Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng La Liga - Super Liga: Sự cộng sinh hoàn hảo

Thứ Hai 11/08/2008 10:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lịch sử, mối quan hệ giữa Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ là chẳng mấy êm đẹp. Đế chế Ottoman (tiền thân của TNK hiện nay) từng bảo trợ cho những tên cướp biển Barbary âm mưu xâm chiếm TBN (thế kỷ 16). Thế nhưng, chẳng thể phủ nhận thực tế là 2 giải VĐQG TBN và TNK đang có những mối quan hệ vô cùng khăng khít…

Tây Ban Nha - Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể nói, mối lương duyên TBN - TNK đến một cách khá tình cờ, với “sự mai mối” của những cầu thủ vùng Balkan. Do rất gần gũi về lịch sử (khu vực Balkan hiện từng là một phần lãnh thổ của đế chế Ottoman trong suốt một thời gian dài), nên trước đây các đội bóng TNK thường có xu hướng sử dụng những cầu thủ vùng Balkan.

Mọi chuyện bắt đầu nảy nở khi Galatasaray mang về TNK những ngôi sao Romania như Gheorghe Hagi và Gheorghe Popescu ở nửa sau thập kỉ 90 (1996, 1997). Điều đáng nói là khi đó cả 2 cầu thủ này đều thuộc biên chế Barcelona. Chính từ những thương vụ này, cùng việc Besiktas ký hợp đồng với John Toshack (cựu HLV Deportivo) cũng ngay trong năm đó (1997) mà các CLB TNK, hay chính xác hơn là “tam đại gia” Galatasaray, Besiktas và Fenerbahce đã để ý nhiều hơn đến thị trường La Liga.

Nihat là cầu thủ mở đầu cho trào lưu này

Sau cột mốc này, không ít tên tuổi La Liga đã chuyển sang Super Liga của TNK chinh chiến, đặc biệt là trong vài năm gần đây. Có thể kể ra De Boer, Conceicao, Juanfran, Kezman, Roberto Carlos… và mới nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này là “Vua phá lưới La Liga” mùa trước Guiza, cùng thủ môn De Sanctis.

Dòng chảy này không chỉ diễn ra trên sân cỏ, mà xảy ra cả trên băng ghế huấn luyện. Sau John Toshack, những HLV danh tiếng khác của xứ đấu bò như Del Bosque và Aragones cũng đã tìm đến chinh phục “phương Đông huyền bí”.

Rồi lại Thổ Nhĩ Kỳ - Tây Ban Nha

Cũng vì sự “di cư” ngày càng tăng từ La Liga sang Super Liga, mà các đội bóng TBN đã để mắt hơn đến mảnh đất TNK. Và bởi thế đang dấy lên một “dòng chảy” nữa ngược lại với “dòng chảy đầu tiên”: TNK - TBN.

Nếu những cầu thủ Romania như Hagi, Popescu là những người đặt nền móng cho mối lương duyên đầu tiên, thì đội trưởng ĐT TNK tại EURO 2008, Nihat Kahveci được xem là người đã khai thông con đường từ TNK đến TBN (dù trước Nihat cũng đã có một số cầu thủ từ Super Liga gia nhập La Liga như Adrian Ilie, Filipescu, Balic hay Geremi).

Việc Nihat tỏa sáng rực rỡ tại Sociedad và sau đó là Villarreal giống như sự đảm bảo về chất lượng của các cầu thủ TNK. Các đội bóng TBN hoàn toàn có thể tìm được “ngọc” từ mảnh đất này. Ngoài ra, nó còn giúp những người đồng hương của Nihat tự tin hơn trong chuyến phiêu lưu đến bán đảo Iberia.

Và “ông mối” Romania

Chắc hẳn cả người TBN lẫn người Thổ đều phải cám ơn những “ông mối” Romania? Bởi họ đã vô tình tạo ra một mối cộng sinh hoàn hảo. Về cơ bản, nền bóng đá TBN và TNK là khá tương đồng (vóc người nhỏ, thi đấu thiên về tốc độ và kỹ thuật), do đó những cầu thủ chuyển từ Super Liga sang La Liga hay ngược lại, đều có thể dễ dàng thích nghi với giải đấu mới.

Không những thế, La Liga và Super Liga còn bổ sung tuyệt vời cho nhau. Các cầu thủ TNK có chất lượng, giá lại không quá đắt, hơn nữa TNK còn là thành viên EU (nên không phải chịu tác động của những giới hạn đối với cầu thủ ngoài EU) nên đây là một nguồn hàng quá tốt cho các CLB TBN. Ngược lại, các đội bóng TNK có thừa tham vọng, thực lực cũng không tệ, nhưng lại chẳng có nhiều kinh nghiệm đỉnh cao. Sự góp mặt của những cầu thủ cũng như các HLV lão làng đến từ TBN rõ ràng sẽ giúp người Thổ dần khắc phục điểm yếu này.

Sẽ thật thú vị với ý nghĩ rằng, Fenerbahce sẽ làm nên một cuộc lật đổ ở Champions League với hai nhân tố chính: Dani Guiza và HLV Aragones. Lúc đó thì sức mạnh của nền bóng đá nào sẽ được tôn vinh?

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X