Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Liga hè 2011: "Rác rưởi" vẫn hấp dẫn!

Thứ Sáu 02/09/2011 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong số 10 bản hợp đồng đắt giá nhất châu Âu mùa hè 2011, có hai trường hợp rời La Liga (Mata và Aguero). Nhưng ngược lại, 3 trong số 5 “bom tấn” chuyển nhượng ở lục địa già thuộc về các đội bóng ở Liga. Có thể nói, Liga vẫn là điểm đến hấp dẫn, bất chấp người ta gọi giải đấu này “đống rác rưởi”.

Sức hút của la Liga

Liga đã không giữ chân được Kun Aguero? Điều đó đúng! Juan Mata - một trong những tài năng lớn của bóng đá Tây Ban Nha, đã không còn cần đến Liga nữa? Điều này cũng không hoàn toàn sai. Aguero và Mata là hai trong số ba bản hợp đồng lớn nhất mà bóng đá Anh thực hiện được trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay, và họ đều xuất phát từ Liga.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một cách khách quan nhất với những gì vừa diễn ra. El Kun Aguero không muốn trở thành “kẻ phản bội” trong mắt các CĐV Atletico Madrid, nên đã phớt lờ Real để gia nhập Man City. Ngoài ra, nói một cách thẳng thắn nhất thì chàng con rể của Maradona chọn Man City vì tiền. Mata cũng không chờ đợi một mùa giải ít nhất hai lần anh phải chống lại Valencia và các đồng đội cũ.

Falcao (trái) là hợp đồng đắt giá nhất TBN hè 2011

Aguero rồi Mata lần lượt rời Tây Ban Nha (có thể kể thêm thủ môn trẻ De Gea, Bojan, Angel hay Gago), nhưng ở chiều ngược lại, La Liga đã đón nhận không ít ngôi sao mới. Trong đó, Barca gây đình đám nhất khi đưa Farbegas trở lại Nou Camp sau 8 năm sống ở London. Alexis Sanchez, gương mặt từng khiến cả châu Âu phát “sốt” vài tháng trước, cũng thuộc biên chế của Barca.

Real cũng vung tay khá mạnh trên TTCN, khi chiêu mộ cầu thủ đa năng Fabio Coentrao từ Benfica với chi phí lên đến 30 triệu euro. CLB Hoàng gia TBN còn giành được chữ ký Nuri Sahin, cầu thủ xuất sắc nhất tại Bundesliga 2010-11. Raphael Varare, “viên ngọc” mới của bóng đá Pháp, cũng đã chọn sân Bernabeu, sau khi từ chối M.U lẫn Arsenal.

Một cầu thủ khác cũng quyết định từ chối Premier League để cập bến La Liga là Falcao. Dù được thầy cũ Villas-Boas lôi kéo về Chelsea, nhưng Falcao đã chọn Atletico, một đội bóng ít danh vọng hơn và cũng chỉ dự Europa League. Falcao cũng là hợp đồng đắt giá nhất Liga, và thứ 3 châu Âu (40 triệu euro, đứng sau Aguero 45 triệu và Pastore 43 triệu). Với tiền bán Aguero và De Gea, Atletico còn tậu thêm Arda Turan - ngôi sao về mặt truyền thông ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Như vậy, có đến 3 gương mặt mới của Liga nằm trong top 5 bản hợp đồng đắt giá nhất hè 2011 (Falcao, Coentrao và Fabregas).

Điều thú vị mang tên Malaga

Một khác biệt lớn trong mùa hè năm nay và mang đến điều thú vị cho TTCN Tây Ban Nha là sự xuất hiện của Malaga. Đội bóng có chủ sở hữu ngoại đầu tiên của Liga đã không hề kém cạnh Real, Barca, Atletico về khoản chi tiền mua sắm. Và cách mà Malaga chi tiêu khiến cho những Valencia, Villarreal hay Sevilla chỉ biết ghen tị.

Malaga, với túi tiền không đáy của Chủ tịch Al-Thani, đã chi ra tổng cộng 58,2 triệu euro cho những bản hợp đồng mới (tính cả trường hợp mua lại Demicheslis). Trong đó, có 20 triệu euro cho Cazorla, bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử đội bóng xứ Andalusia. Về tên tuổi, ngoài Cazorla, Malaga còn sở hữu những cái tên rất “kêu”, gồm van Nistelrooy, Joaquin, Toulalan, Mathijsen.

Trên khắp Tây Ban Nha, chỉ có Atletico là chi nhiều hơn Malaga. Đội bóng áo sọc trắng - đỏ của thủ đô đã tung vào TTCN 59 triệu euro cho các bản hợp đồng mang tên Falcao (40 triệu), Arda Turan (12), Silvio (4) và Gabi (3). Đấy là chưa kể 5 triệu euro khác cho tiền vệ Micael, được mua về nhưng ngay sau đó mang cho Zaragoza mượn.

Trong khi đó, Real “chỉ” chi tổng cộng 55 triệu euro, con số thấp nhất kể từ ngày Florentino Perez trở lại ghế Chủ tịch “Nhà Trắng”. Chưa tính các khoản phụ trội, Barca cũng bỏ ra 55 triệu euro để mua Sanchez và Fabregas.

Mùa hè sôi động đã khép lại, và các CLB bước vào một cuộc chiến khác gay cấn hơn rất nhiều. Trong 100 ngày vừa qua, bất chấp cuộc khủng hoảng về tài chính, với hàng loạt CLB nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đã có tổng cộng 395,7 triệu euro được đổ vào TTCN. Con số này đã nói lên sức hấp dẫn của Liga, đồng thời cũng đặt ra một vấn đề nan giải: Một vài CLB vừa tăng thêm khoản nợ ngân hàng.
 

Con số

395,7 Số tiền chuyển nhượng của 20 CLB Liga là 395,7 triệu euro. Trong đó, Atletico, Malaga, Real và Barca là những đội chi vượt quá 50 triệu euro.

40 Falcao là hợp đồng đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhường mùa hè năm nay ở Liga, với chi phí 40 triệu euro, cộng 7 triệu “bonus”.

20 Santi Cazorla là bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Malaga. Đội bóng xứ Andalusia đã bỏ ra 20 triệu euro mua Santi từ Villarreal.

Những bản hợp đồng đáng chú ý

Cầu thủ               Từ                 Đến               Giá

Falcao                 Porto            Atletico           40
Fabio Coentrao    Benfica         Real Madrid    30
Cecs Fabregas    Arsenal          Barcelona      29
Alexis Sanchez    Udinese          Barcelona      26
Santi Cazorla       Villarreal         Malaga          20
Arda Turan          Galatasaray     Atletico         12
Nuri Sahin           Dortmund        Real Madrid   10
Raphael Varane    Lens              Real Madrid   10
Toulalan               Lyon               Malaga          10
Roberto               Benfica            Zaragoza      8,6*
Ander Herrera      Zaragoza         Bilbao           8,5
De Guzman          Mallorca          Villarreal         8
Piatti                    Almeria            Valencia       7,5
Victor Ruiz           Napoli              Valencia       7,5
Cristian Zapata    Udinese             Villarreal       7

Đơn vị tính: triệu euro Nguồn: El Pais
*Zaragoza chỉ phải thanh toán 300.000 euro

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X