Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cris Ronaldo còn nhiều... điểm dở!

Thứ Ba 04/12/2012 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải nói nhiều về các ưu điểm của siêu sao Cristiano Ronaldo. Điều đáng bàn ở đây: phải chăng Ronaldo cũng chính là một nhược điểm trong đội hình và lối chơi của Real Madrid?

Ở đẳng cấp cao, một nhược điểm lớn đôi khi cũng đã là quá nhiều rồi. Ví dụ, nhược điểm liên quan đến Ronaldo có thể sẽ là nguyên nhân khiến Real Madrid không thể vô địch Champions League. Cũng không riêng gì mùa này, Real rất khó đăng quang ở giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh cấp CLB, cho đến khi nào CR7 vẫn còn là một siêu sao không thể thay thế trong đội hình.

Chưa bao giờ một đội bóng có Ronaldo tiến được đến đẳng cấp thống trị bóng đá đỉnh cao như kiểu Barcelona dưới thời Guardiola, AC Milan dưới thời Arrigo Sacchi, Ajax Amsterdam của Rinus Michels và Stefan Kovacs, hoặc Liverpool của Bob Paisley. Còn một chuyện nữa: không phải tự nhiên mà HLV vĩ đại Alex Ferguson chịu bán Ronaldo cho Real Madrid. Ngài Alex mà không cân nhắc giữa một M.U có và không có Ronaldo thì chắc chắn ông đã không để ngôi sao người BĐN ra đi.

Ronaldo luôn hết mình trên sân bóng
 

Vấn đề quá rõ: Ronaldo không thuộc mẫu ngôi sao có thể chấp nhận vai hậu vệ cánh, như điều mà Samuel Eto'o từng làm trong đoàn quân Inter Milan vô địch Champions League 2010. Cũng chưa hề thấy Ronaldo tận lực “chiến đấu” đến mức gần như kiệt sức, như Didier Drogba trong mùa bóng mà Chelsea vô địch Champions League (2012). Nếu Ronaldo chỉ là một cầu thủ giỏi thông thường, cách xử lý lại quá dễ. Đằng này, anh là siêu sao. Real đối phó với siêu sao Ronaldo thế nào khi giá trị đồng đội của anh quá thấp, và cụ thể hơn là CR7 hầu như không bao giờ tham gia phòng ngự?

HLV quá cố người Ukraine Valery Lobanovski từng nêu cao một triết lý nổi tiếng: sự liên kết giữa các cầu thủ trong đội quan trọng hơn bản thân các cầu thủ ấy. HLV Marcelo Bielsa (Bilbao) thì nói rõ hơn: “Không có đội nào thật sự thành công khi trong đội ấy có một cầu thủ nghĩ rằng tự mình có thể làm nên chiến thắng. Làm gì thì làm, cự ly đội hình phải luôn được đảm bảo, khoảng cách từ hàng thủ đến hàng công không được quá 25m, và không bao giờ có một cầu thủ được phép phá hỏng đội hình vì lợi ích riêng của mình”.

Hồi M.U vô địch Champions League 2008, Ronaldo là người ghi bàn. Nhưng rồi, phát hiện lối chơi ích kỷ (quá thiên về công) của Ronaldo, Michael Essien bên phía Chelsea tự tin dâng cao mà không phải băn khoăn về chuyện Ronaldo có đuổi theo mình hay không. Kết quả, Essien giúp Frank Lampard cân bằng tỷ số.

Khi chơi ở vị trí tiền vệ/tiền đạo cánh, Ronaldo hầu như không bao giờ ngăn cản hoặc gây áp lực, theo tính chất phòng thủ, để ngăn cản hậu vệ biên của đối phương lên tấn công. Đấy là ý thức đồng đội, là kỷ luật chiến thuật, hay đơn giản chỉ là thói quen trong cách đá của Ronaldo? Dù là gì đi nữa, đấy cũng đều là một nhược điểm tai hại. Các hậu vệ biên giỏi tấn công đều có thể khoét vào nhược điểm này để hạ Real. Hậu vệ Dani Alves của Barcelona thường xuyên thành công trong các trận El Clasico. Philipp Lahm giúp Bayern Munich loại Real ở Champions League mùa trước. Lukasz Piszczek tỏa sáng giúp Dortmund thắng 1, hòa 1 khi gặp Real ở “bảng tử thần” Champions League mùa này. Cũng có lý do khi hồi còn ở M.U, Ronaldo hay được Alex Ferguson đẩy vào khu giữa, đá ở vị trí trung phong. Tại đó, Ronaldo có thể phát uy các ưu điểm tấn công đồng thời không lộ nhược điểm về kỷ luật chiến thuật và tính đồng đội.

CR7 lừa bóng không hay!

Mọi người đều biết, Ronaldo thuộc mẫu ngôi sao thích lừa bóng. Nhưng hãy xem: đâu là những bàn thắng đáng nhớ, được ghi sau pha lừa bóng thành công của CR7? Hầu như không có. Cũng rất ít khi anh có một pha kiến tạo thành công sau khi lừa bóng qua người. Nói thẳng luôn: ít khi Ronaldo lừa bóng thành công.

Thống kê sau 1/3 mùa bóng này cho thấy Ronaldo chỉ có bình quân mỗi trận 1,2 pha lừa bóng thành công. Con số này thua hẳn Lionel Messi của Barcelona (3,4 lần/trận), Ribery của Bayern (4,4 lần/trận), thậm chí thua xa Ben Arfa của Newcastle (5,1 lần/trận).

Đấy là vì Ronaldo thường chỉ lừa bóng bằng cách đảo chân chứ rất ít khi lừa bóng bằng cách đảo người. Một HLV xuất thân là cựu danh thủ nhận xét: lừa bóng bằng thân trên luôn là cách lừa tốt nhất. Khi Ronaldo lừa bóng, thân trên của anh luôn thẳng. Đối phương chẳng cần hoảng sợ, cứ thò chân vào lấy bóng là được!

Người BĐN, nhưng là ai?

Sau 14 vòng, Real Madrid thua Barcelona 11 điểm tại La Liga. Trong số 6 người tiền nhiệm của Mourinho từng bị Barcelona bỏ xa hơn 6 điểm tính đến giai đoạn này, không ai tồn tại ở Bernabeu đến cuối mùa bóng. Ở Champions League, Real chỉ được 1 điểm trong 2 trận gặp Dortmund và phải xếp dưới đội này khi vòng bảng khép lại. Rõ ràng là kém thuyết phục. Nhưng lỗi nằm ở người BĐN nào? Ronaldo hay Mourinho?

Tấn công là cách phòng thủ tốt nhất?

Điểm yếu rõ ràng nhất của Ronaldo là anh hầu như không có chút giá trị phòng ngự nào. Vấn đề là có nhất thiết cứ phải yêu cầu Ronaldo tham gia phòng ngự hay không, khi anh ghi đến 165 bàn trong 164 trận, kể từ khi khoác áo Real Madrid?

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X