Thứ Bảy, 30/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Cúp Nhà Vua, còn 3 ngày: Bí ẩn đằng sau sự ra đi của Guardiola

Thứ Ba 22/05/2012 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nỗi buồn của Pep Guardiola cũng lây lan như sức sống của ông đối với những người yêu mến CLB Barcelona. Nhìn vẻ mệt mỏi của Pep từ sau ngày rút lui, các CĐV tự hỏi không biết vì nguyên nhân gì HLV mà họ yêu mến lại mang dáng vẻ tư lự đến như vậy.

Từ sự cô đơn lạ lẫm của Pep

Mặc dù đã nói "ra đi vì kiệt sức" nhưng khuôn mặt của Pep không giống với một người vừa được giải thoát khỏi một gánh nặng. Nó mang vẻ một chút mất phương hướng, như cảm thấy cô đơn hay lạc lối, không phù hợp chút nào với lễ chia tay hoành tráng trước đó. Có lúc, hình như Guardiola còn giống là nạn nhân của chính Barca.

Dáng vẻ u buồn của nhà cầm quân xứ Catalunya làm lu mờ bức ảnh gia đình vui vẻ mà CLB giới thiệu vào ngày Chủ tịch Sandro Rosell và Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta thông báo sự ra đi của Guardiola và sự thay thế bằng Tito Vilanova. Trước mắt khán giả, đó có vẻ là một chân dung hoàn chỉnh, một giây phút gắn bó máu thịt của Barca, một giải pháp đồng thuận để hạn chế một quyết định gây sốc nhất. Giờ đây, thời gian trôi đi mau và nhìn khuôn mặt của Guardiola, người ta nghi ngờ, bắt đầu từ câu hỏi: liệu đây có phải là một kết cục xứng đáng với Pep ?

Guardiola đang nghĩ gì
Guardiola đang nghĩ gì?

Guardiola có vẻ thích tách bạch hai thông tin mà CLB đưa ra cùng một lúc. Ông muốn việc công bố tên của HLV, dù là Tito, được thực hiện sau tin ông ra đi. Không phải ngẫu nhiên mà lúc đó, Guardiola nói một câu mà sau này ngẫm lại càng thấy có ý nghĩa: "Chuyện của Tito không phải là quyết định của Zubizarreta. Tôi mới biết ngày hôm nay rằng người thay tôi là Tito". Tuy nhiên, lúc đó không ai thấy trong lời nói này ẩn chứa một điều gì đó và tất cả đều vỗ tay tán thành quyết định của Giám đốc thể thao.

Giống như Guardiola, mãi đến thứ Sáu Zubizarreta cũng mới biết Vilanova cuối cùng đã chấp nhận dẫn dắt Barca. Cả hai HLV, trưởng và trợ lý, đã nói chuyện với nhau trong phiên tập buổi sáng và một giờ trước khi công bố được đưa ra tại cuộc họp báo, Vilanova trả lời Zubizarreta rằng ông nhận làm HLV mới. Ngay lập tức, Giám đốc thể thao thông báo cho ban lãnh đạo CLB, cho đội trưởng Carles Puyol và sau đó là công luận. CLB không muốn kéo dài thêm một chút nào nữa và thời điểm phát nổ không cùng với ý muốn của Guardiola.

Cần gấp một giải pháp

Zubizarreta cần chứng tỏ ông đã có một giải pháp trong tay một khi cần thay đổi HLV và một khi Vilanova đã được chọn thì phải công bố ngay, bởi vì bất cứ sự trì hoãn nào cũng không có lợi cho nhà cầm quân mới cũng như cho CLB. Mặc dù Tito cũng muốn sự vụ được thông báo sau để có thời gian suy ngẫm, nhưng Giám đốc thể thao không muốn sự chậm trễ được nhìn nhận như một biểu hiện của sự mềm yếu, do dự hay thiếu tính chiến lược. Quyết định công bố nhanh giống như một hành động để khẳng định sự vững chắc của dự án mới.

Một số nhà phân tích đánh giá: “Việc ba ngày sau khi Pep ra đi mới công bố quyết định lựa chọn Tito là không tốt cho bản thân HLV mới. Người ta sẽ nói CLB đã không tìm được một HLV tốt hơn, không có kế hoạch từ trước, không tin vào mô hình của mình. Công bố nhanh là cách để củng cố niềm tin cho HLV mới, giám đốc thể thao và CLB. Đó không phải là việc làm để hạ thấp vai trò chính của Guardiola mà là một hành động trung thành với thể chế CLB”. Tuy nhiên, diễn tiến sau này lại không như ý muốn của các nhà lãnh đạo.

