Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Anh đã trở thành một "sát thủ" như thế nào?

Thứ Tư 12/06/2013 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó không chỉ là câu chuyện về kỹ năng, mà còn là một quá trình thay đổi phong cách triệt để của cầu thủ người BĐN, từ một tiền vệ cánh thuần túy rê dắt giỏi nhưng quá nhiều động tác thừa, cho đến một chân sút tối giản mà hiệu quả.

Manuel Pellegrini là người đã khuyến khích Ronaldo chơi như một tiền đạo (dù xuất phát từ biên trái) khi anh mới đến Bernabeu, và sau này, Jose Mourinho đã giúp cầu thủ người BĐN đơn giản hóa tối đa lối chơi của anh. Thay vào những tình huống đột phá là di chuyển không bóng thông minh. Thay vào những cú đảo chân rườm rà với nguy cơ mất bóng tương đối cao, là những pha ra chân nhanh như điện. Những phẩm chất của Ronaldo, như sức mạnh và tốc độ, vẫn nguyên vẹn, nhưng bản chất lối chơi của anh đã khác.

 

Tiền vệ cánh hay tiền đạo?

Thật khó để xác định vai trò của Ronaldo hiện tại. "Chúng tôi luôn cố tìm một vị trí thật thoải mái cho Ronaldo" – Mourinho chia sẻ vào năm 2011. "Vấn đề này luôn làm dấy lên tranh cãi. Anh ta có phải một tiền đạo? Tôi không nghĩ vậy. Anh ta luôn thích vượt qua đối phương. Anh ta là một cầu thủ chạy cánh? Không phải, bởi vì anh ta là một cỗ máy săn bàn thực sự và nếu bạn chơi tiền vệ cánh, bạn sẽ ghi được bao nhiêu bàn mỗi mùa; nửa tá chăng? Tôi nghĩ anh ta là sự kết hợp của cả hai. Của mọi thứ".

Mourinho đã đúng khi nói về vai trò "tổng hợp" của Ronaldo, nhưng phân tích của ông khác một chút so với thực tế. Xét về vị trí, Ronaldo là một tiền đạo cánh (anh thậm chí còn phải đảm nhiệm vai trò phòng ngự khi cần), nhưng cách anh ta tấn công rõ ràng là của một tiền đạo. Mặc dù Ronaldo có kỹ năng qua người đặc biệt, nhưng rất ít bàn thắng của anh được ghi theo cách đó.

Trong số 46 bàn thắng bàn thắng của Ronaldo tại Liga mùa 2011-2012, nếu loại trừ các bàn thắng từ đá penalty (12) và đá phạt trực tiếp (2), có 20/32 bàn còn lại đến sau các pha dứt điểm một chạm, chiếm tỉ lệ 63%.

Mùa vừa qua, trong 34 bàn của anh ở Liga, nếu trừ đi 6 quả penalty và 2 đá phạt, thì Ronaldo đã ghi 18 bàn ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, 5 bàn với 2 chạm, chỉ 3 bàn phải dùng đến 3 chạm và một lần duy nhất dắt bóng đột phá rồi dứt điểm.

Vũ khí của Ronaldo, trong trường hợp này, không phải là kỹ thuật và độ lắt léo trong rê dắt của anh. Thay vào đó là phản ứng cực nhanh với bóng, khả năng thoát người kèm và rất nhạy cảm khi dứt điểm. Đó rõ ràng là những kỹ năng của một tiền đạo.

Một vị trí độc đáo

Ronaldo rõ ràng không phải là một tiền đạo cánh (inside winger), những người thường có hướng kiến tạo hơn là ghi bàn, dắt bóng xuất phát từ biên và đột phá vào trung lộ để tạo ra khoảng trống hoặc phối hợp 1-2. Trong 34 bàn anh ghi được ở Liga mùa này, chỉ có một pha dắt bóng solo từ biên, và thêm một tình huống phối hợp 1-2. Anh chắc chắn không phải một tiền đạo cánh điển hình.

Anh cũng không phải mẫu tiền đạo lùi như Hulk ở Porto trước đây hay Lukas Podolski tại Arsenal, những người có xu hướng xâm nhập từ biên và dứt điểm. Ronaldo còn có khả năng tấn công trực diện từ trung lộ và uy hiếp đối phương bằng không chiến. Không phải là người tạo ra khoảng trống, Ronaldo có xu hướng tìm kiếm khoảng trống và di chuyển thật nhanh vào "điểm mù" của các hậu vệ. Với tốc độ và sức mạnh của mình, cũng như khả năng xử lý rất nhanh vào thời điểm quyết định, "bắt chết" anh là điều không thể.

Và bất chấp những so sánh bất tận với Lionel Messi, các con số đã chứng minh rằng ma thuật của Ronaldo được tạo ra theo cách hoàn toàn khác. Cầu thủ người Argentina xô đổ mọi kỷ lục với quả bóng lúc nào cũng quấn lấy chân, còn Ronaldo chỉ chạm vào bóng khi cần làm tung lưới đối phương. Quả bóng với Messi là bạn, và với Ronaldo là công cụ. Một công cụ tàn nhẫn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X