Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất
Zalo

Cơn địa chấn: Real Madrid gục ngã trên sân nhà trước "đàn em" Gijon

Chủ Nhật 03/04/2011 01:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, kỳ tích đáng đi vào sử sách "hơn 9 năm trời không thua trên sân nhà tại giải VĐQG" của Jose Mourinho cũng phải đến lúc dừng lại. Càng choáng váng hơn, tác giả làm nên chiến thắng vĩ đại đó lại chỉ là một cái tên vô cùng nhỏ bé: Sporting Gijon, đội bóng đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng, khiến cho nỗi đau đớn của Mourinho tăng lên gấp bội. Liệu ai có thể tin rằng Real Madrid lại bại trận ở thời điểm không ngờ tới và tham vọng trở lại ngôi vị số 1 Tây Ban Nha xem ra sắp tan biến.

Vẫn biết mọi kỷ lục đều phải có điểm dừng nhưng cái bi kịch mà Mourinho vừa đón nhận xem ra rất cay đắng dù ông đã cố tỏ ra bình thản. 9 năm qua với 150 trận đấu, mọi đội bóng Mourinho dẫn dắt chưa bao giờ biết đến khái niệm thất bại trên sân nhà ở giải quốc nội, bất chấp mọi hoàn cảnh và mọi đối thủ. Ấy thế mà trong một buổi tối tưởng như rất đẹp trời, một Real Madrid mới do ông đang dày công gây dựng đã bại trận dưới tay đối thủ chỉ đáng bậc "em út" Sporting Gijon. Tại sao lại xảy ra cơ sự này? "Kền kền trắng" đã chơi hết mình, tung mọi quân bài tốt nhất đang có trong tay, sử dụng tất cả mọi ngón đòn song không tài nào một lần chọc thủng lưới Gijon (ước tính trên 30 cú sút lớn nhỏ đã được tung và 1/3 trong số đó bị thủ môn Pablo chặn đứng). Cũng cần phải thừa nhận, bên cạnh lý do khủng hoảng chấn thương (vắng 6 trụ cột Kaka, Marcelo, Gago, Ronaldo, Benzema, Alonso) thì nếu những vì sao còn lại trên Dải thiên hà không thi đấu dưới sức thì có lẽ mọi chuyện đã chẳng tệ hại đến vậy.

Real Madrid gánh chịu nỗi thất vọng khốn cùng trên sân nhà

Một Adebayor luôn khao khát được tiếp tục gắn bó với Real và chẳng muốn trở về Man City nhưng lại thể hiện quá tồi khi được trao niềm tin tuyệt đối (vì chẳng còn lựa chọn nào khác cho vị trí tiền đạo. Việc Higuain được tung vào sân chỉ là bất đắc dĩ bởi cầu thủ người Argentina đâu đã khoẻ mạnh 100%, chưa kể Higuain vừa trải qua thời kỳ dưỡng thương kéo dài hơn nửa năm). Chân sút người Togo phải bỏ qua ít nhất 3-4 tình huống ăn bàn thuận lợi. Mesut Ozil hay Di Maria đã bị bào mòn thể lực nghiêm trọng sau khi trở về làm nghĩa vụ quốc gia nên làm sao phát huy hết năng lực trong tình cảnh "vừa chạy vừa thở". Những Granero, Arbeloa, Lass Diarra hoá ra đều chỉ thuộc diện "dự bị tầm thường" chứ chẳng phải hoành tráng tới mức có thể thay thế hoàn hảo các chủ lực của đội 1. Sự thất vọng của Real còn lên đến cùng cực bởi ở trận đấu sau đó vài giờ, Barca đã có chiến thắng quan trọng trước Villarreal, qua đó nới rộng khoảng cách lên 8 điểm và cánh cửa vô địch đang trở nên hẹp hơn bao giờ hết.

Trước trận đấu, toàn thể đội bóng Real Madrid cùng hàng chục nghìn CĐV nhà đã dành vài phút tôn vinh cho một huyền thoại vừa mới giải nghệ của làng bóng đá thế giới, "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, tiền đạo đã có 5 năm khoác áo Real (từ 2002 đến 2007). Đích thân, chủ tịch Florentino Perez chạy xuống sân trong tiếng vỗ tay rầm trời để trao cho cầu thủ người Brazil bước tượng nhỏ mang hình chính Ronaldo nhằm ghi nhận những đóng góp của anh cho Real.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã ào lên tấn công và mành lưới của Gijon nhanh chóng rung lên khi đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 2 sau cú đánh đầu của Carvalho. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận do trước đó, trung vệ người BĐN đã phạm lỗi với một cầu thủ đội khách. Phút thứ 8, Di Maria sút chìm, buộc Juan Pablo phải ra tay. Dẫu vậy, ưu thế áp đảo của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không duy trì được lâu bởi Gijon đã chiến đấu cực kỳ kiên cường. Các cầu thủ khách tích cực tranh chấp bóng ngay từ giữa sân, không cho đối phương có nhiều dịp tiếp cận cầu môn. Không những vậy, Gijon chẳng hề chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà mà luôn sẵn sàng lao về cầu môn Real mỗi khi có dịp.

Thế trận giằng co và khá cân bằng được giữ vững cho đến hết hiệp 1, dù Real đã nỗ lực không biết mệt mỏi. Họ miệt mài tấn công, nghĩ ra nhiều hình thức uy hiếp đa dạng khác nhau song hiệu quả chẳng bao nhiêu. Lúc này, vai trò của những cầu thủ giàu kỹ thuật và có khả năng gây ra đột biến cao như Di Maria, Mesut Ozil trở nên rất quan trọng với Real nhằm khai thông bế tắc. Cả hai cũng thi đấu rất tích cực, chịu khó di chuyển nhưng chưa thể làm gì hơn thế. Mải mê tổ chức lên bóng, tất yếu Real bị hổng hậu phương. Vài lần, nhiều khán giả trên khán đài đã phải thót tim trước cơ hội ăn bàn mười mươi của Gijon. Cũng may, tài năng và trình độ của những cầu thủ đội khách cũng chỉ có hạn nên dứt điểm hoặc thiếu chính xác hoặc quá lành. Phút 43, Ozil tạt bóng từ cánh trái và Khedira đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần.

