Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Có một Messi chín chắn và cởi mở hơn "mới ra đời"

Thứ Năm 18/10/2012 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở trận El Clasico tại vòng 7 La Liga đêm Chủ nhật mới đây cũng như trong nhiều năm qua, chuyện Messi nổi tiếng vì tài năng xuất chúng trên sân cỏ chẳng có gì là mới mẻ. Chuyện anh là một người kín tiếng, ít nói, ngay cả với các đồng nghiệp và báo giới cũng vậy thôi.

Nhưng gần đây, tiền đạo của Barcelona và ĐTQG Argentina, với vai trò ngày càng quan trọng của mình ở cả hai đội bóng nói trên, cũng như với sự ổn định trong cuộc sống gia đình, ngày càng tỏ ra chín chắn hơn và cũng cởi mở hơn. Anh không còn chỉ nói với trái bóng.

Messi không chỉ biết tranh cãi với Villa và lấy tay che mồm để các máy quay không biết anh đã trách cứ trọng tài điều gì mà khi trở về phòng thay đồ anh còn biết chào các nhân viên phục vụ sân bóng, một điều mà trước đây người ta hiếm gặp ở anh. Những lao công làm việc trên sân Nou Camp cho biết họ thấy "một Messi cởi mở hơn và bỗ bã hơn" so với mùa bóng trước.

May thay Barca vẫn còn đó Messi
 

Tương tự như vậy, một đồng đội của chủ nhân 3 "Quả bóng Vàng" đã tiết lộ với báo giới: "Trước đây, có thời gian Messi hầu như không mở mồm, nhưng bây giờ thì khác. Anh ấy nói chuyện rất thoải mái. Anh ấy không còn chỉ nói với trái bóng".

La Pulga trưởng thành

Sự ra đi của Ronaldino và Deco, những cầu thủ gần gũi với tiền đạo người Argentina, làm cho số 10 cảm thấy hụt hẫng và làm trầm trọng thêm cảm giác cô đơn của anh. Ở thời điểm đó, người ta thấy một Messi đơn độc, thậm chí có vẻ gì đó ưu tư, luôn "cả nghĩ" với bất cứ chuyện gì, dù chưa bao giờ trải qua một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng gần đây, những người bạn thân cận của La Pulga đều nhận thấy anh ngày càng dễ tính, "chỉ tức tối khi nào bị thua" và "những lúc đó thì ngay cả Antonella tốt nhất cũng không nên nói gì với anh ấy cả".

Trong vòng một tháng nữa, Messi và Antonella sẽ lên chức bố-mẹ của một em bé được đặt tên trước là Thiago. Sự có mặt của Antonella đã giúp Messi mỗi ngày một ổn định tâm lý hơn, chín chắn hơn và trách nhiệm hơn. Chắc chắn là như thế. Thậm chí, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay còn tự làm một số việc mà trước đây anh ủy nhiệm cho bố mình.

Hiện anh có một người trợ lý, làm một công việc như thư ký riêng, đồng thời cũng sẵn sàng lắng nghe những lời khuyên từ phía CLB, như trường hợp anh xuất hiện trước Barca TV để giải thích về vụ tranh cãi bóng đá với Villa để tránh sự cố nói trên trở thành một vụ ồn ào đáng tiếc.

Mọi việc mỗi ngày càng trở lên tốt hơn với tiền đạo người Argentina. Giống như một đứa trẻ cúi đầu xin lỗi sau khi nghịch ngợm quá trớn, Messi cũng dũng cảm nhận lỗi khi đến tập luyện chậm giờ, vì bực bội với thất bại của ngày hôm trước. Và vì thế, anh ngày càng được mọi người kính trọng.

Làm tất cả để Messi vui và ghi bàn

Cũng như dưới thời Pep Guardiola, người đã từng gạt bỏ một số tên tuổi lớn như Eto'o và Ibrahimovic vì muốn Leo Messi luôn đóng vai nhân vật chính, ưu tiên hiện nay của Tito Vilanova cũng là tạo mọi điều kiện cần thiết để "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" lúc nào cũng vui, đồng nghĩa với việc anh luôn thăng hoa trong thi đấu và ghi nhiều bàn thắng cho đội bóng xứ Catalunya.

Thường thường, tiền đạo người Argentina xuất phát ở vị trí số 9 ảo trong một đội hình tấn công với cả ba tiền vệ và hai hậu vệ cánh và nếu xuất hiện tình thế phức tạp, HLV kế nhiệm Pep Guardiola lại sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3, thậm chí có thể chuyển sang 4-2-4, với Messi chơi đằng sau một số 9 kinh điển, là Alexis Sanchez hoặc David Villa. Khoảng không rộng lớn này cho phép La Pulga tham gia nhiều hơn vào lối chơi của toàn đội và "đọc" trận đấu tốt hơn.

