Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện “xoay tua” của Barcelona: Khi Tata Martino làm nhà toán học

Thứ Ba 22/10/2013 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bí quyết gìn giữ thể lực cho các cầu thủ của HLV Gerardo Martino rất đơn giản. Ông lượng hóa số phút thi đấu của các cầu thủ và phân tích tình hình sức khỏe mỗi người để quyết định ai sẽ đá chính và ai cần dự bị.

Làm toán cùng Martino

Ngay khi được Barcelona ký hợp đồng thay thế Tito Vilanova, Gerardo Martino đã dành thời gian để nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu của đội bóng mới. HLV người Argentina hiểu rõ sự sa sút của Barca trong giai đoạn cuối mùa trước, đặc biệt là sức khỏe suy giảm của Lionel Messi và hàng loạt những ca chấn thương ở nhiều vị trí. Bởi thế, duy trì thể lực cho mùa giải kéo dài 10 tháng là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Triết lý của nhà cầm quân 50 tuổi là phải tận dụng hết sức mạnh của 25 cầu thủ Barca có, thay vì chỉ 14-15 người giống như người tiền nhiệm Vilanova.

Ngay cả Messi cũng phải tuân thủ luật của Martino
Ngay cả Messi cũng phải tuân thủ luật của Martino

Elvio Paolorosso, vị HLV thể lực theo chân Martino từ Newell's Old Boys sang, giữ vai trò rất quan trọng. Paolorosso giúp cầu thủ thực hiện các bài tập thể lực mỗi ngày và ghi chép tỉ mỉ tình hình sức khỏe của mỗi người. Bản báo cáo được gửi đến Martino và căn cứ vào tư vấn từ Paolorosso mà Martino sẽ có đối sách hợp lý với từng người.

Một nguồn tham chiếu quan trọng nữa là tổng số phút thi đấu của các cầu thủ, cả cho Barca lẫn đội tuyển quốc gia. Dữ liệu được cập nhật liên tục và HLV người Argentina trước mỗi trận sẽ cân nhắc ai đá chính, ai dự bị và số phút tối đa mỗi cầu thủ có thể góp mặt. Dĩ nhiên là còn phải căn cứ vào lịch thi đấu trước mắt và tư vấn của ban huấn luyện mà đặc biệt là trợ lý thân tín Jorge Pautasso.

Trong một bài phỏng vấn mới đây trên Estadio 3, Gerardo Martino đã chia sẻ những điều thú vị này: “Tôi căn cứ vào tổng số phút cầu thủ thi đấu cho Barca và cho đội tuyển để quyết định ai sẽ đá”. Barca đã chơi 13 trận từ đầu mùa (9 tại Liga, 2 tại Champions League, 2 ở Siêu cúp) và chỉ có thủ môn Victor Valdes chơi trọn vẹn. Chính sách “xoay tua” còn thể hiện ở việc sơ đồ xuất phát của Barca trong 13 trận chẳng có cái nào trùng cái nào.

Ngay cả Messi cũng phải tuân thủ luật

Cuối tuần qua Lionel Messi phải chơi dự bị trước Osasuna và Barca bị cầm hòa. Trận hòa 0-0 khiến họ không thể vươn đến kỷ lục 9 trận thắng liên tiếp đầu mùa của Real dưới kỷ nguyên cực thịnh “Yeye Real Madrid”. Messi đã được tung vào sân trong hiệp 2 nhưng lại thay Xavi, cầu thủ quan trọng thứ hai trong đội.

Có một chút tiếc nuối nhưng chẳng có CĐV nào trách Martino, người đang cố gắng bảo vệ Messi với nguyên tắc căn bản: không để “La Pulga” đá trọn vẹn 3 trận liên tiếp. “Messi như một chú nhóc cứ muốn chơi mãi, không chịu ngừng nghỉ. Năm ngoái cậu ấy đá tới 70-80 trận”, HLV 50 tuổi nói. Sau 9 vòng đấu đầu tiên, Messi chỉ đá trọn vẹn 90 phút có 4 lần. Nó khác về căn bản so với mùa giải trước, khi “La Pulga” không bỏ lỡ một phút nào tại Liga trong giai đoạn từ cuối tháng 9/2012 tới đầu tháng 3/2013, tổng cộng 22 trận.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với hàng tiền vệ, khi “bộ tứ nguyên tử” Busquets, Xavi, Iniesta, Fabregas có số phút ra sân tại Liga gần ngang bằng nhau. Người chơi ít nhất là Busquets với 550 phút và nhiều nhất là Xavi với 663 phút. Đó là lý do buộc đội phó Barca phải rời sân sớm cuối tuần qua. Cho dù Barca cần bàn thắng nhưng Xavi vẫn bị rút khỏi sân để khống chế số phút thi đấu không vượt quá xa các đàn em.

Các cầu thủ nhìn chung đều phản ứng tích cực với chính sách này. Busquets nói “chẳng ai muốn ngồi ngoài cả nhưng chúng tôi tin Martino”. Trong khi Adriano tin rằng “chúng tôi hưởng lợi từ xoay vòng”. “Một mô hình tốt”, Fabregas nói ngắn gọn!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X