Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Thay đổi hay là chết

Thứ Tư 02/03/2011 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyện gì xảy ra với anh sau kì nghỉ Giáng sinh? Sa sút phong độ, mất đi cái duyên làm bàn hay bị đối phương chăm sóc kĩ lưỡng quá? Có lẽ mỗi thứ một ít, và kết quả là Real lại bị tụt về phía sau 7 điểm so với Barca. Nếu hội chứng “Ronaldodependencia” ấy (phụ thuộc Ronaldo) không sớm được giải quyết, và nếu Ronaldo cũng không sớm tìm được lối thoát cho bản thân, anh sẽ tự biến đội bóng thành con tin của chính mình.

Sự căng thẳng và sốt ruột từ những cú ra chân dứt điểm từ Ronaldo ít nhiều là có và nó làm những pha kết thúc của cỗ máy làm bàn này thiếu đôi chút chính xác. Sau khi năm mới bắt đầu, anh có được 7 bàn/8 trận ở Liga, một hiệu suất không hề tồi. Vấn đề nằm ở chỗ sự đều đặn trong làm bàn. 7 bàn đấy Ronaldo ghi trong 3 trận, 4 trận còn lại khi anh không phát hỏa, Real mất đi tới 7 điểm (2 hòa, 1 thua). 7 điểm vứt đi ấy đều nằm trên sân khách, nơi người ta thấy anh vẫn là người sút nhiều nhất, xông xáo nhất, luôn cố gắng cháy lên trong từng pha bóng, nhưng khi những bàn thắng lẫn tránh mình, Ronaldo càng sút, càng có cảm giác anh sút dưới giá treo cổ.

Ronaldo đang có dấu hiệu suy giảm phong độ

Dưới giá treo cổ là phải khi trong tư thế rượt đuổi Barca, Ronaldo và các đồng đội không được quyền dừng lại. Không phải mọi đường lên bóng của Real đều qua chân anh, nhưng những cú bắn phá khung thành thì đúng là Ronaldo phụ trách chính thật. Tiền đạo người Bồ quá toàn diện và đa năng, anh có thể xuất phát từ cánh trái, phải, trung lộ, băng lên từ giữa sân hay đe dọa các thủ thành khi đừng trước chấm đá phạt từ mọi hướng. Không ngạc nhiên khi hễ Real hướng đến cầu môn đối thủ, các tiền vệ thường hay nhồi bóng cho Ronaldo vì anh có mặt ở mọi điểm nóng trên sân bằng thể lực dồi dào hiếm có. Ronaldo không có nhu cầu nghỉ ngơi, có lẽ anh nạp năng lượng ngay trên sân sau những lần ăn mừng khi chọc thủng lưới đối thủ.

Nếu đúng là Ronaldo cần lấy lại sức lực theo cách như vậy, thì nếu anh không ghi bàn, anh sẽ đuối dần và Real cũng mệt theo. Nếu một người với cá tính cực kì hiếu thắng thất bại trong công cuộc săn lùng các mành lưới, thì hẳn chàng trai ấy phải cảm thấy cực kì khó chịu. Thách thức lớn nhất với Ronaldo không phải là các hàng thủ vì con số 25 bàn/25 trận vào lưới 11 đối thủ ở Liga là rất ấn tượng. Căn nguyên cốt yếu ở những trận mà anh không lập công nằm ở hai khía cạnh. Một, khi Real quá phụ thuộc vào Ronaldo, anh sẽ trở thành tâm điểm để các hậu vệ tìm mọi phương án ngăn chặn, không ngần ngại phạm lỗi và hạn chế không gian chơi bóng của anh. Hai, Ronaldo chưa kịp thích nghi khi luôn bị theo kèm quá rát như vậy

