Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Có Turan, lối chơi của Barca sẽ thay đổi thế nào?

Thứ Năm 09/07/2015 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Turan gia nhập Barca trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay hoàn toàn có thể mang đến những giải pháp chiến thuật mới cho đội bóng xứ Catalonia.

Những ngày vừa qua, sự kiện Arda Turan gia nhập Barca đã trở thành chủ đề liên tục được bàn tán trên khắp các mặt báo châu Âu. Mặc dù vậy, sau khi trở thành tân binh của đội bóng xứ Catalonia với mức giá chuyển nhượng “bom tấn” lên đến 41 triệu euro, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đang phải chịu rất nhiều sự nghi ngờ từ phía giới chuyên môn, dư luận cũng như các CĐV sân Nou Camp. Trên thực tế, khó có thể kỳ vọng rằng cựu cầu thủ Atletico sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho vị trí mà Xavi để lại nhưng ít nhất thì cái tên Turan cũng hoàn toàn đủ sức mang đến những yếu tố đa dạng cần thiết về mặt chiến thuật cho lối chơi của Blaugrana ở mùa giải sắp tới.

Turan gia nhap Barca va su thay doi ve mat loi choi hinh anh
Turan mang đến sự trực diện cần thiết cho lối chơi của Barca

Turan đá tiền vệ trung tâm (4-3-3)

Không khó để nhận ra rằng, đây chính là phương án dễ hình dung nhất sau khi Turan chính thức cập bến đội bóng chủ sân Nou Camp. Theo đó, tiền vệ 28 tuổi này sẽ đảm nhiệm vai trò của “lão tướng” Xavi ngày trước. Xét trên phương diện lý thuyết, đây rõ ràng không phải vị trí sở trường của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ khi mà anh thường xuyên được bố trí đá dạt cánh trong màu áo Atletico. Tuy nhiên, sự năng nổ cũng như tinh thần máu lửa của Turan sẽ mang đến “sức chiến đấu” cần thiết cho hàng tiền vệ Barca.

Turan gia nhap Barca va su thay doi ve mat loi choi hinh anh 2
Turan đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3

Cần phải nhấn mạnh rằng, dưới triều đại HLV Luis Enrique, lối chơi của đội bóng xứ Catalonia đã không còn dựa trên nền tảng phong cách tiki-taka truyền thống. Thay vào đó, tính trực diện mới là chìa khóa quan trọng hơn cả giúp cho Barca vươn đến thành công đoạt cú ăn ba danh hiệu ở mùa giải vừa rồi. Đồng nghĩa rằng, sự xuất hiện của Turan trong màu áo nhà ĐKVĐ Champions League cũng không nhất thiết phải biến anh trở thành một “Xavi mới” tại sân Nou Camp. Ngược lại, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò như một “chiếc máy quét” đa năng để hỗ trợ trực tiếp cho hai người đồng đội Rakitic và Busquets trong cả hai nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự.

Turan đá tiền vệ cánh (4-2-3-1)

Với Turan trong tay, HLV Enrique cũng hoàn toàn có thể hướng đến việc đưa Barca chuyển sang vận hành dưới một sơ đồ mới, đó chính là hệ thống 4-2-3-1 hết sức cân bằng và cơ động. Lúc này, Messi sẽ được xếp chơi ở vị trí “số 10” thuần túy, phía sau lưng trung phong cắm Luis Suarez. Trong khi đó, hai cánh lần lượt thuộc về Neymar và Turan. Thực tế cho thấy, khả năng tấn công của cựu tiền vệ Atletico là không thể sánh bằng bộ ba nguyên tử “MSN” (Messi-Suarez-Neymar). Thế nhưng, với nền tảng tốc độ và thể lực tương đối tốt, cộng thêm khả năng tung ra những đường chuyền nguy hiểm giàu tính đột biến (trung bình 1,5 đường chuyền quan trọng/trận), Turan hoàn toàn có thể trở thành “chất keo” giữ vai trò kết nối các vị trí trên hàng công Barca.

Mặt khác, trong những thời điểm đội bóng xứ Catalonia rơi vào trạng thái bế tắc, sự xuất hiện của Turan cũng mang đến nhiều giải pháp hết sức mới mẻ cho thầy trò HLV Enrique ở các tình huống lên bóng. So với Messi, Suarez hay Neymar, ngôi sao 28 tuổi mặc dù thua kém khá nhiều về mặt kỹ thuật cá nhân nhưng trên thực tế, lối chơi quyết liệt của Turan thường xuyên gây ra những áp lực lớn về phía hàng phòng ngự đối phương. Điều này cũng giúp cho Barca duy trì được khả năng pressing cực kỳ ổn định trên tuyến đầu.

Turan gia nhap Barca va su thay doi ve mat loi choi hinh anh 3
Turan đá tiền vệ tấn công cánh phải trong sơ đồ 4-2-3-1

Turan đá tiền đạo cánh (4-3-3)

Ở những trường hợp khác, giả sử như một trong ba mũi nhọn “MSN” bất ngờ dính chấn thương hoặc phải lĩnh án treo giò, Turan cũng sẵn sàng đảm nhiệm vị trí tiền đạo chạy cánh thuần túy. Thời điểm hiện tại, có nhiều khả năng Pedro Rodriguez sẽ sớm nói lời chia tay đội bóng chủ sân Nou Camp ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, đồng nghĩa rằng Barca sẽ mất đi một nhân tố giữ vai trò “siêu dự bị” trong suốt vài mùa giải gần đây. Về mặt lý thuyết, Turan vẫn muốn được thi đấu ở những vị trí mà anh có thể tham gia đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của toàn đội. Tuy nhiên, cũng phải tùy theo tình hình thực tế mà HLV Enrique sẽ đưa ra giải pháp nhằm sử dụng ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ sao cho phù hợp nhất.

Xem thêm video màn trình diễn của tiền vệ Arda Turan ở Atletico Madrid mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X