Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Có thật Barca đá chán hơn Real?

Thứ Bảy 03/11/2012 19:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ông chủ Massimo Moratti của Inter Milan bình luận rằng "xem Barca đá là chán nhất trên đời". Sự thực có phải thế?

Dù va chạm đã xảy ra giữa Inter Milan và Barcelona ở mùa 2009-10 khi họ gặp nhau tại bán kết Champions League, có thể tin rằng Moratti (một người Italia) đưa ra nhận xét ở tư cách là một người hâm mộ bóng đá đơn thuần.

Cụ thể lời bình luận của Moratti như sau: "Bóng đá luôn là một trong những điều bí ẩn của cuộc sống vì chúng ta không thể biết được trận đấu sẽ kết thúc như thế nào. Nó là lý do tôi thấy chán khi xem Barcelona. Họ sẽ đá chán hơn nữa khi vắng Messi. Tôi thích thứ bóng đá tốc độ và trực diện hơn, chỉ cần 3 đường chuyền bóng và sau đó là một pha dứt điểm".

Barcelona: Quan trọng là chiến thắng
 

Tóm lại, ý của Moratti như sau: nhìn các cầu thủ Barca chuyền đi chuyền lại quả thực rất chán. May mà có Messi, thỉnh thoảng cầm bóng đột vào trung lộ, rê qua vài cầu thủ, rồi dứt điểm.

Nếu Barca không có Messi, chúng ta có thể liên tưởng đến ĐT Tây Ban Nha (trên thực tế, Real đóng góp không ít cầu thủ). Ở EURO 2012 vừa qua, đến trước trận chung kết với Italia, ĐT Tây Ban Nha của Vicente Del Bosque từng bị chỉ trích vì đá quá... buồn ngủ. Khi ấy, CĐV xem tuyển TBN đá mà không... ngáp mới lạ. Chiến thuật của họ đơn giản đến mức đơn điệu: Chuyền - chuyền, chuyền, chuyền, chuyền - chuyền, chuyền, chuyền - chuyền, chuyền, chuyền. Cả ba tuyến, ai cũng chuyền. Chuyền lên chuyền xuống. Chuyền đi chuyền lại. Chuyền sang trái rồi chuyền hướng sang phải. Nếu không có cơ hội thực sự rõ ràng, họ không chịu sút. Sơ đồ không tiền đạo khiến lối chơi của tuyển TBN thêm phần buồn ngủ.

Như lời của Moratti, với Messi, lối chơi của Barca đương nhiên không gây cảm giác chán như thế. Nhưng rất nhiều trận đấu, các trận đấu của Barca là liều thuốc ngủ rất hiệu quả đối với CĐV trung lập. Khi Barca đã sớm dẫn 2-0, CĐV trung lập tốt nhất là tắt tivi. Nếu đá ở sân nhà Camp Nou, 1-0 là đủ. Ở Việt Nam ta, các trận của Barca lại thường diễn ra vào đêm khuya, không phải là CĐV trung thành của Barca thì khó xem hết trận lắm, một số sẽ tắt tivi khi hiệp 1 kết thúc, đa số tắt... máy tính.

Vấn đề của Barca là họ kiểm soát bóng nhiều quá. Ai đời đá bóng kiểu gì mà không cho người ta chạm chân vào quả bóng. Khi chưa ghi bàn, những Iniesta, Messi, Fabregas còn đua nhau sút. Chứ dẫn cỡ 2 bàn rồi, chuyền là chính. Mà Barca đã chủ động chuyền, cầm bóng, đá ma, hiếm đội trên thế giới có khả năng đoạt được bóng lắm. Với CĐV trung lập, thế trận một chiều theo kiểu tỷ lệ cầm bóng 80% - 20%, không thấy chán mới lạ.

Real Madrid thì khác. Họ vẫn kiểm soát bóng vượt trội số với đối thủ, nhưng đá nhanh hơn, trực diện hơn, sau vài đường chuyền, bật ban là một tình huống dứt điểm. Khi đã dẫn 1, 2 bàn, họ vẫn "tạo điều kiện" cho đối phương tấn công, đối phương vẫn lên bóng được, ít nhất qua vạch giữa sân. Các trận đấu của Real thường xuyên có tỷ số 4-2, 5-2. Thời còn Guardiola, các trận đấu của Barca hiếm có tỷ số ấy lắm, toàn thấy 2-0, 3-0, 4-0.

Với CĐV trung lập, xem Real đá vẫn "vui" hơn xem Barca. Ngoài vấn đề lối chơi, còn đó cách hành xử của cầu thủ. Messi, Iniesta, Xavi... xử lý bóng tròn trịa quá, chân phương quá. Nhìn Ronaldo, Marcelo, Di Maria thử xem, khi đã có bàn dẫn trước, họ tích cực biểu diễn, nào là đánh gót, là đảo chân liên hồi, thậm chí còn đánh... lưng (Ronaldo). Mỗi lần Ronaldo sút hỏng, nhìn thái độ phản ứng của anh rất thú vị, khó mà buồn ngủ lắm. Hay như chuyện khi đã cầm chắc chiến thắng, các chân sút của Real ganh đua điểm để nâng cao thành tích cá nhân. Trông hấp dẫn lắm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X