Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Có Wenger, Real cứ bán Ronaldo, không cần Messi

Thứ Sáu 14/12/2012 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù thành công hay thất bại ở mùa này, khả năng Jose Mourinho rời Real Madrid là rất cao. Nhưng ai sẽ thay ông? Arsene Wenger là giải pháp không hề tồi nếu Real Madrid muốn thay đổi hình ảnh cũng như chính sách hiện tại.

Có 3 vấn đề với Mourinho ở Bernabeu. Thứ nhất, những hành động "cá tính" của ông bị chỉ trích là đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, truyền thống, thương hiệu của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Thứ hai, mối quan hệ với một số cầu thủ đã bị rạn nứt, thậm chí không thể hàn gắn. Thứ ba, ông không tin dùng các tài năng của lò đào tạo trẻ Castilla (nếu có thì chỉ để lấy lệ) và vấn đề càng nổi cộm khi Barca có thể tung ra sân đội hình gồm toàn cầu thủ từ lò La Masia.

Wenger có thích hợp thay thế Mourinho ở Bernabeu
Wenger có thích hợp thay thế Mourinho ở Bernabeu

Với Arsene Wenger, Real Madrid có thể giải quyết cùng lúc 3 vấn đề này. Wenger nổi tiếng là HLV đáng kính, lịch lãm, không có những hành động "ngông cuồng", không có những tuyên bố "ngạo mạn", không có hành động kiểu "móc mắt" đồng nghiệp như Mourinho; thỉnh thoảng có chỉ trích trọng tài nhưng không đến mức gây phản cảm, tạo nên làn sóng chống đối. Quan hệ giữa Wenger và cầu thủ từ trước đến nay luôn êm đẹp. Họ luôn xem ông là người thầy, người cha. Một số cầu thủ sau khi ra đi có thể quay lại chỉ trích BLĐ Arsenal, thậm chí chỉ trích cả CĐV (như Nasri), nhưng không có chuyện "bật" Wenger. (Một chi tiết thú vị: Wenger vừa bảo rằng Casillas xứng đáng đoạt Quả bóng vàng)

Với vấn đề đào tạo tài năng trẻ thì càng không thể nghi ngờ Wenger. Ở châu Âu, lò Arsenal có lẽ chỉ kém mỗi La Masia mà thôi, một phần vì không được đầu tư nhiều về tiền bạc. Barca thậm chí phải lôi kéo các tài năng từ Arsenal khi La Masia không đáp ứng đủ nhu cầu và tham vọng của họ.

Suốt 7 năm rưỡi qua, Arsenal không giành được danh hiệu nào. Ai cũng nhìn thấy nguyên nhân đến từ chính sách "con buôn" của giới lãnh đạo Arsenal. Chính sách ấy bắt đầu từ quyết định bán thủ quân Patrick Vieira vào năm 2005. Từ sau đó, mùa Hè là mùa chia ly ở Arsenal. Cũng từ đó, Arsenal hoàn toàn trắng tay.

Tình cảnh khó khăn đó phần nào làm nổi bật tài năng của Wenger. Cứ hai ba năm lại bán một lứa ngôi sao, nhưng Arsenal vẫn đều đặn giành vé dự Champions League, vẫn vượt qua vòng bảng sân chơi danh giá này (điều mà đội bóng siêu giàu có như Man City vẫn không làm được). Không thể phủ nhận Arsenal đã gây thất vọng ở các giải đấu Cúp nội địa như Cúp Liên đoàn hay Cúp FA, nhưng đúng như lời Wenger từng nói, Arsenal sẵn sàng đánh đổi các danh hiệu thứ yếu ấy để lấy chiếc vé Champions League (mục tiêu quan trọng nhất). Cứ nhìn Liverpool là đủ biết, vẫn đoạt Cúp nội địa, nhưng cực kỳ thèm khát vé Champions League.

Thực ra, Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid hoàn toàn thừa nhận tài năng của Wenger. Khi trở lại với cương vị ông chủ "Nhà trắng" vào mùa Hè 2009, việc đầu tiên của Perez là liên hệ với Wenger. Chính ông đã công khai điều này với báo chí. Thời điểm ấy, khi vẫn còn hy vọng về triển vọng thành công với lứa Nasri, Fabregas, van Persie..., Wenger đã từ chối lời đề nghị của Perez. Vì Wenger không đồng ý, Perez quay sang Manuel Pellegrini, vốn được mệnh danh là "Wenger của Liga". Những gì diễn ra sau đó thì chúng ta đã biết.

Mùa Hè tới đây, nếu tái đắc cử chức Chủ tịch, Perez có thể thành công lôi kéo Wenger. Mối tình giữa Wenger và Arsenal đang có dấu hiệu rạn nứt. Hai năm gần đây, ông bị chất vấn khá nhiều trong Đại hội cổ đông. Trên khán đài, đã xuất hiện những tiếng la ó từ CĐV. Thực ra, chỉ một nhóm nhỏ CĐV mà thôi, nhưng điều này không hề tồn tại suốt 16 năm qua. Arsenal mà không thể giành vé dự Champions League mùa tới, khả năng Wenger chia tay sân Emirates là rất lớn, dù với hình thức như thế nào.

Sẽ sai lầm nếu bảo rằng Wenger không mơ màng đến danh hiệu. HLV người Pháp vẫn còn một giấc mơ chưa thành hiện thực: chức vô địch Champions League. Và đây cũng chính là giấc mơ của người Madrid. Khi có Wenger, Perez có thể tái hiện chính sách "Zidane y Pavon". Thực ra, chỉ trong thời gian không dài, Real có thể bán Ronaldo (chính Wenger phát hiện ra tài năng của Ronaldo trước cả Alex Ferguson, nhưng không kịp mua), không cần chi tiền tỷ mua Messi mà có thể tự sản xuất ngôi sao lớn và nhiệm vụ duy nhất là giữ chân họ mà thôi (điều mà Arsenal không làm được).

Tất nhiên, khi có Wenger, Real Madrid phải thay đổi chính sách của mình, phải kiên nhẫn hơn. Có điều, Perez không phải là mẫu lãnh đạo kiên nhẫn. Và quan trọng hơn, "Giáo sư" Wenger đã 63 tuổi. Vấn đề lớn nhất của Wenger không phải là không "đủ tuổi" mà là... "thừa tuổi" để dẫn dắt Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X