Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Đường phân cách bản ngã

Thứ Ba 17/04/2012 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ronaldo không thiếu bàn thắng, gần như chẳng thiếu kĩ năng gì để trở thành một tiền đạo xuất chúng nhưng lại thiếu những thời khắc quyết định để mang tới sự khác biệt lúc đội bóng cần anh nhất. Vì thế, những danh hiệu cùng Real vẫn là một điều xa xỉ với anh, ngôi sao số 1 của CLB bây giờ. Ronaldo hay hóa thành một phiên bản lỗi của chính mình trước sức ép và anh cần tự đánh thức cái tôi của mình trong các trận đấu sống còn, để vượt qua đường phân cách của bản ngã. Ở Bavaria, Bayern Munich đang chờ.

Cho đến bây giờ, có thể kết luận sự tương giao của Ronaldo và Real là một điều đẹp đẽ của bóng đá nhưng đẹp đẽ không đồng nghĩa với chiến thắng khi biết bao bàn mà chân sút đấy ghi, Real không đạt được những danh hiệu họ muốn trừ Cúp Nhà Vua mùa trước. Lập công trong mỗi trận cầu đã trở thành chuyện đương nhiên với anh, tiền đạo có khả năng dứt điểm đa dạng nhất thế giới lúc này. 41 bàn tới lúc này ở Liga là một con số phi thường, và nên nhớ năm ngoái, anh cũng sở hữu ngần nấy bàn, quá ấn tượng về mặt thống kê. Ronaldo, người hay vẫn hứng chịu những dèm pha rằng anh trở nên nhỏ bé trong những trận đấu lớn, không đáng phải nhận những định kiến như vậy. Anh đã ghi 16 bàn ở vòng knock-out Champions League mà mình tham gia kể từ mùa 06-07 cùng M.U và Real, và thất bại của một tập thể không thể đánh đồng với cá nhân. Nếu vậy, người ta dựa vào đâu để nói Ronaldo kém cỏi trong những trận đánh lớn? Là do Barca cả chăng.

Cris Ronaldo với hành động khẳng định mình mang đầy tính thách thức
Cris Ronaldo cần phải chứng minh giá trị ở những trận cầu mang tính chất quyết định

CLB của Messi, từ mùa bóng 08-09, đã bắt đầu ngáng đường Ronaldo và biến anh thành một kẻ hay đóng vai phụ trong thời khắc sinh tử với việc hạ M.U, CLB Ronaldo đang chơi lúc ấy, trong trận chung kết Champions League. Từ đó, khi sang Real, Ronaldo cũng rất mờ nhạt trong những trận chiến với Barca, một phần rất lớn của sự quy kết cho những ảm ảnh tiêu cực mà anh để lại. Nhưng không hẳn chỉ do Barca nếu liếc nhìn những nạn nhân mà Ronaldo và đội của anh loại ở những trận knock-out các năm qua: Lyon, Arsenal, Inter, Porto, Chelsea, Tottenham, Roma, APOEL, CSKA. Không tồi, nhưng có vẻ chưa thuyết phục. Đâu đó, Barca, Milan vẫn là nỗi buồn trong ký ức của anh. Và giờ, cơ hội lại đến, ở bán kết này, Bayern đủ mạnh để nếu Ronaldo đưa Real vượt qua họ, chẳng ai có quyền “đả động” đến Ronaldo như vậy nữa.

Anh đã có 8 bàn ở Champions Legue, ngang với số bàn lập được mùa 07-08 mà anh cùng M.U lên ngôi vua Châu Âu. Ronaldo hiện tại có sức tàn phá hơn lúc nào hết: Anh hoàn thiện những phẩm chất ưu việt của một tay săn bàn thượng hạng ở một mức độ cao hơn, đáng sợ hơn nhiều. Real vẫn chơi quanh anh, nhưng sự tỏa sáng của Benzema mang tới những nét sáng tạo trong cách vận hành của Real hơn và cũng giúp Ronaldo thoải mái hơn trong việc săn bàn vì trung phong người Pháp làm bóng và tham gia vào lối chơi chung cực tốt. Real cũng uyển chuyển và ăn ý hơn ở mùa giải thứ 2 củng Mourinho. Đó là những cơ sở cho một cuộc xóa bỏ những định kiến về anh, tất nhiên, Ronaldo phải tạo được một điều gì đấy, bàn thắng, hoặc những đường chuyền quyết định.

Bản ngã là một khái niệm trừu tượng, đề cập đến sự giao thoa tổng hòa của những yếu tố nội tâm và sự thể hiện của một người cũng phản ánh rất chính xác những gì người đó có, từ trong tiềm thức. Ronaldo, không thiếu cá tính, nhưng mức độ thích nghi của anh trước các đối thủ mạnh với lối chơi khác nhau vẫn là một dấu hỏi. Không phải lúc nào anh cũng có thể vén đùi khoe thiên hạ sau những cú tạc đạn. Đôi lúc chỉ là một pha bóng giản đơn, nhưng hiệu quả tối ưu. Những cái tôi vĩ đại có thể được phát lộ để tạo nên những điều kì diệu cho cuộc sống, và trận cầu trước Bayern ở Allianz Arena là một dịp để anh mang lại những khoảnh khắc lóe sáng. Cũng không đơn giản đâu, nếu biết rằng Ronaldo mới chỉ ghi được 3 bàn/8 trận bán kết đã đấu (trước Milan và Arsenal) và ở sân đấu này, Real chưa bao giờ hạ nổi Bayern trên sân của đối phương.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X