Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có nên biến Suarez thành một Alexis Sanchez thứ hai?

Thứ Hai 03/11/2014 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez đã chính thức trở lại sân cỏ nhưng cùng thời gian đó Barcelona liên tiếp đón nhận những kết quả không khả quan. Vậy liệu có nên biến Suarez thành một Alexis Sanchez thứ hai để phù hợp hơn với lối đá của Barca?

Các CĐV Barcelona đã chờ đợi mòn mỏi để được chứng kiến bản hợp đồng 80 triệu bảng Luis Suarez ra sân thi đấu kể từ đầu mùa, và trùng hợp thay ngày tiền đạo Uruguay trở lại rơi đúng vào trận El Clasico. Barcelona đã thua toàn diện trong trận đấu trên sân Bernabeu nhưng bản thân Suarez đã có một màn trình diễn chấp nhận được với 1 đường kiến tạo cho Neymar và một đường chuyền dọn cỗ cho Messi. Thế nhưng đến trận đấu thứ 2 trong màu áo Los Blaugrana, Suarez cùng các đồng đội bất ngờ gục ngã trước Celta Vigo trong khi nắm hoàn toàn quyền chủ động. Trận thua bẽ mặt khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu Suarez có đang cảm thấy lạc lõng trong đội hình của Barca, và có nên chăng việc biến anh trở thành Alexis Sanchez thứ hai để giúp Messi cùng Neymar phát huy hết khả năng của mình?

Xét về lý thuyết, điều này là hoàn toàn có thể bởi Suarez và Sanchez có nhiều điểm tương đồng trong lối đá. Cả hai đều là những cầu thủ ưa hoạt động rộng, sử dụng tốc độ và khả năng càn lướt để tìm kiếm cơ hội và tạo khoảng trống cho đồng đội. Quan trọng nhất, cả hai đều sở hữu khả năng chuyền bóng tuyệt vời.

 Co nen bien Suarez thanh mot Alexis Sanchez thu hai hinh anh
 

Alexis Sanchez là một trong những cây chuyền hàng đầu của Barca mùa giải năm ngoái với 10 đường kiến tạo tại La Liga. Những pha dọn cỗ tuyệt vời của Sanchez đã hỗ trợ rất đắc lực các đồng đội như Messi, Neymar và Iniesta trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Giờ đây khi Sanchez ra đi cộng với sự sa sút phong độ của Xavi và Iniesta, Messi lại là người phải gánh trọng trách . Với 9 pha kiến tạo tính trên mọi đấu trường, có thể nói Messi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ làm bóng nhưng việc đá lùi cũng khiến El Pulga mất đi khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương, và điều đó rõ ràng rất bất lợi cho Barca. Giờ đây HLV Luis Enrique đã có Suarez trở lại trong đội hình và anh cũng là một cây chuyền cừ khôi với 12 đường kiến tạo ở Premier League mùa giải năm ngoái. Vậy liệu có nên trả Messi lại vị trí cũ và để Suarez đá với vai trò của Sanchez như trước?

Câu trả lời có lẽ là cả không và có. Đầu tiên phải thấy rằng việc để Suarez đá như Alexis Sanchez sẽ làm anh thui chột đi khả năng ghi bàn của tiền đạo này. Ghi 31 bàn thắng, bằng với số bàn thắng của Ronaldo dù đá ít trận hơn không phải là chuyện đùa, và Suarez rõ ràng là một cầu thủ săn bàn thiên bẩm, nếu như để anh hy sinh vì Messi thì quả thật quá lãng phí. Alexis Sanchez đã phải chịu thiệt thòi rất nhiều vì Messi ở mùa giải năm ngoái và hãy nhìn xem anh đá bùng nổ như thế nào khi được thi đấu tự do ở Arsenal trong thời điểm hiện tại? Chưa kể nếu như để Messi đá cao hơn ở hàng tiền đạo, Neymar cũng sẽ là người chịu thiệt khi không có ai cấp bóng. Iniesta, như đã nói ở trên đang sa sút thê thảm còn Ivan Rakitic chỉ đơn thuần hoàn thành tốt vai trò kết nối ở tuyến giữa. Suarez đơn giản là đang cần thêm thời gian để thích nghi, cũng giống như chính Sanchez 2 năm về trước, khi anh mới đặt chân tới Nou Camp. Một khi đã nóng máy, không biết chừng anh sẽ trở thành “kép chính” trên hàng công của Barca chứ không phải Messi hay Neymar.

Tiếp theo nên biến Suarez thành một Sanchez thứ hai, nhưng không phải là Sanchez ở Barca mà là Sanchez ở Arsenal. Khi khoác áo Pháo thủ, Alexis Sanchez không còn bị bó buộc phải phục vụ ai, dĩ nhiên anh vẫn có những đường kiến tạo cho đồng đội nhưng đồng thời được thoải mái hoạt động và thiên về khả năng ghi bàn hơn. 7 bàn thắng ở Premier League đã chứng tỏ khả năng săn bàn của Sanchez. Quan trọng hơn khi 5 trong số đó đến từ 3 trận đấu gần nhất, có nghĩa là những trận đấu mà Arsenal phụ thuộc nhiều vào Sanchez khi không có Ozil. Anh được cấp bóng nhiều hơn, tạo điều kiện tấn công nhiều hơn và kết quả là ghi bàn nhiều hơn.

Giờ đây Suarez cũng có thể là một bản sao tương tự của Sanchez nếu được chú ý nhiều hơn tại Barca. Thực tế cho thấy trong trận đấu với Real Madrid và đặc biệt là trận gặp Celta Vigo, Suarez rất năng nổ chạy chỗ nhưng không được chuyền bóng. Neymar và Messi dường như đã quá quen cặp với nhau và để Suarez lạc lõng ở cánh phải. Nếu như được hỗ trợ nhiều hơn, chắc chắn Suarez sẽ nguy hiểm gấp bội và lúc đó các phương án tấn công của Barca sẽ đa dạng hơn. Trong khoảng thời gian cuối trận đấu với Celta Vigo, Suarez được đẩy vào đá ở trung lộ và đó là một dấu hiệu tích cực của HLV Enrique. Trong tương lai Suarez có thể đảo vị trí với Messi khi khả năng chuyền bóng của anh cũng là rất tốt, hoặc thậm chí đảo cánh với Neymar để tạo ra sự xáo trộn trong hệ thống phòng ngự đối phương.

Alexis Sanchez đang toả sáng rực rỡ khi được tin tưởng tuyệt đối ở Arsenal, và có lẽ Suarez cũng sẽ thi đấu tốt khi được trao niềm tin tương tự trong màu áo Barcelona.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X