Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cơn sốt Mourinho ở Bernabeu: Cách mạng trong lòng cách mạng

Chủ Nhật 23/05/2010 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mourinho thì vẫn úp úp mở mở, nhưng người Madrid thì tin chắc rằng "Người đặc biệt" đã thuộc về họ. Trận Chung kết Champions League với Bayern Munich chính là trận đấu cuối cùng Mourinho dẫn dắt Inter Milan, cũng là trận "ra mắt" của HLV người Bồ trước các khán giản của sân Bernabeu. Nếu Mou về Bernabeu, thì đó sẽ là một cuộc cách mạng thực sự của Real Madrid. Và từ cuộc cách mạng ấy, sẽ còn nhiều cuộc cách mạng khác được mở ra...

Bản thân sự có mặt của Mourinho trên băng ghế huấn luyện ở Bernabeu đã là một cuộc cách mạng với đội bóng áo Trắng. Bởi lẽ, ngay từ khi bắt đầu triển khai kế hoạch "galacticos", Florentino Perez đã không thực sự xem trọng vai trò của HLV. Với ông thầu xây dựng này, HLV chỉ đơn giản là người điền tên các cầu thủ vào danh sách thi đấu, còn chơi như thế nào trên sân là việc của các... siêu sao. Dù đã có bài học mang tên Del Bosque ở nhiệm kỳ đầu tiên, song về cơ bản thì Perez trong nhiệm kỳ này chẳng có gì thay đổi. Bằng chứng là Perez đã quyết định bổ nhiệm Pellegrini, một HLV mà danh tiếng chỉ ở mức "vừa vừa", đồng thời lại cắt cử Jorge Valdano, người tiếng là CEO nhưng thực tế chỉ là người giám sát HLV, theo sát và liên tục "chỉnh sửa" chiến lược gia người Chile.


Real Madrid sẽ thay đổi nhiều nếu Jose Mourinho có mặt ở đây

Đã quyết định mời Mourinho về, việc đầu tiên Perez phải làm là cân nhắc lại vai trò của CEO Jorge Valdano. Một HLV giàu cá tính như Mourinho không bao giờ chịu làm việc trong sự soi xét và quản lý của một kẻ không phải là ông chủ của đội bóng. Hẳn chưa ai quên chính việc Abramovich mời ông bạn Avram Grant về làm GĐ bóng đá ở Chelsea là sự khởi đầu cho những rạn nứt trong mối quan hệ Mourinho-Abramovich, dẫn tới sự ra đi của HLV người Bồ 2 tháng sau đó. Mà không chỉ có Valdano, ngay cả Perez cũng phải chấp nhận đóng một vai trò mờ nhạt hơn về mặt truyền thông. Ông phải học cách làm quen dần với một thực tế là từ nay trở đi, thành công hay thất bại của đội bóng sẽ gắn liền với cái tên Jose Mourinho, chứ không phải với Perez hay chính sách "galacticos" của ông.


Thay đổi thứ hai mà Perez phải làm quen, đó là thay đổi liên quan đến chính sách chuyển nhượng. Ở TBN bấy lâu nay có một "truyền thống" bất thành văn là các HLV chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ chỉ đạo, còn chuyển nhượng là nhiệm vụ của người khác, mà cụ thể hơn là của các GĐTT hay GĐKT. Với Mourinho, truyền thống ấy sẽ phải bị gạt sang một bên. Chuyện Real Madrid nên mua ai, bán ai sẽ do HLV người Bồ quyết định; sau đó, Valdano cứ việc đi thương lượng, còn Perez cứ việc... ký "séc". Đã có những tiền lệ rất rõ ràng của chuyện này. Khi Mourinho từ Uniao Leiria sang Porto, ngoài việc mang các học trò cũ Nuno Valente và Derlei theo, ông còn yêu cầu mua một loạt người mới khác. Rồi khi Mou từ Porto sang Chelsea, bổn cũ được soạn lại. Carvalho, Ferreira đi cùng, Essien, Drogba, Kezman được mua mới...


Và cuối cùng là vấn đề lối chơi. Với mọi HLV, Bernabeu là một điểm đến đầy hấp dẫn nhưng cũng không ít cạm bẫy, mà cạm bẫy lớn nhất chính là sự khó tính của các madridista. Với họ, chỉ thắng thôi là chưa đủ, mà còn phải thắng sao cho có phong cách. Capello, người đã bị sa thải qua... tin nhắn chỉ sau có một mùa dù đã giúp Real Madrid kết thúc được sự thống trị của Barca, là nạn nhân tiêu biểu nhất cho sự phức tạp và khắc nghiệt của môi trường làm việc ở Bernabeu. Trên một chừng mực nào đó, Mourinho cũng như Capello, tức là người đặt kết quả lên trên hết. Quan niệm của Mou ngược hẳn với quan niệm của số đông ở Bernabeu: Thắng xấu xí 1-0 vẫn là thắng, còn thua "hào nhoáng" 3-4 vẫn là thua. Vậy trong thời gian tới đây, ai sẽ phải tự thay đổi? Bernabeu, hay Mourinho?


Rõ ràng, cái giá mà Real Madrid phải trả để có được Jose Mourinho không chỉ là vài chục triệu euro để bồi thường hợp đồng của Mou với Inter và vài chục khác để trả lương cho ông. Đã có một sự thay đổi lớn về mặt "nhận thức" trong lòng đội bóng áo Trắng, hay Perez chỉ đơn giản là đã đi một nước cờ ông bắt buộc phải đi: Đưa Mourinho về, chịu đựng ông ta để ông ta giúp Real Madrid chấm dứt sự thống trị của Barca, rồi ngay lập tức tống khứ ông ta đi sau khi mọi việc đã xong, như cái cách Ramon Calderon đã dùng để đối xử với Fabio Capello?


 

Valdano: "Mourinho không phải là người giỏi nhất"
 

Nếu Mourinho về Inter, thì người phải chịu nhiều thiệt thòi nhất chính là Valdano. Đó chính là lý do ông này không mấy khi tỏ ra hào hứng với viễn cảnh được làm việc chung với "Người đặc biệt". Trả lời phỏng vấn của báo chí ngày hôm qua, Valdano đã cố gắng hạ thấp giá trị của Mourinho xuống khi nói rằng "Ông ấy chỉ là một trong số những người giỏi nhất chứ không phải là người giỏi nhất".

Bắt đầu bằng Maicon
 

Nếu Mourinho về Inter, việc đầu tiên mà ông sẽ làm rất có thể là mang theo một hậu vệ cánh của đội bóng cũ, điều ông từng làm khi mới tới Porto (Nuno Valente) hay Chelsea (Paulo Ferreira). Ở đây, cái tên được nhắc tới là Maicon, người đã khiến ngay cả Dani Alves cũng không được đá chính ở đội tuyển Brazil, cũng là một trong những người đã ghi bàn cho Inter trong trận thắng 3-1 trước Barca ở bán kết lượt đi Champions League mùa này. Nếu Maicon về Real Madrid, hàng thủ của đội bóng áo Trắng gần như chắc chắn sẽ được hợp thành từ bốn cái tên: Maicon (phải), Ramos, Albiol (trung vệ) và Marcelo (trái).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X