskas (242 bàn), Santillana (290 bàn), Di Stefano (307 bàn) và Raul (323 bàn). Dĩ nhiên là những tượng đài trong quá khứ ấy đều đã có trên chục năm ở Bernabeu để gia cố kỷ lục hay người gắn bó ít nhất là Puskas cũng có 8 mùa giải ở nơi đây.

Ronaldo sẽ không thể có 16 năm khoác áo Real như Raul nhưng nếu hiệu suất ghi bàn được giữ nguyên như hiện nay, anh sẽ vượt qua Raul trong khoảng hơn 2 năm nữa. Cú đánh gót ở phút 90+2 trước Getafe cũng ấn định bàn thắng thứ 150 của CR7 tại La Liga, chỉ kém Puskas 6 bàn.

Ronaldo giống như một công nhân ghi bàn sòn sòn nhưng cũng là một nghệ sĩ với không ít tuyệt tác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X