Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Chính sách đào tạo trẻ của Real Madrid: Tiền mất, tật mang

Thứ Năm 15/10/2009 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thế hệ của Raul, Guti và Casillas, lò đào tạo trẻ Real Madrid không cho ra lò thêm được cầu thủ đình đám nào. Vấn đề không phải vì tài năng trẻ ở Castilla kém tài, mà bởi họ không có cơ hội thể hiện ở môi trường phát triển bóng đá đỉnh cao.

Hãy nhìn sang lò La Masia của Barca. Ở đây, những tài năng hứa hẹn luôn được tạo điều kiện tối đa thi đấu trong đội hình A, dù cho chỉ mới 16, 17 tuổi. Xavi, Iniesta, Messi, Pedro hay Jeffren là những ví dụ điển hình nhất.

Tuy nhiên, mọi chuyện không tốt đẹp như vậy đối với những mầm non ở Castilla. Họ nếu được đôn lên đội A thì cũng phải đợi đến ngưỡng tuổi trên dưới 20. Đó là độ tuổi mà cầu thủ đã định hình phong cách thi đấu và khó phát triển tối đa dù có được thi đấu trong môi trường đỉnh cao. Nhưng ngay cả điều đó cũng chẳng thường diễn ra. Thường thì, Real chưa đưa những tài năng đó lên chơi ngay ở đội A, mà đem cho các đội bóng nhỏ mượn để tích lũy kinh nghiệm. Đây được xem là con dao 2 lưỡi.

Esteban Granero đã trở thành một cầu thủ lớn nếu được trọng dụng ở Real Madrid

Chúng ta đều biết, các CLB chỉ bất đắc dĩ mới phải trọng dụng cầu thủ mà họ biết chỉ thi đấu cho mình trong 1-2 mùa bóng. Vì vậy, những tài năng lò Castilla bị đem cho mượn luôn đứng trước nguy cơ thui chột hoặc chí ít không phát triển tương xứng với tài năng. Thực trạng này là có thật chứ không phải một sự suy đoán. Chắc hẳn những Javier Portillo, Parejo, Bravo, Balboa, Miguel Torres… đã không bị thui chột nếu được trọng dụng ở mái nhà của chính mình, chứ không phải lăn lộn nơi đất khách quê người tìm kế sinh nhai. Còn những Negredo, Granero, Javi Garcia hay De la Red giờ đã trở thành những ngôi sao hàng đầu châu Âu, chứ không còn phải đang trong hành trình chứng tỏ khả năng.

Tất nhiên, Real đào tạo tài năng không phải để chôn vùi họ và càng không muốn cho CLB khác hưởng lợi. Song vì quá cẩn trọng và cái thói “chơi sao” của các đời chủ tịch đã khiến họ tạo ra cảnh trớ trêu trên. Real vẫn luôn tiếc rẻ những cầu thủ mà họ đào tạo. Khi bán các tài năng trẻ, họ luôn kèm điều khoản mua lại với một mức giá nhất định (tất nhiên sẽ nhiều hơn số tiền họ thu về). Cái tâm lý “bỏ thì thương vương thì tội” đó vô tình còn kéo theo một hậu quả nữa đến với CLB Hoàng gia. Thống kê trong 30 năm qua cho thấy, Real đã thực hiện tới 33 hợp đồng mua lại cầu thủ của mình. Song chỉ có 2 thương vụ với Pardeza và Canizares đã được thực tế chứng minh là thành công. Vậy là, chính sách đạo tào cầu thủ trẻ bất cập đã khiến Real “tiền mất, tật mang”.

Nhưng Real vẫn chưa nhận ra những sai lầm của mình. Mới đây họ còn khẳng định sẽ mua lại Alvaro Negredo (24 tuổi, Sevilla) và Daniel Parejo (20, Getafe), sớm nhất là ngay đầu mùa bóng năm sau. Nếu vậy, không những Real sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ, mà bản thân 2 tài năng trên có nguy cơ bước vào ngõ cụt sự nghiệp.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X