Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch Real - Barca: "Chung tay" thao túng thế giới

Thứ Sáu 19/04/2013 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha, Florentino Perez và Sandro Rosell vẫn biến Real Madrid và Barca thành những cỗ máy in tiền đích thực. Họ, tức hai vị Chủ tịch Perez và Rosell, đang giúp La Liga thao túng bóng đá thế giới trên mọi phương diện.

Hơn một thập niên trước, khi Florentino Perez đặt bước chân đầu tiên vào Nhà trắng, một cuộc cách mạng đã được thực hiện, biến sân Bernabeu trở thành nơi hội tụ của những vì tinh tú. Đó là bước ngoặt với việc "đánh cắp" Luis Figo - viên ngọc của Barca; rồi những Zidane, "người ngoài hành tinh" Ronaldo, Beckham, Owen, Robinho cũng lần lượt xuất hiện trong suốt kỷ nguyên mà Perez tại vị.

Perez (trái) và Rosell, hai ông trùm của bóng đá thế giới hiện tại
Perez (trái) và Rosell, hai ông trùm của bóng đá thế giới hiện tại

Perez: Khi đồng tiền "đẻ" ra đồng tiền

Năm 2009, Perez trở lại Bernabeu trong bối cảnh Real khủng hoảng về mặt lãnh đạo. Đội bóng Hoàng gia không thể tìm được một người Chủ tịch thực sự đủ tài thao lược, để rồi liên tục phát sinh vấn đề trong và ngoài sân cỏ.

Ngay lập tức, những ngôi sao lớn Kaka, Ronaldo Xabi Alonso và Benzema cập bến Bernabeu. Liên tiếp những kỳ chuyển nhượng sau đó, ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha luôn mang về ít nhất một ngôi sao lớn để bổ sung vào đội hình.

Trong kỷ nguyên thứ hai ở Bernabeu, Perez không thành công về mặt danh hiệu như trước đó. Hiện tại, Champions League vẫn là giấc mơ của ông và người Madrid. Nhưng xét về mặt giá trị thương hiệu, Real đã tiến một bước dài. Theo kết quả điều tra của tạp chí Forbes, Real đã chính thức đánh bại M.U để trở thành CLB thể thao có giá trị cao nhất thế giới, lên đến 3,3 tỷ USD.

Cần nhớ rằng, trong 8 năm trước đó, kể từ thời điểm Forbes tiến hành điều tra về giá trị thương hiệu và doanh thu các CLB, M.U luôn đứng ngôi số 1. Một năm trước, Quỷ đỏ nước Anh là CLB duy nhất trên thế giới vượt ngưỡng 2 tỷ USD.

Perez đang xây dựng mô hình phát triển kinh tế ấn tượng, khi dùng tiền để kiếm tiền. Sẵn sàng bỏ ra chi phí khổng lồ mỗi năm, và đổi lại Real thu về con số cao gấp bội. Ví dụ: Real là CLB thu được tiền bán vé sân nhà cao nhất thế giới, cũng là đội có lượng bán áo đấu số 1.

Thành công vang dội về mặt kinh tế (Real là CLB thể thao đạt doanh thu cao nhất thế giới năm 2012), mỗi năm luôn có ít nhất một danh hiệu, đó là lý do mà Perez không tìm thấy đối thủ khi cuộc bầu cử Chủ tịch nhiệm kỳ mới chỉ còn hai tháng nữa sẽ diễn ra.

Barca: "Máy in tiền" của Rosell

Trước khi Sandro Rosell đặt chân vào Camp Nou, Barca đã là đội bóng thống trị thế giới về các danh hiệu. Năm 2009, Barca với Guardiola dẫn dắt đã giành đến 6 chiếc Cúp trên 6 mặt trận khác nhau mà đội bóng này tham dự. Từ khi xuất hiện, Rosell giúp Barca tiếp nối thành công và giữ vững vị thế của đội bóng hàng đầu thế giới. Chính sách mà ông thực hiện là sự kết hợp giữa La Masia, và mua về những ngôi sao lớn.

Mascherano và Adriano là những hợp đồng đầu tiên. Sau đó là Fabregas, Alexis Sanchez, Afellay. Mùa hè năm ngoái là Jordi Alba và Alex Song cùng đổ bộ xuống Camp Nou. Không phải ai trong số này cũng tìm được chỗ đứng và hòa nhập vào môi trường Barca. Tuy nhiên, về khía cạnh chuyên môn và cả tài chính, Chủ tịch Rosell đang rất thành công với những gì mình làm cho đội bóng xứ Catalunya.

Về chuyên môn, Barca đang tiến gần đến ngôi quán quân La Liga, và lần thứ 6 liên tiếp vào bán kết Champions League. Chiến thắng như là một thói quen mỗi khi đội bóng với những Messi, Xavi, Iniesta... bước ra sân. Không những thế, Rosell đã mang về những bản hợp đồng tài trợ kỷ lục thế giới, và giúp đánh bóng tên tuổi Barca. Nếu như trước đây Barca chỉ thuần túy là đội đi đá bóng tìm danh hiệu, thì giờ đây họ đã biết làm ăn, và thậm chí làm ăn rất giỏi.

Bằng chứng: trong mùa giải thứ hai của Rosell ở Camp Nou, Barca tăng gần gấp đôi mức độ giàu có và giá trị thương hiệu. Cụ thể, Forbes công bố giá trị của Barca năm 2012 tăng 99% so với năm 2011. Cụ thể, từ 1,31 tỷ USD, Barca hiện tại có giá trị 2,6 tỷ USD. Bước tăng trưởng này giúp họ tiến gần đến M.U và Real.

Rosell vẫn đang nỗ lực cho những thương vụ kinh tế khác (và tất nhiên cả ngôi sao). Điều đó cũng đồng nghĩa, trong tương lai, Barca sẽ còn là một cỗ máy in tiền khủng khiếp hơn hiện tại.
 
(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X