Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện thủ môn ở Camp Nou: Trong đôi tay Valdes

Chủ Nhật 20/01/2013 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong số những thủ môn nổi tiếng của Tây Ban Nha hiện tại, Victor Valdes thực sự chẳng thể sánh được với những Casillas hay Reina. Thậm chí, thủ môn trẻ David De Gea cũng được đánh giá cao hơn. Dù vậy, có những điều mà Valdes có thể tự hào không phải ai cũng bằng được anh. Với Barca, Valdes thực sự rất quan trọng.

Ra đi vì tiền lương

Valdes chưa bao giờ được xem là một thủ môn vĩ đại. Trên bảng xếp hạng các thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong 25 năm trở lại đây do IFFHS (Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới) vừa công bố vài ngày trước, Valdes chỉ đứng một vị trí rất khiêm tốn: 17. Nhưng Valdes đóng một vai trò cực lớn đối với Barca, đến mức chỉ riêng việc anh tuyên bố không gia hạn hợp đồng đã tạo nên cơn “địa chấn”.

Victor Valdes
 

Mức độ của cơn “địa chấn” không rộng, nhưng nó tạo chấn động lớn ở xứ Catalunya. Rất nhiều CĐV của Barca bất ngờ, và giới truyền thông Catalunya dành cho Valdes không ít lời lẽ nặng nề. Có thể nói, trong lịch sử Barca, chưa một cầu thủ nào bị “đánh hội đồng” như Valdes, sau khi thông báo về một cuộc chia tay.

Valdes đáng nhận được sự tôn trọng về quyết định, chứ không đáng chịu mang tiếng “kẻ vô ơn”, cho dù nguyên nhân chính khiến anh không ký hợp đồng mới xuất phát từ tiền lương. Valdes và người đại diện của mình muốn mức lương mới cao hơn so với hiện tại. Cụ thể, thủ thành người Catalunya muốn hưởng 8 triệu euro mỗi mùa nếu kí hợp đồng mới kéo dài đến năm 2018.

Tuy nhiên, Barca không muốn trả mức lương ấy, dù thời gian qua CLB mới nâng lương cho một loạt cầu thủ của mình. Bartomeu (Phó Chủ tịch phụ trách thể thao), Andoni Zubizarreta (Giám đốc bóng đá) và Sanllehi (GĐTT) đã cùng gặp Jose Manuel Valdes và Gines Carvajal, cha và người đại diện của Victor, để đàm phán, nhưng mức lương mà hai bên đề xuất chênh nhau đến 2 triệu euro. Đó là lý do mà Valdes đi tìm một chân trời mới, sau khi hợp đồng kết thúc.

Huyền thoại Camp Nou

Không ai biết dự định mới của Valdes, nhưng anh cần được tôn trọng với lựa chọn của mình, như lời của HLV Tito Vilanova: “Tất cả chúng ta tôn trọng quyết định về tương lai của cầu thủ. Chúng ta phải giúp đỡ Valdes, như những gì mà cậu ấy đã làm cho đội bóng. Valdes đã cống hiến cho đội bóng rất nhiều thứ”.

Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên Tito trực tiếp dẫn dắt Barca và Valdes, nhưng ông hiểu rõ những gì anh đóng góp cho đội chủ sân Camp Nou. Kể từ khi ra mắt mùa 2002-03, đây là mùa giải thứ 10 liên tiếp anh là người bắt chính của Barca. Cho đến trước khi bước vào chuyến làm khách ở Anoeta, diễn ra rạng sáng nay, Valdes có tổng cộng 483 trận đấu với đội bóng xứ Catalunya, tất cả đều là bắt chính. Valdes là chọn lựa số 1 trong khung thành Barca, trừ ở Cúp Nhà Vua. Từ khi Pep Guardiola xuất hiện cho đến nay, Valdes không bắt trận nào ở Cúp Nhà Vua. Tổng cộng, kể từ ngày khởi nghiệp, Valdes ngồi ngoài 216 trận, trong đó phần lớn là các trận không quan trọng (trừ khi bị treo giò hoặc chấn thương).

Trong 483 trận khoác áo Barca, Valdes chỉ phải vào lưới nhặt bóng 392 lần. Với Valdes đứng trong khung thành, Barca giành được 322 chiến thắng, hòa 102 và số thất bại không đáng kể: 59. Valdes không thuộc hàng những thủ môn siêu sao, nhưng từ Rijkaard đến Pep và giờ là Tito, tất cả đều nghĩ chẳng có lý do gì để tìm một người mới thay thế anh. Trong 10 mùa giải trước (hiện tại là mùa thứ 11), có đến một nửa là những lần Valdes giành giải thưởng Zamora. Chỉ huyền thoại Antoni Ramallets là đã có 5 lần chiến thắng như Valdes. Riêng Valdes là thủ môn duy nhất giành Zamora 4 lần liên tiếp.

Như Pep từng tuyên bố, Valdes quan trọng với Barca không chỉ là số bàn thua ít, mà anh còn tham gia cả vào lối chơi của đội bóng. Có vài lần Valdes ham “biểu diễn” rồi mắc sai lầm, nhưng điều đó không đủ để làm mờ đóng góp của anh với Barca. Phía sau đôi găng của Valdes là một huyền thoại sống ở Camp Nou - người đã cùng Barca gặt hái tổng cộng 19 chiếc Cúp khác nhau, đình đám nhất là 3 Champions League và 5 La Liga.

16 tháng là thời gian để Barca tìm người thay Valdes, nếu hai bên tôn trọng hợp đồng ký đến hè 2014.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X