Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Liga: Thắt lưng, buộc bụng

Chủ Nhật 18/07/2010 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một năm trước, Liga còn là Thiên đường bóng đá. Với sự trở lại của Florentino Perez ở Real Madrid cùng nhu cầu làm mới mình của các nhà đương kim vô địch Barca, đã có hơn nửa tỷ euro được các đội bóng đổ vào thị trường chuyển nhượng Hè 2009, và kết quả là Liga biến thành một "Dải ngân hà" thực thụ khi quy tụ được gần như tất cả những ngôi sao sáng nhất trên thế giới vào thời điểm ấy (Kaka, Ibra từ Serie A, Ronaldo, Xabi Alonso từ Premier League, Benzema từ Lique 1...). Bây giờ, Liga vẫn là một "Dải ngân hà" (những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới vẫn ở đấy), nhưng sẽ khó có chuyện "Dải ngân hà" ấy mở rộng được quy mô bằng cách thu hút thêm những ngôi sao mới. Trong nguy cơ về một cuộc đại suy thoái, các đội bóng Liga đang buộc phải thắt chặt lại chính sách chi tiêu của mình.


 
Qua rồi cái thời những đồng euro được ném một cách vô tội vạ qua cửa sổ. Những lời cảnh báo từ các nghiên cứu độc lập về tình hình kinh tế ở các đội bóng châu Âu, trong đó mới nhất là nghiên cứu của A.T. Kearney - cho rằng các giải đấu lớn có thể sụp đổ chỉ sau đây 2 năm, đã khiến các ông chủ phải giật mình nhìn lại chính sách chi tiêu. Ở Liga, vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Mediapro, đối tác nắm bản quyền truyền hình của phần lớn các đội bóng, đứng trước nguy cơ phá sản do dính vào kiện tụng với công ty Sogecable. Xin nhắc lại là phần lớn thu nhập của các đội bóng Liga, tiêu biểu là Barca và Real Madrid, đến từ bản quyền truyền hình. Nếu Mediapro sập, hợp đồng bị hủy, những Barca hay Real hoàn toàn có thể bị biến thành kẻ bần cùng chỉ sau 1 đêm.

Di Maria tới Real Madrid là bản hợp đồng đáng chú ý nhất La Liga đến thời điểm này


Đang có một sự thay đổi rõ rệt trong chính sách chuyển nhượng của các ông lớn Liga. Barca, vừa phải vay gần 200 triệu USD từ 10 ngân hàng để trả nợ và trả lương cầu thủ, đang thực hiện mạnh mẽ hơn ai hết chính sách thắt lưng buộc bụng khi tuyên bố sẽ chỉ tiêu tối đa 50 triệu euro cho chuyển nhượng mùa Hè này. 10 trong số đó đã được chi cho Adriano, bản hợp đồng đầu tiên dưới thời Rosell. Điều này cũng có nghĩa là Barca sẽ chỉ còn 40 triệu euro để theo đuổi Cesc Fabregas trong trường hợp không bán thêm được cầu thủ nào. Mà Barca có lẽ cũng chẳng còn mấy mặn mà với Cesc, ít nhất là trong mùa Hè năm nay. Bây giờ, ưu tiên của họ là những cầu thủ kiểu Adriano - chơi được nhiều vị trí, vẫn còn tiềm năng phát triển, và quan trọng nhất là giá cả vừa phải.


Ở một mức độ thấp hơn, Real Madrid cũng đang cố gắng tiết kiệm tới mức tối đa. Thay cho những bản hợp đồng bom tấn như Ronaldo (94 triệu euro), Kaka (65), Benzema (35), Bernabeu chào đón Di Maria (25), Pedro Leon (10) và Sergio Canales (6). Các CĐV áo Trắng cũng có thể "yên tâm" rằng trong thời gian tới, đội bóng của họ sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách mua những người trẻ, khỏe và rẻ (Khadira, David Luiz là những mục tiêu trong tầm ngắm) chứ không bất thần quay về với "galacticos". Mourinho, trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với hãng thông tấn BĐN Lusa, đã nói thẳng rằng "Chúng tôi sẽ không còn là nhà vô địch trên thị trường chuyển nhượng, chúng tôi sẽ không mua những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới, không mua những cầu thủ đắt giá nhất trên thế giới". Mourinho đã không yêu cầu, Perez không thấy có lý do gì phải tiêu tiền.


Chuyện tương tự cũng đang xảy ra ở phần còn lại như Atletico, Valencia, Sevilla hay Villarreal. Thay vì đổ tiền theo thói quen, Atletico đang cò kè từng đồng một với Rennes và Juventus trong vụ mua Fanni và Tiago. Để lấp vào chỗ trống mà hai ngôi sao David Villa, David Silva bỏ lại, Valencia mang về Soldado (10) và Aduriz (4,2). Sevilla sau khi "phá trần" với vụ mua Negredo (15) ở mùa trước đã cảm thấy hối hận và lại muốn được sống đúng với "tuổi thật" của mình (cho tới giờ vẫn chưa mua thêm ai). Cũng không có chuyện Villarreal chào đón một  lúc 14 cầu thủ mới như ở mùa Hè trước. Tới lúc này, "ngôi sao" sáng nhất đã cập bến El Madrigal vẫn là tiền vệ trung tâm Borja Valero, vốn được West Brom cho Mallorca mượn ở mùa trước. Và quan trọng là "Tàu ngầm Vàng" có vẻ cũng đã rất hài lòng với sự bổ sung này.

Nếu nhìn vào những chuyển động ở Man City thì những gì diễn ra ở Liga quả thật ảm đạm. Và điều đáng buồn là sự ảm đạm này có thể sẽ trở thành tinh thần chủ đạo trong mùa Hè này. Nhưng so với việc tưng bừng rồi đổ sụp, ảm đạm mà ổn định có lẽ vẫn hơn...

 

Adriano đã ký hợp đồng
 

Hôm qua, tân binh đầu tiên của kỷ nguyên Rosell, Adriano Correia, đã chính thức ký hợp đồng với đội bóng mới Barca. Bản hợp đồng này sẽ có thời hạn 4 năm (cộng thêm 1 năm mở rộng) và có phí giải phóng lên tới 90 triệu euro. Hiện vẫn chưa rõ Adriano nhận lương bao nhiêu ở Nou Camp. Thứ Hai tới anh sẽ chính thức ra mắt đội bóng mới, và theo thông tin ban đầu thì Adriano sẽ mang áo số 21. Để có được cầu thủ đa năng này (có thể chơi được ở 5 vị trí), Barca đã phải trả cho Sevilla hơn 9 triệu euro (thêm 4 triệu euro tùy vào phong độ).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X