Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Có World Cup hay không, Lionel Messi vẫn vĩ đại

Thứ Tư 11/01/2012 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn sân khấu ấy. Vẫn nụ cười bẽn lẽn ấy. Ba năm rồi, Lionel Messi đứng trên đỉnh thế giới. Và chẳng có vẻ gì là anh muốn dừng lại cả. Vậy mà vẫn có những kẻ nói rằng anh chưa xứng có tên trong ngôi nhà của những huyền thoại. Thật khôi hài.

Không ai mảy may nghi ngờ danh hiệu Quả bóng Vàng mà Messi vừa đoạt được. Tiền đạo người Argentina, đơn giản, quá xứng đáng. Tỉ lệ phiếu bầu chứng tỏ điều ấy: Kể cả khi đã loại đi yếu tố cảm tính (vốn đầy rẫy và không thể tránh khỏi khi trong thành phần BGK có cả HLV trưởng và đội trưởng các ĐTQG), Messi vẫn sở hữu 47,88% số phiếu bầu, hơn gấp đôi so với con số 21,6% ở CR7 và vượt xa 9,23% của đồng đội Xavi. Những con số thống kê chứng tỏ điều ấy: Năm qua, Messi đã ghi tới 55 bàn cho Barca, và đội bóng của anh vừa hoàn thành cú ăn 5 với chức vô địch Club World Cup (4 danh hiệu còn lại là Liga, Champions League, Siêu Cúp TBN và Siêu Cúp châu Âu). Nếu bạn không tin vào những con số, hãy nhớ lại những gì Messi đã làm trên sân hàng tuần.

Messi lần thứ 3 liên tiếp đoạt QBV FIFA

Với việc năm thứ hai liên tiếp giành chiến thắng ở cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng FIFA - vốn là sự kết hợp giữa danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Quả bóng Vàng Ballon d'Or danh tiếng của France Football - Messi đã tự đặt mình ngang hàng với một loạt huyền thoại. Anh là cầu thủ thứ 3, sau huyền thoại người Brazil Ronaldo (1996, 1997 và 2002) và huyền thoại người Pháp Zidane (1998, 2000, 2003), ba lần là "Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của FIFA". Anh là người thứ tư, sau các huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff, Marco van Basten và huyền thoại người Pháp Michel Platini, 3 lần đoạt Ballon d'Or. Nhưng anh mới là người thứ 2, sau Platini, làm được điều này trong 3 năm liên tiếp. Thời của Platini, cuộc đua chỉ diễn ra giữa những cầu thủ châu Âu với nhau. Bây giờ, Messi phải "chiến" với cả thế giới.

Thực ra, người ta không còn hỏi Messi có phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hay không nữa. Đó là điều đã mặc nhiên được thừa nhận kể từ sau khi anh giành Ballon d'Or 2009 với số điểm cao kỷ lục 473, bỏ xa người thứ hai Ronaldo với khoảng cách cũng kỷ lục 240 điểm. Bây giờ, câu hỏi là sau tất cả những gì đã làm được, liệu Messi đã xứng đáng có mặt trong ngôi đền huyền thoại, nơi đã có mặt những Di Stefano, Johan Cruyff, Diego Maradona và Pele hay không? Rất nhiều người, trong đó có Pep Guardiola và Sir Alex Ferguson - một người hiểu rõ Messi giỏi đến thế nào và một người biết anh đáng sợ ra sao - khẳng định là "có". Nhưng không phải tất cả. Pele luôn cho rằng Messi chưa đủ tư cách đứng ngang với ông. Còn Platini, ngay trong gala, lại bảo "chưa". Lý do: World Cup!

Đúng, World Cup, hay rộng hơn là những giải đấu trong sắc áo đội tuyển Argentina, là nơi sắc vàng trong Messi kém lấp lánh thực sự. Bốn giải đấu lớn gần nhất của Messi với Argentina đều kết thúc trong nỗi thất vọng tràn trề: Bị loại bởi Đức ở World Cup 2006 và 2010, thua tan tác Brazil trong trận Chung kết Copa America 2007, gục ngã trên chấm penalty trước Uruguay trong trận tứ kết Copa America 2011. Bốn giải ấy, Messi chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn (1 ở World Cup 2006, 2 ở Copa 2007). Đặt Argentina cạnh Barca, thậm chí đặt Messi-Argentina cạnh Messi-Barca, tất cả đều thấy giữa hai bên có một độ vênh rất lớn. Trong màu áo Barca, những bàn thắng và chiến thắng tìm đến với Messi tự nhiên như hơi thở. Trong màu áo Argentina, Messi như phải kéo thêm cả nghìn cân trong mỗi bước chạy. Rất đáng thất vọng. Và Messi cũng nghĩ thế.

Nhưng World Cup không thể là lý do để hạ thấp giá trị của Messi. Thực tế, chỉ những người mang thành kiến quá nặng, hoặc không xem Messi đá trong màu áo Argentina bao giờ, mới nói rằng "La Pulga" chơi tệ khi về khoác áo đội tuyển. Messi không phải và không bao giờ là vấn đề của Albiceleste. Và đây mới là điều quan trọng nhất: Messi không cần World Cup để được công nhận là người chơi bóng giỏi nhất ở thời điểm hiện tại, thậm chí là mọi thời đại. Anh cần World Cup để sánh ngang Maradona và Pele, nhưng là về mặt thành tích thôi. Còn lúc này đây, ở tuổi 24, Messi đã là một huyền thoại rồi...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X