Joan Laporta (cựu chủ tịch Barca) tái xuất; Marc Ingla (cựu phó chủ tịch) cũng lên tiếng, người ta cũng chờ đợi Agusti Benedito (cựu ứng cử viên chức chủ tịch), Johan Cruyff và Carles Rexach (Cựu HLV của Barca) có ý kiến. Một bộ phận dư luận cho rằng cần tham khảo những ý kiến của những nhân vật trọng yếu này, nhưng Zubizarreta cần gấp một sự giải thoát.

Có người ví Vilanova như một sự phản bội đối với Guardiola và cũng không ít người tỏ ra lo lắng cho mối quan hệ Guardiola-Zubizarreta, giờ đây có vẻ không thắm thiết như cách đây hai năm, khi Pep đòi Rosell phải để Zubi làm giám đốc thể thao thì ông mới tái ký hợp đồng. Khuôn mặt u buồn của Pep càng làm tăng cuộc tranh luận ở Camp Nou.

Khi Pep đã quyết

Cuối cùng Guardiola lại là nạn nhân của chính sách ký hợp đồng từng năm một mà ông áp dụng. Tháng 10 vừa qua, Pep thông báo với giới chóp bu của Barcelona rằng ông sẽ ra đi, do kiệt sức, do Vilanova bị bệnh và do viễn cảnh của một mùa bóng thất bát. Dẫu vậy, CLB chưa coi đó là một quyết định chính thức, mới chỉ là một “tuyên bố bày tỏ ý định” và hai bên đều dành cho nhau một thời gian để chờ đợi. Họ không cần vội vã.

Pep lần nữa khất lượt tái ký và trong một chuyến đi nghỉ, tại phòng thay đồ, ông đã nói với Tito về khả năng dẫn dắt một CLB khác hoặc nghỉ ngơi một năm. Trong khi buộc phải gánh trách nhiệm tìm một nhà cầm quân mới, Zubizarreta vẫn hy vọng và tin tưởng Guardiola cuối cùng sẽ ở lại với Barca. Giám đốc thể thao không dám làm gì, từ mở các cuộc thương lượng tìm HLV mới hoặc nghe điện thoại về các lời chào mời, vì nếu hành động như vậy tin tức đến tai Guardiola thì coi như việc HLV xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng xứ Catalunya sẽ ra đi là không tránh khỏi.

CLB hoàn toàn không muốn Guardiola phật ý dù ông “câu giờ” trong nỗ lực tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho tương lai của mình. Tuy nhiên, sự e ngại về một chuyến ra đi ngày càng lớn và Zubizarreta đã bắt đầu nghĩ tới Vilanova. Vấn đề là Zubi không thể công khai nói ra ý định của mình, kể cả với Guardiola để vớt vát hy vọng chiến lược gia này ở lại.

Mặc dù nói một cách nào đó, trong câu chuyện này CLB phần nào giống như một tù nhân của Guardiola, nhưng người ta vẫn có cảm giác HLV này sẽ ở lại và do đó càng phải hành động thận trọng hơn. Kể cả trong các cuộc họp của BLĐ về các đề tài thường nhật, Chủ tịch Rosell cũng im lặng như hến. Ban lãnh đạo cũng chịu áp lực từ sự chần chừ của Pep chẳng khác nào Pep chịu áp lực trên sân cỏ. Cho đến khi Barca bị Chelsea loại tại bán kết Champions, lúc đó Guardiola mới triệu tập mọi người đến nhà mình để ăn sáng và họp, trong đó thông báo quyết định rời CLB.

Chỉ trong 72 tiếng đồng hồ, từ những người thân cận nhất của Guardiola như Manel Estiarte (giám đốc phụ trách quan hệ đối ngoại), đến các cầu thủ như Valdes, Iniesta, Xavi và nhất là Messi, thậm chí cả Vilanova, cũng lên tiếng hoặc gửi SMS yêu cầu Pep ở lại, nhưng thất bại trước Chelsea đã đẩy nhanh diễn biến của các sự việc theo hướng không ai mong muốn nhất.

Nhưng Pep đã quyết rồi. Và không bao giờ thay đổi...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X