Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện buồn Liga: Tiền bạc quyết định tất cả

Thứ Năm 04/03/2010 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối tuần này, Real Madrid sẽ gặp Sevilla. Cuối tuần sau, Barca sẽ đụng độ Valencia. Ở những giải đấu khác, khi đội thứ nhất gặp đội thứ ba hay đội thứ hai gặp đội thứ tư, người ta có thể dùng ngay được từ "đại chiến". Nhưng ở TBN, trừ cặp đấu Real Madrid-Barca mà cả thế giới đã biết là "Siêu kinh điển", tất cả những cặp đấu còn lại có vẻ như đều thiếu hoặc tiêu chí này hoặc tiêu chí nọ để có thể được xem là một trận đánh lớn. Và lý do chung quy cũng chỉ xoay quanh một chữ tiền.

Trên bảng xếp hạng các CLB bóng đá giàu nhất châu Âu vừa mới được hãng kiểm toán hàng đầu thế giới Deloitte công bố, Real Madrid và Barca lần lượt chiếm hai vị trí nhất và nhì. Doanh thu của Real Madrid trong mùa giải 08-09 đã vượt ngưỡng 400 triệu euro (401), trong khi Barca, với thành tích ăn 6 và một chiến dịch marketing rất bài bản, cũng đã vươn lên áp sát đại kình địch với doanh thu 366 triệu euro. Dù các chuyên gia của Deloitte có giải thích rằng trong "chiến tích" vượt mặt M.U của Real Madrid và Barca có sự đóng góp rất lớn của việc đồng bảng Anh sụt giá so với đồng euro, các CĐV của Liga cũng không vì thế mà giảm đi sự phấn khích. Với "Dream Team" Barca và dàn "Galacticos" Real Madrid, bóng đá TBN đã và đang đi đúng hướng trên con đường đòi lại vị thế thống trị từ tay người Anh.

Ở La Liga, chỉ có cặp đấu Real Madrid và Barcelona là đáng xem


Nhưng cũng từ bảng xếp hạng ấy người ta còn thấy nổi lên thêm một vấn đề khác, và đó mới chính là bộ mặt thật của Liga: Ngoài Real Madrid và Barca, không có thêm một đội bóng TBN nào đủ khả năng góp mặt trong nhóm 20 CLB giàu nhất thế giới. Nếu đem tiêu chí số lượng ra để so sánh với các nước khác, CĐV của Liga quả thật không thể không chạnh lòng. Riêng Anh đã có tới 7 CLB, với 1 trong số đó thậm chí còn đang chơi ở giải hạng Nhất (Newcastle, 20). Italia đang suy thoái là thế nhưng vẫn có 4 đội thuộc nhóm "đại gia", trong khi số đại diện của Đức trong tốp 20 thậm chí còn lên tới con số 5 (Bayern, Hamburg, Schalke, Bremen, Dortmund). Nghĩa là trong nhóm những quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất châu Âu, TBN chính là quốc gia có sự phân hóa giàu-nghèo rõ rệt nhất.

Nhưng điều đáng buồn hơn cả sự phân hóa về tiền bạc đã kéo theo cả sự phân hóa về trình độ sân cỏ. Hiện tại, khoảng cách giữa Barca, Real và đội xếp cao nhất của phần còn lại (Valencia) đã lên tới 13 điểm. Chưa bao giờ trong lịch sử Liga, người ta được (phải) chứng kiến một sự chênh lệch lớn đến thế giữa đội đứng thứ 2 và đội đứng thứ 3 sau 24 vòng. Đây hoàn toàn không phải là một xu thế "thời thượng". Ở Premier League, khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội thứ 3 chỉ là 3 điểm; ở Serie A, Inter chỉ hơn Roma 7 điểm; ở Đức, cách biệt là 4; ở Pháp, 2; ở Hà Lan, 7. Ngay cả ở một giải đấu bị phân hóa nặng nề như giải Scotland, khoảng cách cũng chỉ là 6 điểm. Nếu cứ "tiến" với tốc độ hiện tại, cách biệt có thể lên tới 20 điểm vào cuối mùa!

Không khó để chỉ ra đâu là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này: Sự chênh lệch về thu nhập từ bản quyền truyền hình. Trong khi ở các giải khác, Premier League chẳng hạn, miếng bánh truyền hình được chia (gần như) đều cho cả 20 đội tham dự theo một tỉ lệ được thỏa thuận trước, thì ở Liga, các đội được quyền tự thương lượng bản quyền truyền hình. Với sức hút khổng lồ của mình, lẽ dĩ nhiên là Real Madrid và Barca chia nhau "nuốt" hết phần lớn của miếng bánh, với thu nhập trung bình cho mỗi đội lên tới 150 triệu euro/năm. Và khi đã có tiền, Real Madrid hay Barca có thể thực hiện mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng để rồi vốn đã mạnh lại càng thêm mạnh. Ngược lại, những đội như Sevilla hay Valencia gần như chỉ có một cách kiếm tiền duy nhất là "bán máu". Bán cho ai? Cho Real Madrid và Barca!

Không giống như những năm đầu thế kỷ 21, Liga giờ không còn những chàng Robinhood kiểu như Real Sociedad, Deportivo hay Valencia dám một mình đứng lên thách thức các đại gia nữa. Đó quả là một thực tế đáng buồn. Nhưng biết làm sao được, bởi với cách làm như hiện nay, những chàng Robinhood luôn bị giết chết ngay từ khi còn chưa kịp lắp cung tên...

Cách biệt sau 24 vòng 5 mùa gần nhất

Mùa 05/06

1. Barca -55 điểm
2. Valencia - 49
3. R. Madrid - 48

Mùa 06-07

1. Barça - 49.
2. Sevilla - 47
3. Valencia - 43

Mùa 07-08

1. R. Madrid - 56
2. Barça - 51
3. Villarreal - 43

Mùa 08-09

1. Barca - 60
2. R. Madrid - 53
3. Sevilla - 44

Mùa 09-10

1. Barca - 61
2. R. Madrid - 59
3. Valencia - 46

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X