Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cho một Madrid văn minh hơn

Thứ Bảy 01/06/2013 19:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real gặp Osasuna, trận đấu đã không còn chút ý nghĩa nào với cả hai đội bóng. Nhưng vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt: Đây sẽ là trận đấu cuối cùng của Jose Mourinho trên cương vị HLV trưởng Real.

1. Ba năm tranh đấu mệt nhoài với những cuộc chiến ở khắp nơi, từ sân cỏ, phòng thay đồ cho tới phòng họp báo, Mou rốt cục cũng đã phải dừng lại. 3 năm để gặt hái một chức vô địch Liga, một Cúp Nhà Vua và một Siêu Cúp TBN, thành tích ấy không có gì đặc biệt, hay nói như cựu Chủ tịch Lorenzo Sanz là quá bình thường. "Mourinho đi vào lịch sử Real như một HLV bình thường, không phải tệ nhất nhưng cũng chẳng phải là giỏi nhất", Lorenzo Sanz - người từng 2 lần vô địch Champions League trong 5 năm làm chủ "Nhà trắng" - bình luận trên MARCA. Thậm chí vị doanh nhân người Madrid còn tin rằng Real là một thử thách quá lớn so với khả năng của Mou và HLV 50 tuổi đành chấp nhận đầu hàng khi mục tiêu "Decima" vẫn chưa chinh phục được.

Không còn Mourinho, Real có văn minh hơn?
Không còn Mourinho, Real có văn minh hơn?

Mourinho ra đi trong tư thế của một kẻ thất bại dù bản thân ông đã có công giúp Real 3 lần liên tiếp vào tới bán kết Champions League và phá dớp 6 năm không qua nổi vòng knock-out đầu tiên. Đơn giản là bởi một đội bóng như Real chỉ đếm chiến thắng bằng những chiếc cúp đem về phòng truyền thống, và một HLV thành công phải là HLV đem tới chức vô địch châu Âu.

"Di sản" của Mou để lại sau khi ra đi là 20 vụ scandal đủ loại mà tai tiếng nhất là vụ thọc mắt Tito năm 2011.

2. Mourinho bị tẩy chay trong năm cuối cùng ở Bernabeu bởi người Madrid tin rằng hình ảnh đẹp long lanh, tấm áo trắng tinh khôi của mình đã bị vấy bẩn bởi những phát ngôn, hành động ngông cuồng, những quyết định độc đoán và những ứng xử xấu xí của "người đặc biệt".

Trong ý nghĩ của các Madridista, Real phải là đội bóng của những quý ông lịch lãm, những người luôn chơi thứ bóng đá tận hiến bằng tinh thần thượng võ. Real trong ký ức là đội bóng xuất sắc nhất và đẹp mắt nhất thế kỷ 20, là vì tinh tú với những thiên tài Ferenc Puskas, Di Stefano, Raymond Kopa, hay Paco Gento, cầu thủ duy nhất trong lịch sử 6 lần vô địch Cúp C1/Champions League…

Nhưng trên thực tế, xuyên suốt lịch sử hơn 100 năm của Real là dấu ấn của những người ngoại quốc, những người đã định hình lên một đội bóng đa tạp văn hóa, xấu có, tốt có. Từ những người Anh Arthur Johnson, Robert Firth, Michael Keeping; những người Nam Tư Miljan Miljanic, Vujadin Boskov, Radomir Antic; những người Hà Lan Leo Beenhakker, Guus Hiddink; cho tới những người Bồ như Carlos Queiroz và Jose Mourinho…

3. Tai tiếng nhất là John Toshack, người từng công khai khiêu chiến với ban lãnh đạo trên báo. "Xác suất một con lợn bay ngoài cửa sổ còn lớn hơn việc ban Giám đốc can thiệp được vào quyết định chọn đội hình của tôi", vị HLV người xứ Wales nói trước báo giới. Ngay ngày hôm sau, bức ảnh con lợn bay với cái đầu thay bằng mặt của Chủ tịch Lorenzo Sanz chình ình trên mặt báo.

Một lần khác, Toshack gọi cầu thủ của mình là "lũ con hoang" (bastards): "Sau khi thua trận đấu hôm Chủ nhật, tôi nghĩ mình phải thay toàn bộ đội hình. Đến thứ Ba, tôi cần thay 6-7 vị trí. Thứ Năm, chỉ còn 3-4 vị trí cần thay. Nhưng tới thứ Bảy, tôi đành phải sử dụng nguyên lũ con hoang ấy".

Sự xấu xí của Mourinho không tới mức độ như Toshack, nhưng trong thời buổi bùng nổ của công nghệ truyền thông, mọi phát ngôn, hành động của Mou đều được lan truyền với tốc độ chóng mặt tới mọi ngõ ngách. Và một "dải thiên hà" như Real luôn là mục tiêu ưa thích của cánh nhà báo, các câu chuyện luôn được thêu dệt, thổi phồng để trở nên nghiêm trọng hơn so với thực tế.

Bằng cách chia tay một HLV có cá tính mạnh và đặt niềm tin vào một người "hiền lành" như Ancelotti, Real sẽ tránh được mũi dùi từ giới truyền thông và từng bước xây dựng lại hình ảnh tinh khôi của mình. Real sau mùa giải này sẽ trở nên văn minh hơn, thỏa lòng các Madridista.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X