Ronaldo chưa vắng mặt một phút nào ở Liga, người chơi nhiều nhất đội ấy cũng là người nhận nhiều pha chặt chém nhất so với các cầu thủ còn lại. Ảnh hưởng của anh với Real còn thông qua số đường chuyền có thể thành bàn (51, chỉ kém Oezil, 80). Trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 thường dùng của Mourinho, Ronaldo thường chọn vị trí xuất phát chếch về 2 cánh, cũng là nơi ưa thích và dễ dàng phát huy những điểm mạnh của mình để chơi bóng. Các đối thủ của đội bóng Hoàng Gia không khó khăn để nhận thấy nếu đá rát và tìm cách cô lập Ronaldo bằng cả tiểu xảo và bạo lực, mối dây liên kết tấn công của Real sẽ bớt đi sự đáng sợ, vì dù không phải là người phân phối bóng như Oezil, Ronaldo thường là người xử lý nốt các pha bóng cuối cùng trong những thế trận đối phương đá thủ dày đặc từ những khoảng trống các đồng đội di chuyển để tạo ra. Chặn được Ronaldo sẽ chặn được Real!

Bây giờ thì Mourinho và các học trò đều thấy điều đó và sự điều chỉnh từ toàn đội lẫn Ronaldo là điều cần thiết. Đóng vai trò thu hút để tạo cơ hội cho các tiền đạo khác là một cách, điều này đòi hỏi sự hy sinh từ Ronaldo và khả năng săn bàn của hàng tấn công. Sự trở lại của Kaka đích thực, vì thế, là rất quan trọng. Oezil đã chơi khá hay, nhưng không mạnh trong tạo đột biến bằng Kaka.

Một phương án khác là sử dụng cả Adebayor và Benzema và để Ronaldo chơi tự do. Điều này có nghĩa là Mou sẽ phải hy sinh 1 tiền vệ, và lối chơi của Real sẽ trở nên mạo hiểm hơn, nhưng bù lại, sẽ khó bị bắt bài hơn. Cả những pha công cũng hiệu quả hơn nữa. Nghe hơi nghịch lí, nhưng Real không phải lúc nào cũng cầm bóng áp đảo như Barca, với những cầu thủ giàu tốc độ như Di Maria và Ronaldo, họ có thể đưa đối thủ vào bẫy. Nếu vậy, cách họ nhập cuộc và các phương thức tập đưa bóng lên phía trước với tốc đội tối đa là là điều Mou có thể suy nghĩ, nhất là Real có Alonso, một chân chuyền cừ khôi từ tuyến giữa.

Nhưng dù là với cách nào, có lẽ Ronaldo cũng phải là người thay đổi, một chút khiêm nhường, lặng lẽ, và tư duy rằng mình đang đá với ai, vậy là đủ.

0,9: Đây mà mùa giải thứ 2 của Ronaldo tại Real và anh đã có tới 67 bàn/74 trận, hiệu suất 0,9 bàn/trận. Với 34 bàn trên tất cả các mặt trận hiện này, Ronaldo chỉ còn kém 8 bàn so với thành tích ghi bàn tốt nhất trong sự nghiệp của anh thời đá cho Manchester United (42 bàn)

7: Trong 25 bàn Ronaldo ghi được ở Liga mùa này, có 7 bàn được ghi trên sân khách trong 4 trận đấu. Các đội bị Ronaldo đá tung lưới trong 4 trận đó là R.Sociedad (1 bàn), Malaga (2), Hercules (2), Getafe (2). Real toàn thắng ở những trận này. Những trận khác mà Ronaldo nổ súng, Real cũng giành trọn 3 điểm

11: Ronaldo đã ghi bàn vào lưới 11 đội bóng ở Liga mùa này, 9 đội mà CR9 không “làm” gì được gồm: Barca, Levante, Sevilla, A.Madrid, Osasuna, S.Gijon, Mallorca, Almeria, Zaragoza.

10: Ở những trận mà Ronaldo lặng im, Real đã thua Barca, Osasuna, hòa Deportivo, Levante, Almeria, Mallorca. Real mất đi 10 điểm!

18: Sân nhà Bernabeu là nơi Real chưa đánh rơi một điểm nào và cũng là nơi Ronado ưa thích lập công, anh đã ghi tới 18 bàn tại đây trước 7 đối thủ khác nhau. Đáng nhớ là 4 bàn vào lưới Racing và 2 cú hat-trick trước Bilbao, Villarreal.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X