Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Real Madrid: Hết dại rồi mới đến khôn

Thứ Bảy 24/01/2015 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi nói đến chuyện mua bán cầu thủ thì chẳng có đội bóng nào ở châu Âu có thể so sánh với Real Madrid. Không chỉ vì sức hút, không chỉ vì tiềm lực kinh tế mà còn là vì cách làm táo bạo của Kền kền trắng.

Tại châu Âu hiện nay, không thiếu những đội bóng lắm tiền nhiều của, có thể mua mọi cầu thủ như Chelsea, Man City hay PSG. Tuy nhiên uy tín của những đội bóng này chỉ có thể chiêu mộ những cầu thủ giỏi chứ không thể chiêu mộ những siêu sao đắt giá nhất thế giới như Ronaldo, Bale. Và vì thế Real Madrid lả một ngoại lệ hết sức đặc biệt trên TTCN. Có lẽ ngoài những biểu tượng của đại kinh địch Barca thì đội bóng Hoàng gia TBN có thể chiêu mộ bất cứ cầu thủ nào mà họ muốn.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Florentino Perez, khi Real Madrid bắt đầu áp dụng chính sách Galaticos thì những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới như Zidane, Ro “béo”, Figo, Beckham, Owen, Canavaro… đều lần lượt cập bến Bernabeu. Tuy nhiên đó là thời kỳ mà Los Blancos quá sa đà vào việc đánh bóng hình ảnh từ các ngôi sao nên không ít lần “ném tiền qua cửa sổ”. Kể từ sau chức vô địch Champions League 2002, Kền kền trắng chỉ biết nâng cấp hàng công mà bỏ quên hàng thủ, vì thế họ vẫn luôn nhận lấy thất bại.

Thế nhưng ngay cả việc chiêu mộ những hậu vệ thì Real Madrid cũng chú trọng đến tên tuổi và hình ảnh. Một trong những thương vụ tiêu biểu nhất trong triều đại đầu tiên của Florentino Perez là trường hợp của Jonathan Woodgate. Trung vệ người Anh được ca tụng là trung vệ trẻ hứa hẹn nhất thế giới vào năm 2004 và Kền kền trắng đã không đắn đo bỏ ra 18 triệu Euro để đưa anh về Bernabeu. Thế nhưng trong 3 mùa giải khoác màu áo trắng, Woodgate mới chỉ ra sân vỏn vẹn 7 trận vì những chấn thương dai dẳng. Và thương vụ mua trung vệ người Anh cũng là một trong những hợp đồng chuyển nhượng tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Sau Woodgate, Real còn nhiều lần mua bán “vô tội vạ” với những Emerson, Gravesen, Alou Diarra, Lass Diarra, Kaka… Đó là những thương vụ mà Los Blancos đã mất rất nhiều công sức và tiền bạc mua về nhưng sự đóng góp của những cầu thủ này gần như là con số 0.

Chuyen nhuong Real Madrid Het dai roi moi den khon hinh anh
Rodriguez và Kroos là những tân binh vừa trẻ, vừa chất lượng của Real trong mùa giải này

Tuy nhiên sau những sai lầm trong quá khứ, Perez và các cộng sự đã rút được những kinh nghiệm trong nghiệm kỳ thứ 2 của ông kể từ năm 2009. Lần này, Real vẫn bạo chi nhưng cách sử dụng đồng tiền đã hiệu quả hơn rất nhiều. Đội bóng Hoàng gia TBN vẫn chi rất nhiều tiền để chiêu mộ những “bom tấn” như Ronaldo, Bale hay James Rodriguez nhưng tất cả đều là những thương vụ mà Los Blancos đã thắng to từ sân cỏ cho tới mặt trận kinh doanh. Không chỉ có vậy, Kền kền trắng đã bắt đầu hướng tới việc chiêu mộ những cầu thủ trẻ cho tương lai.

Kể từ triều đại của Mourinho vào năm 2009 tới nay, Real chủ yếu mua những cầu thủ dưới 25 tuổi (vào thời điểm mua) như Ronaldo, Bale, Ozil, Di Maria, Khedira, James Rodriguez, Isco… Việc chiêu mộ những cầu thủ trẻ không những giúp Los Blancos có một đội hình mạnh trong tương lai mà còn giúp họ kiếm được không ít lợi nhuận từ việc bán các cầu thủ trên. Trong 2 mùa giải gần đây, chỉ riêng thương vụ bán Ozil, Di Maria và Higuain đã giúp Kền kền trắng thu về gần 140 triệu bảng, một con số khổng lồ. Đó là con số ấn tượng hơn bất kỳ CLB lớn nào tại châu Âu.

Đầu mùa giải năm nay, Real Madrid tiếp tục với chính sách trọng dụng "sao mai" khi chiêu mộ hai ngôi sao còn rất trẻ là Toni Kroos và James Rodriguez. Và trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này, đội bóng Hoàng gia TBN đã kịp đưa về 3 ngôi sao tuổi teen là Odegaard, Asensio và Silva. Đây là những bước đi của Kền kền trắng chuẩn bị cho tương lai và đừng ngạc nhiên nếu những cầu thủ trên tái hiện lại những thương vụ của Ozil, Di Maria hay Higuain.

Sau 6 năm thay đổi chính sách chuyển nhượng, bây giờ Real là một đội bóng mạnh nhưng cũng đầy tiềm năng trong tương lai. Ngoài thủ thành Casillas, những trụ cột già nhất như Ronaldo, Ramos hay Pepe cũng mới chỉ bước vào tuổi băm. Trong khi đó hàng loạt ngôi sao của Kền kền mới chỉ ở quãng đầu của sự nghiệp là Isco, James Rodriguez, Varane, Carvajal, Jese và những cầu thủ mới đến như Odegaard, Silva và Asensio. Có thể nói trong vài năm tới đội bóng Hoàng gia TBN vẫn có được một lực lượng hùng hậu nhưng không kém phần chất lượng.

Trong những động thái mới đây, “nhà trắng” tiếp tục cho thấy sự khôn ngoan của mình khi đang rục rịch rao bán Khedira và Illarramendi. Đây đều là những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ và được rất nhiều đội bóng quan tâm. Việc bán 2 tiền vệ trung tâm kể trên không khiến Real yếu đi mà thay vào đó họ sẽ có được một khoản thu không nhỏ. Giờ thì người ta đã nhìn thấy một góc rất khác của Real Madrid, không chỉ là những hợp đồng “bom tấn”, mà còn là chính sách “mua rẻ, bán đắt”. Có thể nói sau rất nhiều sai lầm trong quá khứ, từ một “gã khờ” thì Real Madrid đã trở thành một “bố già” đích thực trên TTCN.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Chuyển nhượng Real Madrid

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X