Ở vị trí này, Messi có thể ghi bàn ít hơn (3 trận liên tiếp trước trận El Clasico tại vòng 7 La Liga 2012/13 không trực tiếp nổ súng), nhưng lại có nhiều đường chuyền thành bàn hơn (5). Tất cả đều "đẹp như mơ" đối với những đồng đội nhận bóng.

Nhưng trên hết, Messi được chơi khá tự do, như một cậu bé đá bóng trên đường phố, để phát huy hết tài năng sáng tạo bẩm sinh của mình. Từ thời Pep Guardiola người ta đã thấy lúc thì Messi chơi như một tiền đạo cánh, lúc như một trung phong cắm, lúc như một số 9 ảo, lúc như một hộ công, luôn biến ảo, bất ngờ. Điều này khiến đối phương không chỉ lo sốt vó trong việc đối phó với anh mà với cả những vệ tinh xung quanh anh nữa, mà số này thì có thể là một tiền vệ, thậm chí một hậu vệ, chứ không nhất thiết là một tiền đạo.

Tiếng nói của các con số thống kê

"Không có một sự sắp xếp chiến thuật cứng nhắc nào, tất cả đều là tự nhiên", các cầu thủ của Barcelona đều thừa nhận sự tự do mà Messi được hưởng vì họ hiểu rằng anh là một cầu thủ xuất chúng. Leo luôn sẽ làm những gì tốt nhất cho đội bóng, có thể là đột phá dũng mãnh qua các hàng rào phòng thủ đối phương để trực tiếp ghi bàn, có thể là kiến tạo các pha tấn công từ xa, hoặc chuyền bóng cho đồng đội.

Các con số tuy lạnh lùng nhưng nói lên tất cả. Chỉ từ đầu mùa bóng tới nay, sát thủ người Argentina đã ghi 12 trong tổng số 28 bàn thắng của đoàn quân áo đỏ-xanh và đã có 5 đường chuyền thành bàn. Còn ở mùa bóng trước, Leo Messi đã sút thủng lưới các đối phương tới 73 lần, một con số không thể tưởng tượng nổi trong nền bóng đá hiện đại, chưa kể 29 lần kiến tạo những đường chuyền dọn cỗ để các đồng đội được thưởng thức niềm vui ghi bàn.

Chỉ riêng trong các cuộc đối đầu với đại kình địch Real Madrid, tiền đạo của Barcelona này đã khiến thủ môn hay nhất thế giới Iker Casillas 17 lần vào lưới nhặt bóng trong 22 trận siêu kinh điển, và chỉ còn thiếu 1 bàn nữa là san bằng kỷ lục của Di Stefano huyền thoại.

Tuy nhiên, tình trạng "Messidependencia" (sự phụ thuộc vào Messi) cũng gây ra một vài vấn đề mà Barcelona cần giải quyết. Đôi khi khán giả có cảm giác không một cầu thủ nào của Barca có thể ghi bàn khi bóng không qua chân nhân vật chính người Argentina và khi La Pulga mất bóng cũng rất nguy hiểm, nhất là từ khi anh lùi sâu về phần sân nhà để kiến tạo các đợt tấn công.

Barca biết rõ việc chọn lựa những người chơi xoay quanh Messi là cực kỳ quan trọng. Messi muốn những ai ? Các cules đã đặt ra câu hỏi này. Câu trả lời của phòng thay đồ luôn là: những người xuất sắc nhất. Vì số 10 biết rõ anh không thể một mình làm nên chiến thắng. Anh đã nhiều lần khẳng định như vậy.

Messi cũng rất con người

Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây dành riêng cho tờ El Pais, Leo Messi đã bộc lộ những khía cạnh rất con người. Anh nói mình thích trở thành một người tốt hơn là một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, bởi vì suy cho cùng, cái tồn tại sau khi kết thúc sự nghiệp là hình ảnh tốt đẹp được mọi người nhớ đến. Leo còn nói "nếu không có sự giúp đỡ của đồng đội, tôi sẽ không có gì cả, chẳng danh hiệu mà cũng chẳng giải thưởng".

Với Messi, "thật đau lòng khi nhìn thấy nhiều thanh niên không còn cách nào khác là ra đường kiếm sống vì thiếu việc làm" và "trẻ em thật trong sáng, không có sự xấu xa trong đó, và khi ta nhìn vào chúng, ta thay đổi". Messi còn tiết lộ tuy còn một tháng nữa mới lên chức bố nhưng anh thay tã rất giỏi vì đã thực tập với các cháu của mình.

Bình Khang - Bóng đá và Cuộc sống)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X