Cục diện không có gì biến chuyển khi trọng tài cho trận đấu trở lại. Real có tất cả: sự chủ động, quyền kiểm soát bóng,... nhưng lại thiếu thứ quan trọng nhất: bàn thắng. Adebayor đã cho thấy anh vụng về đến thế nào ở động tác xử lý kỹ thuật "ngả bàn đèn" ở khoảng cách chưa đến 5m so với cầu môn. Phía ngoài sân, Jose Mourinho không thể chịu đựng thêm được nữa và ông quyết định tung Gonzalo Higuain vào sân. Tiền đạo người Argentina vừa mới bình phục chấn thương dài hạn mà đã khiến anh phải vắng mặt kể từ tháng 9 năm ngoái. Vừa có mặt chưa được bao lâu, Higuain suýt mang về bàn thắng quý giá cho đội nhà. Nhận bóng từ đồng đội, El Pipita mạnh dạn đột phá khu cấm địa và thực hiện cú dứt điểm trái phá nhưng chưa đủ sức thắng được Juan Pablo.

Song đánh giá tổng thể, sự hiện diện của Higuain chưa thể đem lại một luồng gió mới mạnh mẽ để có thể cuốn phăng chiếc xe bus dựng trước cầu môn. Phút 72, Los Blancos sử dụng nốt 2 quyền thay người: thần đồng bị bỏ rơi, Sergio Canales lấy chỗ của Di Maria có dấu hiệu chấn thương còn trung vệ Pepe chiếm suất của Arbeloa (Albiol sẽ dạt sang cánh trái trám vào vị trí do hậu vệ này để lại). Adebayor tiếp tục bỏ lỡ một tình huống ngon ăn khác khi không tiếp cận được trái bóng sau đường căng ngang khó chịu từ cánh phải.

Tấn công nhiều mà không ghi nổi bàn thắng, Real Madrid đã phải trả một cái giá quá đắt, thậm chí là cả tham vọng giành chức vô địch La Liga mùa này. Phút 78, trong một đợt triển khai tấn công cực kỳ bài bản, Nacho Cases đẩy bóng vào trong, Eguren chủ động nhường lại cho De las Cuevas và tiền vệ 24 tuổi này đã không làm phụ công đồng đội khi dứt điểm khó bằng chân trái, không cho Casillas một cơ hội cản phá nào. Hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà trên thánh đường Bernabeu hoàn toàn câm lặng. Không còn lựa chọn nào khác, toàn bộ đội hình Real lao về phía trước. Khoảng thời gian còn lại đủ dài để họ có thể lật ngược thế cờ nhưng với một điều kiện tiên quyết: khâu dứt điểm phải được giải quyết triệt để. Đáng tiếc, mọi việc đã không xảy ra theo mong muốn cháy bỏng của họ.

Jose Mourinho cố bình thản nhưng chắc ông cũng hiểu kết cục của Real tại La Liga sẽ ra sao

Phút 81, Adebayor tung chân kết thúc trong vòng cấm và Pablo một lần nữa trở thành cứu tinh của Gijon. Bóng bật ra và Khedira rất nhanh ập vào sút bồi từ góc hẹp nhưng vẫn không tài nào thắng nổi Pablo. Real Madrid tấn công dồn dập đến nghẹt thở và không ngừng sút bóng, mỗi khi nhận thấy thời cơ thuận lợi. Tuy nhiên, dấu hiệu nóng vội đã lộ rõ. Nhiều tình huống, nếu các cầu thủ áo trắng bình tĩnh hơn thì đảm bảo, khả năng ăn bàn cao hơn nhiều. Vô số cú dứt điểm được tung ra và đa phần đều bay ra ngoài. Những phút bù giờ, sự thất vọng của người Madrid lên đến cực điểm khi những pha ra chân của Khedira hay Adebayor đã đi trúng đích nhưng chẳng hiểu sao, không tới nổi mành lưới (bị thủ môn và hậu vệ đối phương chặn trước vạch vôi).

Trận đấu chấm dứt và hầu như mọi cầu thủ của Real không thể giấu nổi nỗi buồn đau ghê gớm. Còn Mourinho, dường như đã phải cố gắng hết mình thì mới giữ được vẻ bình tĩnh một cách kỳ lạ để bước vào sân động viên các học trò. Ông không hề bộc lộ một cảm xúc bi quan nào bởi Mou thừa hiểu, vào lúc này, hơn ai hết, ông phải là người mạnh mẽ nhất thì mới mong "phục sinh" Real Madrid sau cơn động đất kinh hoàng vừa xảy ra và tiếp tục bước tiếp. Khi mùa giải chưa chính thức ngã ngũ, đồng nghĩa mọi khả năng đều có thể xảy ra dù hoang đường nhất như chuyện Mourinho rốt cục lại chịu bại trận trên sân nhà trước một đối thủ yếu.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas; Ramos, Albiol, Carvalho, Arbeloa (
Pepe 71'); Lassana Diarra, Granero (
Higuaín 57'), Khedira; Ozil, Adebayor, Di Maria (Canales 71')
Sporting Gijon: Juan Pablo; Lora, Botia, Ivan Hernandez, Canella; Rivera, Nacho Cases; De las Cuevas, Andre Castro, Nacho Novo; Barral

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X