Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Khi cái TÔI cần nhường chỗ cho cái CHÚNG TA...

Thứ Năm 03/04/2014 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo vừa quân bình kỷ lục ghi 14 bàn thắng trong một mùa giải Champions League như Lionel Messi với bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 cho Real Madrid trước Borussia Dortmund. Nhưng kỷ lục không phải là đề tài duy nhất người ta quan tâm ở CR7. Những ngày qua câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là anh có (nên) ích kỷ hay không?

Tranh cãi nổ ra khi Ronaldo tỏ ra quá cá nhân trong một tình huống tấn công của Real Madrid ở trận thắng Rayo Vallecano 5-0. Dù đã ghi bàn mở tỷ số cho Madrid trong trận ấy nhưng Ronaldo rõ ràng chưa thỏa mãn và anh muốn ghi bàn nhiều hơn nữa. Được Xabi Alonso chuyền bóng, CR7 tăng tốc dẫn về phía khung thành Vallecano nhưng vẫn có 2 hậu vệ Vallecano bám đuổi phía sau. Sau đó anh làm động tác giả, định đánh lừa thủ thành Ruben rồi dứt điểm nhưng bị Ruben phá bóng ngay trong chân.

Sau đó, Ronaldo quay lại lấy bóng nhưng đã bị hậu vệ đội khách bao vây và lao đến phá bóng ra. Trong lúc CR7 đối mặt Ruben thì góc sút đã hẹp đi do thủ thành Vallecano băng ra rất nhanh khép góc còn Morata khi đó đứng một mình ở vị trí hoàn toàn không bị kèm và trước khung thành gần như bỏ trống nhưng Ronaldo không chuyền sang cho đồng đội mà quyết định tự mình xử lý bóng (và không thành công).

Ronaldo đứng trước cơ hội lớn đi vào lịch sử Champions League
 

Sau trận đấu, một nhóm CĐV Madrid đã la ó CR7. Họ phản ứng rõ ràng vì họ cho rằng anh quá ích kỷ. Tất nhiên, Real vẫn thắng đậm nên pha bỏ lỡ của Ronaldo không để lại hậu quả gì. Nhưng sự ích kỷ của anh là có thật, không phải bây giờ mà... rất lâu rồi. Có điều đó gần như là thuộc tính… của hầu hết các ngôi sao mà thực tế nó thể hiện cả mặt tích cực lẫn tiêu cực ở cùng một chân sút tầm cỡ.

Những người chỉ trích có lí khi nói rằng trong những tình huống như thế Ronaldo nhất thiết phải chuyền sang cho Morata ghi bàn. Thứ nhất, bản thân anh đã có bàn thắng nên cần nhường nó cho đồng đội. Thứ hai, Ronaldo vẫn ghi bàn thường xuyên trong các vòng đấu gần đây nên anh không thể quá tham lam như vậy và thứ 3 là lí do quan trọng nhất, anh không ở vào vị trí thuận lợi bằng Morata nên chuyền cho Morata thì khả năng ghi bàn sẽ cao hơn hẳn.

Nhưng những người ủng hộ anh cũng có lí lẽ riêng của họ. Tất cả chúng ta đều thừa nhận sự ích kỷ gần như là thuộc tính của các tiền đạo ngôi sao bởi nếu họ không ít nhiều mang trong mình chủ nghĩa cá nhân, những kỷ lục sẽ rất khó được lập nên. Ronaldo san bằng kỷ lục ghi bàn trong một mùa Champions League của Messi (14 bàn) cũng một phần do anh... ích kỷ.

Ở một góc độ khác, Ronaldo cho thấy anh không bao giờ thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, luôn muốn làm được nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa. Anh khao khát thể hiện bản thân ở mọi nơi, mọi lúc, trước mọi đối thủ. Đấy là biểu hiện của một cầu thủ giàu khát vọng chiến thắng và chinh phục. Vấn đề ở đây là trong từng trường hợp cụ thể, anh cần lựa chọn giữa “cái tôi” và “cái chúng ta” sao cho phù hợp. Bóng đá là môn thể thao tập thể nên một ngôi sao không thể làm được tất cả mọi việc nếu thiếu sự hỗ trợ của đồng đội.

Đến lượt mình, anh ta cũng cần phục vụ cho tập thể ấy để vừa chia sẻ thành công, vừa cộng hưởng sức mạnh. Real đã đặt một chân vào bán kết Champions League mùa này và Ronaldo có kỷ lục ghi bàn của riêng anh. Đấy là sự song hành lý tưởng khi cả lợi ích và tham vọng cá nhân lẫn thành công tập thể cùng lúc được thỏa mãn.

Nhưng rõ ràng mục tiêu quan trọng nhất của mỗi cầu thủ áo trắng là giành chức vô địch cúp C1/Champions League thứ 10 nên CR7 rõ ràng cần phải đặt tham vọng cá nhân của anh xuống dưới tham vọng chung của Madrid. Nếu những pha bóng như trong trận gặp Vallecano tái diễn ở Châu Âu, hậu quả có thể sẽ khó lường bởi Champions League là sân chơi khắc nghiệt hơn hẳn.

Ronaldo có thể bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở Liga vì quá cá nhân và Real vẫn có thể sửa sai ngay trong trận đấu hoặc những vòng đấu sau đó. Nhưng thể thức loại trực tiếp của Champions League không cho họ có nhiều cơ hội sửa sai nếu Ronaldo chạy theo chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Real có thể bị loại nếu “cái tôi” của CR7 lớn hơn “cái chúng ta” của cả đội Madrid.

Nếu điều đó xảy ra, đó không chỉ là điều đáng tiếc với cá nhân anh mà còn là nỗi thất vọng tập thể của Madrid. Thế nên, lựa chọn đúng đắn nhất ở đây vẫn là tiết chế cái tôi trong những bối cảnh nhạy cảm. Làm được như thế, Ronaldo sẽ là tiền đạo ngôi sao hoàn hảo hơn nữa trong mắt các madridista và dĩ nhiên, anh vẫn có lí do để ăn mừng một khi Madrid giành Decima với rất nhiều những bàn thắng của anh trong đó.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X