Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật của Real: Những “canh bạc” của Mourinho

Thứ Sáu 09/12/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Jose Mourinho đã xác nhận rằng Di Maria sẽ đá chính trong trận El Clasico. Điều đó có nghĩa Mesut Oezil sẽ phải dự bị và khi ấy, sẽ có những thay đổi về chiến thuật trong lối chơi của Real ở trận chiến quan trọng này.

Ai sẽ là Pepe mới?

Mùa trước, trong hai trận El Clasico, Mourinho đã bất ngờ đẩy Pepe lên đá như một máy quét ở ngay trước hàng thủ. Sự thay đổi táo bạo này đã giúp Real chơi tốt và tạo ra được một sự cân bằng nhất định về mặt lối chơi so với Barca. Nhưng ở mùa giải này, Pepe lại đang cùng với Ramos tạo ra một sự chắc chắn gần như tuyệt đối trước khung thành của Casillas. Do vậy, nếu cần đến một Pepe mới, Mou sẽ phải chọn 1 trong 3 cái tên ở hàng tiền vệ mà ông đang có.

Mourinho chắc hẳn đã có những phương án trong đầu

Nếu Nuri Sahin có đủ thể lực, anh có là một mẫu cầu thủ lý tưởng trong sơ đồ 4-3-3 nhưng qua những gì đã thể hiện, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ chưa cho thấy anh đủ sẵn sàng cho trận đấu “kinh điển” này. Khả năng sử dụng Sahin bị loại bỏ ngay từ đầu, nên hoặc Coentrao hoặc Diarra sẽ được chơi ở vị trí mà Pepe đã chơi ở mùa trước.

Hôm 8/12, Mourinho đã buộc phải rút Arbeloa ra nghỉ giữa chừng trong trận đấu với Ajax vì hậu vệ này gặp chấn thương nhẹ. Nhưng gần như chắc chắn, tuyển thủ Tây Ban Nha vẫn kịp ra sân ở “kinh điển” với vai trò hậu vệ cánh phải. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Mourinho đưa Lassana Diarra vào đá ở hàng tiền vệ (trong trường hợp ông chọn anh). Hồi tháng 8, khi Diarra còn chưa được trọng dụng, Mou cũng đã thử nghiệm Coentrao ở vị trí này trong hai trận tranh siêu cúp TBN với Barca. Dù không quá nổi bật nhưng cầu thủ đa năng người Bồ Đào Nha cũng đã chơi không hề tồi. Thế nên, sẽ không quá bất ngờ nếu Coentrao tiếp tục được chọn để đá cặp với Alonso và Khedira ở hàng tiền vệ 3 người.

Lúc này, chọn Coentrao hay Diarra sẽ còn phụ thuộc vào Mourinho và bất cứ phương án nào cũng sẽ là một canh bạc lớn quyết định đến sự thành bại của Real!

Cần một sự linh hoạt về lối chơi

Việc Mourinho tuyên bố sử dụng Di Maria cũng cho thấy ông tính toán rất kĩ vai trò của tiền vệ người Argentina. Di Maria không chỉ giỏi trong tấn công mà anh còn có khả năng phòng ngự tốt. Ngoài ra, cầu thủ chạy cánh này còn có thể hoán đổi vị trí với những đối tác của mình. Tốc độ tuyệt vời của Di Maria cũng là thứ vũ khí lợi hại để giúp Real Madrid thực hiện những pha phản công nhanh như điện xẹt.

Cũng theo như tuyên bố của Mou, trên hàng công sẽ là Ronaldo và đối tác của anh sẽ là Benzema hoặc Higuain. Do phòng ngự không phải là điểm mạnh của Ronaldo, nên trong một thế trận cần phải phòng ngự, có thể CR7 sẽ được đá ở vị trí cao nhất. Khi ấy, Higuain hoặc Benzema sẽ đảm nhiệm vị trí ở hàng lang trái, với nhiệm vụ gây sức ép lên hậu vệ phải của Barca. Việc Mou liên tục để tiền đạo người Pháp đá ở vị trí này trong những trận đấu gần đây không phải là không có ý đồ riêng.

Trong trường hợp này, từ 4-3-3, Real sẽ xoay sang sơ đồ 4-5-1 để tập trung phòng ngự. Nếu có cơ hội để phản công, khi ấy, đội hình này sẽ nhanh chóng xoay sang 4-2-3-1. Với cách đá này, các cầu thủ Real phải hoạt động với một cường độ cao nhất. Khi ấy, Di Maria, Coentrao/Diarra và Benzema, những người hoạt động nhiều nhất có thể gặp vấn đề về thể lực trong hiệp hai. Đó cũng là thời điểm Mou cần tới Oezil và Higuain. Tiền vệ người Đức có thể hỗ trợ phòng ngự trong khi tốc độ của “Pipita” có thể mang lại cho Real những cơ hội ghi bàn rõ ràng hơn.

Cặp Ramos – Pepe cũng cần phải chứng minh họ là những trung vệ nhanh nhất của thế giới để có thể chặn đứng được Messi đồng thời khóa chặt Fabregas. Mỗi khi Cesc xâm nhập vòng cấm đối phương, anh đều trở nên rất đáng sợ nhưng nếu Khedira và Coentrao/Diarra chơi tập trung, hàng thủ của Real sẽ nhẹ gánh hơn khi chỉ còn phải lo ngại những hiểm họa từ Messi và Alexis (trong trường hợp tuyển thủ Chile ra sân).

Real Madrid cần phải cho thấy được họ đã sẵn sàng với thách thức đồng thời cần phải tìm được cách để biến lối đá cầm bóng nhiều của Barca trở nên vô hại. Nếu hàng thủ và các tiền vệ Real chơi tập trung, Barca dù có nhiều bóng nhưng sẽ không biết làm gì để đưa nó vào vòng cấm của Real.

Tất nhiên, đây chỉ là những phân tích về mặt chiến thuật mà Mourinho có thể áp dụng trong trận đấu quan trọng này. Trong một trận đấu mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, mọi sự phân tích và phỏng đoán chỉ mang tính chất tương đối mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X