Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện cũ Barca: Ai chia sẻ cho Messi?

Thứ Bảy 21/04/2012 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu chuyện Barca lệ thuộc vào những bàn thắng của Messi không có gì mới. Nhưng thực tế là cho đến giờ Pep vẫn chưa thể khắc phục một cách tốt nhất vấn đề nghiêm trọng này. Bước vào “El Clasico”, hàng công của Barca một lần nữa đứng trước một câu hỏi: ai có thể chia gánh nặng với Messi?

Trong một thập niên trở lại đây, không một câu chuyện nào liên quan đến “El Clasico” lại ồn ào và có sức hấp dẫn như Lionel Messi. Cầu thủ người Argentina đóng vai trò dẫn dắt hàng tấn công Barca, đồng thời trở thành nỗi ám ảnh lớn của Real trong những trận “El Clasico”. 13 bàn trong 16 trận là hiệu suất rất ấn tượng của “La Pulga”.

Tuy nhiên, khác những trận “El Clasico” trước đây, thời điểm này Barca chịu lệ thuộc quá nhiều vào ngôi sao người Argentina. Trước khi bước vào cuộc chiến thứ 6 với Real từ đầu mùa (tính cả Siêu Cúp Tây Ban Nha), Barca đã vươn đến mốc 167 bàn thắng trên các mặt trận. Đây là kỷ lục trong giai đoạn mà Pep cầm quyền. Trong số đó, riêng Messi chiếm đến 63 bàn thắng. Như vậy, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới suốt 3 năm qua đóng góp đến 37,7% số bàn thắng cho Barca.

Tổng số bàn của Sanchez và Fabregas chưa bằng một nửa Messi
Tổng số bàn của Sanchez và Fabregas chưa bằng một nửa Messi

Trận thua trước Chelsea là sự phản ánh chính xác nhất cho “hội chứng phụ thuộc Messi”. Trong trận đấu mà Messi không có một pha dứt điểm nguy hiểm nào, Barca thất bại dù những người còn lại đã sút tổng cộng 24 lần.

Đặt trường hợp Messi bị Real bắt bài, như cách mà Chelsea đã làm (một khả năng không hề nhỏ, khi mà Messi hiện đang trải qua 273 phút liên tiếp không ghi bàn khi đối mặt Casillas), ai sẽ ghi bàn cho đội chủ sân Nou Camp? Barca cần ghi bàn để chiến thắng, và đây là câu hỏi mà Pep phải tìm ra đáp án trước khi bước vào trận đấu.

Khi những tiền đạo ỷ lại Messi

Hãy nhìn sang Real, “tam tấu” Ronaldo - Benzema - Higuain đã ghi tổng cộng 107 bàn thắng trên tất cả các mặt trận (riêng ở Liga, cả 3 nằm trong top 5 chân sút tốt nhất mùa). Còn Barca thì sao? Thành tích của Messi nhiều hơn gấp 3 lần so với người đứng ngay sau anh về số lần lập công cho Barca. Thực vậy, Fabregas đang đứng thứ hai trong danh sách ghi bàn cho Barca, khi có 15 lần làm tung lưới đối phương. Alexis Sanchez đứng ngay phía sau với 13 bàn. Rõ ràng, những con số trên là quá ít, và phản ánh rõ sự lệ thuộc vào khả năng ghi bàn của “La Pulga”.

Nhưng đấy chưa phải là tất cả. Ngay cả nhiều cules cũng rất khó để nhớ lần gần nhất Fabregas ghi được bàn thắng cho Barca. Có lẽ, cần nhắc lại rằng cựu đội trưởng Arsenal chưa ghi bàn kể từ sau trận thắng Valencia 2-0 ở Cúp Nhà Vua, cách nay đã 2 tháng rưỡi. Trường hợp Alexis Sanchez cũng không khác mấy. 13 bàn thắng trên các mặt trận rõ ràng không tương xứng với khoản phí cũng như thời gian mà Barca đã phải tốn để theo đuổi cầu thủ người Chile hồi mùa hè năm nay.

Giống như Cesc, Alexis chỉ ghi bàn một trận trong hai tháng rưỡi nay (cú đúp vào lưới Getafe). Và cái anh chàng Sanchez ấy - người đã dính một cơn đau sau pha va chạm với Terry hồi giữa tuần, hiện chưa chắc chắn có thể đá chính trong trận “El Clasico”. Nếu Sanchez không kịp bình phục để thi đấu, sẽ lại có một thử thách mới với Pep trong việc giải bài toán “Messidependencia”.

Có thể nói, khi Messi đang đạt đến giai đoạn thăng hoa nhất sự nghiệp, chính các đồng đội đang ỷ lại vào khả năng săn bàn của anh. Họ đã quá tin tưởng vào “La Pulga” (trong khi Messi không phải thánh để lập công hết trận này sang trận khác), và đẩy luôn trách nhiệm ghi bàn lên vai anh, để rồi cảm giác trong các pha dứt điểm không còn là tốt nhất. Việc Alexis Sanchez đá trúng xà ngang Chelsea, hay cú vẩy má được Cesc thực hiện mà Cole phá bóng trên vạch vôi không hoàn toàn đến từ sự may mắn. Nếu chỉn chu hơn một chút, hẳn là họ đã mang về bàn thắng cho Barca, chứ không rơi vào cảnh tiếc nuối.

Khi Messi bất lực trên sân Stamford Bridge, và khi Barca buộc phải nhận thất bại đầu tiên tại Champions League sau hơn hai năm, đó có thể xem là cú hích để Cesc, Sanchez cũng như những người khác thoát ra khỏi sự lệ thuộc Messi. Người hâm mộ Barca đang chờ đợi điều ấy…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X