Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Real: Không phải Galacticos mà là home-grown

Thứ Hai 03/08/2015 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với tân HLV Rafa Benitez, chuyển nhượng Real đang quay trở lại với chính sách home-grown (sử dụng cầu thủ cây nhà lá vườn) thay vì theo đuổi Galacticos (mua những cầu thủ đắt giá) như trước đây.

Nếu nói tới đội bóng sử dụng chính sách “dùng tiền mua danh hiệu” thì không thể không nhắc tới Real Madrid. Trong suốt một thập kỷ qua, đội bóng Hoàng gia TBN đã chi tới hơn 1 tỷ euro để mang về sân Bernabeu những siêu sao hàng đầu thế giới như: Figo, Ronaldo (béo), Cristiano Ronaldo, Bale, James Rodriguez… Chủ tịch Perez đã và đang xây dựng đội hình của Real trở thành một “Dải ngân hà” đích thực khi luôn sẵn sàng chi bộn tiền để mua bất cứ cầu thủ nào mà họ muốn. Và cũng trong thời gian đó, Real còn được hoạt động giống như một công cụ kiếm tiền chứ không chỉ dừng lại ở một CLB đúng nghĩa. Tuy nhiên, việc không giành được nhiều danh hiệu cũng như vẫn phải núp dưới cái bóng của đại kình địch Barcelona đang khiến cho các Madridista dần quay lưng với đội bóng và mất niềm tin ở khả năng điều hành của Perez.

Chuyen nhuong Real Khong phai Galacticos ma la home-grown hinh anh
Real đang chú trọng vào chính sách home - grown.

Tuy nhiên sau khi HLV Rafa Benitez được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng, Real Madrid đang bắt đầu biến đổi. Bốn trận giao hữu với thành tích bất bại mới đây đã nói lên những tín hiệu tích cực từ chiến thuật mới 4-2-3-1. Cùng với đó, chính sách chuyển nhượng Real cũng có sự điều chỉnh. Cụ thể, đội bóng Hoàng gia TBN không còn theo đuổi Galacticos (mua những cầu thủ đắt giá) như trước đây mà thay vào đó là sử dụng những cầu thủ cây nhà lá vườn (home-grown) có gốc rễ Real hoặc các ngôi sao trẻ còn nhiều tiềm năng phát triển. Real khá im hơn lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2015 và mới đưa về sân Bernabeu tới 5 tân binh nhưng phần lớn trong số đó là những cầu thủ cũ được đội bóng mua lại và một vài tài năng trẻ triển vọng.

Danilo là tân binh đắt giá nhất của của Real trong số này với giá 31.5 triệu euro, nhưng thương vụ này đã được đội bóng sớm hoàn tất ở mùa giải trước. Ngoài ra, những Casemiro hay Vazquez từng là thành viên của đội trẻ Real đều được đội bóng mua lại sau khi bán cho Porto và Espanyol. Còn thủ môn Kiko Casilla được đưa về sau sự ra đi của Thánh Iker Casillas song hãy nhớ rằng Casilla xuất thân từ chính lò đào tạo của Real. Mới đây,, Los Blancos đã mua Jesus Vallejo (đội trưởng của U19 TBN) từ Zaragoza. Trừ Danilo thì Real đã chiêu mộ được 4 tân binh nhưng số tiền mà họ bỏ ra chỉ là 30 triệu euro, một con số khá khiêm tốn so với số tiền trung bình 100 triệu Euro mà đội bóng tung ra mỗi năm để mua sắm cầu thủ. Hiện tại, Real đang sở hữu rất nhiều tài năng trẻ được đánh giá triển vọng như Martin Odegaard (từ Stromgodset, 16 tuổi), Mink Peeters (Ajax, 17) và Marco Asensio (Mallorca, 19) và mới nhất là Jesus Vallejo (từ Zaragoza, 18).

Real Madrid là đội bóng lắm tiền, nhiều của nhưng việc không thành công trong việc xây dựng Galacticos đang khiến cho tiếng nói của Chủ tịch Perez không còn trọng lượng như trước. Cùng với sự thay đổi đáng chú ý này thì rất có thể tình hình mua sắm của Los Blancos trong những ngày tới sẽ không có gì nổi bật. Những kế hoạch mua sao lớn như Paul Pogba, Marco Reus hay Marco Verratti xem ra sắp tan thành mây khói. Đó là sự khác biệt của Real dưới triều đại của Benitez. Dễ dàng nhận ra, nhà cầm quân người TBN đang xây dựng đội hình không phụ thuộc vào bất cứ một ngôi nào. Cách đây không lâu, cựu HLV của Napoli còn mạnh miệng tuyên bố những ngôi sao như Ronaldo hay Bale đều có thể sẽ phải ngồi dự bị ở mùa giải tới để phục vụ cho chính sách “xoay tua” của đội nhà.

Chuyen nhuong Real Khong phai Galacticos ma la home-grown hinh anh 2
Ưu tiên chiêu mộ tài năng trẻ thay vì mua sao.

Chính sách trên đang có những ảnh hưởng rất tích cực với lò đào tạo trẻ Castilla của đội bóng. Nếu như trước đây, những tài năng trẻ trưởng thành rất khó có thể cạnh tranh một suất chính thức trong đội hình của Los Blancos để rồi phần lớn trong số đó đều bị đội bóng bán với giá khá bèo và bản thân họ cũng phải tìm bến đỗ mới để phát triển sự nghiệp. Song giờ đây, những gương mặt trẻ triển vọng như Borja Mayoral (vua phá lưới U19 châu Âu vừa qua), thần đồng Martin Odegaard hay những cầu thủ thuộc biên chế đội 1 mùa trước (như Nacho Fernandez, Jese Rodriguez) chưa biết chừng sẽ có nhiều cơ hội chứng tỏ mình mùa tới.

Việc Real quay lại chính sách home – grown đang mang lại rất nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù chưa thể nói trước được sự thành công của chính sách này nhưng các tài năng trẻ của đội ít ra còn nhìn thấy cửa lên đội 1. Trên thực tế, lò đào tạo trẻ Castilla của Real đã giới thiệu không ít ngôi sao tiềm năng và sở dĩ nó không thể nổi tiếng như lò La Masia của đại kình địch Barca trong suốt thời gian dài qua chủ yếu do không được CLB thật sự chú trọng mà nguyên nhân chính đến từ chính sách Galacticos theo kiểu độc tài của Perez. Sự thay đổi lớn về chính sách phát triển đội bóng rất có thể mở ra một trang mới cho Real Madrid.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X