Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo ra mắt trước 80.000 khán giả: Kiếm tiền, hay kiếm cúp?

Thứ Tư 08/07/2009 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả một người tự cao như Cristiano Ronaldo cũng không thể ngờ rằng lễ ra mắt của mình trong màu áo Real Madrid lại thu hút tới hơn 80.000 người hâm mộ, con số lớn chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng như thế, sức ép mà ngôi sao người Bồ Đào Nha phải đương đầu cũng sẽ càng trở nên khủng khiếp. Bởi nhiệm vụ của CR9 ở Real, không chỉ là đem tiền về cho CLB, mà còn là đem về những danh hiệu, sao cho tương xứng với số tiền 94 triệu euro mà Real đã trả cho M.U.

Con gà đẻ trứng vàng

“Ronaldomania” (Chứng cuồng Cristiano Ronaldo) đã bắt đầu. Có tới 3.000 chiếc áo đấu mang tên CR9 được bán ra tại các cửa hàng lưu niệm chính thức của Real Madrid trong buổi sáng ngày ngôi sao người Bồ ra mắt tại Bernabeu. Đấy cũng lại là một con số kỷ lục, gấp năm lần con số trong ngày ra mắt Kaka. Điều đó chứng tỏ, C.Ronaldo thực sự là một con gà đẻ trứng vàng, và cầu thủ này hoàn toàn sẽ đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho Perez trong 6 năm gắn bó với Real Madrid (theo như những gì đã ký trong hợp đồng).

Cần phải nhắc lại, một trong những lý do khiến Perez chịu chi tới 94 triệu euro để mua C.Ronaldo là vì giá trị thương hiệu to lớn của cầu thủ này, thậm chí còn lớn hơn cả Beckham trước đây. Theo một báo cáo do tờ báo uy tín chuyên về kinh tế Expasion thực hiện thì C.Ronaldo có thể đem về cho Real 74 triệu euro mỗi năm.

Cuộc sống của Cristiano Ronaldo ở Real Madrid chưa chắc đã toàn màu hồng

Theo thỏa thuận giữa hai bên thì Real sẽ nắm giữ 50% bản quyền hình ảnh của ngôi sao người Bồ, nghĩa là sẽ đút túi một nửa số tiền mà C.Ronaldo kiếm được từ các hợp đồng quảng cáo với Banco Espirito Santo (ngân hàng lớn nhất BĐN), Soccerade (một loại đồ uống), Castrol (dầu nhờn), Clear (dầu gội). Cho dù C.Ronaldo đi giày của Nike trong khi Real mặc áo của Adidas, thì cứ mỗi hợp đồng của cầu thủ này với hãng trang phục thể thao hàng đầu nước Mỹ cũng vẫn đem lại cho Real bộn bạc.

Dĩ nhiên hiện giờ, hợp đồng quảng cáo của C.Ronaldo vẫn còn kém xa so với Beckham. Nhưng đấy một phần là do hồi còn ở M.U, Sir Alex đã tìm cách hạn chế điều đó (sẽ nói kỹ hơn ở phần sau). Còn giờ, với chính sách lăng xê của Real, những hợp đồng quảng cáo có lẽ sẽ ùn ùn đổ tới. Còn nhớ, trước đây, sau khi tới Real, Becks đã ký được hợp đồng quảng cáo với hãng dao cạo Gillette trị giá tới 20 triệu euro/năm. Nếu C.Ronaldo cũng có được hợp đồng như thế, Real sẽ hưởng 10 triệu.

Và bài học của Beckham

Cần nhắc lại là nhờ việc chiêu mộ Beckham từ M.U năm 2003 mà Real sau đó đã vượt qua chính Quỷ đỏ để trở thành CLB giàu nhất thế giới, với ngân sách hàng năm lên tới 400 triệu euro. Giờ với việc chiêu mộ được C.Ronaldo, chắc chắn họ vẫn sẽ giữ vị trí quán quân này dài dài.

Thế nhưng, khi đánh giá lại bản hợp đồng với Beckham, chưa ai coi đó là một thương vụ thành công. Becks mang lại cho Real bộn bạc, song đấy lại là thất bại thảm hại về mặt thể thao. Thương vụ ấy đã góp phần đẩy Real trở thành một “gánh xiếc rong” theo đúng nghĩa. Trong 4 năm ở Bernabeu, chỉ đến mùa giải cuối cùng (2006-07), Becks mới cùng Real giành được chức vô địch Liga. Nhưng khi ấy, Perez đã không còn là Chủ tịch CLB (mà là Calderon).

Đương nhiên, yếu tố thương mại giờ đây ngày càng có vị trí quan trọng trong đời sống bóng đá, và đôi khi, nó chính là nền tảng để tạo nên thành công. Nhưng với một điều kiện là nó không bao giờ được lấn át yếu tố chuyên môn. Có thể C.Ronaldo sẽ giúp Real làm đầy két sắt, nhưng nếu cầu thủ này không thể đem những danh hiệu lớn về phòng truyền thống của sân Bernabeu thì cũng có thể coi như đó là một bản hợp đồng thất bại.

Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà hồi còn ở M.U, Sir Alex đã cố gắng ngăn cản C.Ronaldo tham gia các hoạt động mang tính thương mại, bởi nó có thể khiến cầu thủ này đánh mất sự tập trung trên sân cỏ. Và chính nhờ có sự bao bọc của ông thầy già mà C.Ronaldo mới đạt được những thành công như bây giờ. Thế nên, khi sang Real, với nhiệm vụ trọng tâm là kiếm tiền về cho Real, liệu ngôi sao người Bồ có thể bay cao trên sân cỏ?

Cristiano Ronaldo và những con số kỷ lục

94 triệu euro Số tiền chuyển nhượng CR9 từ M.U đến Real Madrid

15 triệu euro Số tiền mà C.Ronaldo thu được trong năm 2008 từ các hoạt động quảng cáo. C.Ronaldo có hiện có hợp đồng quảng cáo với Nike, Banco Espirito Santo, Soccerade, Castro, Clear.

9.120.000 euro Khoản lương sau thuế mà C.Ronaldo nhận được ở Real, cao nhất thế giới.

80.000 Số lượng CĐV Real đến chứng kiến lễ ra mắt của C.Ronaldo ở sân Bernabeu.

3.000 Số lượng áo đấu có tên C.Ronaldo mà Real bán được trong buổi sáng ngày cầu thủ này gia nhập Real. Ngoài ra, còn có tới 300 chiếc áo bị… mất cắp!


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X