Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Con bọ chét và "thói quen" kẻ mạnh của Barca

Thứ Hai 03/02/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thoạt nghe thì chẳng liên quan song vấn đề mà Barca đang vướng phải khá giống với câu chuyện con bọ chét bị nhốt trong chiếc hộp.

1. Người ta từng làm thí nghiệm với con bọ chét như sau. Bắt chú bỏ vào một chiếc hộp có trần rất thấp, thấp hơn độ cao cú nhảy bình thường của con bọ chét này. Thời gian đầu tiên, người ta liên tục nghe những tiếng lộp bộp trong hộp do chú bọ chét nhảy chạm vào nóc. Tuy nhiên, những tiếng va vào trần giảm dần rồi hết hẳn.

 

Sau đó, mở nắp chiếc hộp ra, một điều kỳ lạ là chú bọ chét vẫn nhảy theo bản năng song nó không thể vượt được thành của chiếc hộp mà trước kia đó là chuyện rất đơn giản. Nguyên nhân là bởi sau nhiều lần bị đau, chú bọ chét đã tự tạo một thói quen mới cho chiều cao những cú nhảy của mình để không chạm vào nóc hộp.

2. Cuối tuần qua NHM đã chứng kiến một thất bại đầy bất ngờ của Barca. Với sự trở lại của siêu tiền đạo Leo Messi, hầu hết các nhà chuyên môn đều nhận định đội bóng xứ Catalan sẽ “làm gỏi” Valencia dễ dàng khi đối thủ đang lóp ngóp ở giữa BXH. Điều đó càng được khẳng định khi Alexis Sánchez mang về bàn thắng mở tỷ số cho nhà ĐKVĐ La Liga ở ngay phút thứ 7 của trận đấu.

Tuy nhiên, cơn địa chấn đã xảy ra. Ngay tại Nou Camp, Barca đã thua ngược Valencia 2-3 trong trận đấu mà họ lấn lướt hoàn toàn, vượt trội về mọi chỉ số. Thậm chí, sau khi Paco Alcácer ghi bàn thắng thứ 3 cho Bầy dơi ở phút thứ 59, Messi và các đồng đội đã ép cho đối thủ gần như không có thời gian để thở. Có những thời điểm, tất cả các ngôi sao của đội bóng xứ Catalan (trừ Valdes!) đều đứng bên phần sân của Valencia.

Hơn 30 phút thi đấu với những đợt tấn công như vũ bão song các siêu sao Barca vẫn không thể chọc thủng lưới thủ thành Diego Alves một lần nữa. Lúc này, người ta mới giật mình nhận ra rằng Barca đã quên cách ghi bàn ở những phút cuối.

3. Theo thống kê, mùa trước, chỉ có đúng 12% trong tổng số bàn thắng của Barca được ghi trong khoảng thời gian 15 phút cuối trận. Mùa này, con số trên còn tệ hại hơn nữa với chỉ chưa đầy 5%. Đây thực sự là những thống kê rất lạ bởi theo thông thường, 15 phút cuối trận luôn có rất nhiều bàn thắng, khi mà 2 đội đều dốc toàn lực, chấp nhận chơi mạo hiểm để theo đuổi mục tiêu của mình. Lạ với các đội bóng “thông thường” khác song riêng Barca lại hoàn toàn có thể lý giải được bởi họ… quá mạnh!

Vì quá mạnh nên đa phần các trận đấu Barca đều tiêu diệt đối thủ ngay từ trong hiệp thi đấu đầu tiên hoặc cùng lắm là đến giữa hiệp 2. Suốt gần một thập kỷ làm mưa làm gió trên đấu trường châu Âu vừa qua, rất hiếm khi đội chủ sân Nou Camp phải hồi hộp chờ đợi đến khi tiếng còi mãn cuộc mới biết mình thắng. Và cũng giống như chú bọ chét, các ngôi sao của Barca đã dần hình thành nên một thói quen xấu.

Với họ, 15 phút cuối chỉ là quãng thời gian để nghỉ ngơi, đá cho xong trận. Ý chí chiến đấu của Barca luôn giảm xuống mức tối thiểu. Sau một thời gian dài, nó tạo nên thói quen và cứ đến khoảng thời gian đó, cơ thể các ngôi sao Barca tự oải ra, không còn ý chí chiến đấu. Trận chiến với Valencia chính là mình chứng rõ ràng nhất.

Đúng là chẳng có đội bóng nào hoàn hảo. Kẻ mạnh cũng có những yếu huyệt chết người của kẻ mạnh.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X