Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật của Barca: “LioNey” hay không “LioNey”?

Thứ Tư 21/08/2013 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Neymar đã gây thất vọng trong 28 phút trước Levante, nhưng tân binh người Brazil vẫn thu hút sự chú ý hơn những đồng đội khác, khi Barca bước vào trận làm khách ở Vicente Calderon. Điều mà người hâm mộ và giới chuyên môn chờ đợi nhất là việc Neymar liệu có được bố trí đá bên cạnh Lionel Messi hay không.

Khi Tata Martino an toàn

Chiến thắng kỷ lục của Barca trước Levante trong ngày khởi tranh mùa giải 2013-2014 cho thấy rằng, chiến thuật mà Tata Martino áp dụng mang tư tưởng an toàn hơn là đột phá. Mức độ an toàn ở đây không có nghĩa là Barca chơi phòng ngự trước Levante. Đơn giản, Martino tiếp tục duy trì những gì được ông dùng trong giai đoạn đá giao hữu trước mùa, nghĩa là duy trì phong cách của Pep Guardiola.

Messi và Neymar vẫn chưa thể kết hợp trên sân cỏ
Messi và Neymar vẫn chưa thể kết hợp trên sân cỏ

Chính xác hơn, nhà cầm quân người Argentina đã bố trí Barca hệt như mô hình trong mùa giải cuối cùng của Pep ở Camp Nou. Barca xuất phát với 4-3-3, nhưng khi vận hành thì tự động trở thành 3-4-3, với sức tấn công mạnh hơn. Trong thay đổi này, Busquets được kéo xuống để che chắn trước cặp trung vệ Pique - Mascherano. Hai hậu vệ cánh, trước Levante và Dani Alves và Adriano, hệt như những tiền vệ. Ở tuyến giữa, Cesc Fabregas trở thành một con thoi.

Khác biệt duy nhất mà Tata Martino thực hiện là hoán đổi đôi cánh tấn công. Trước đây, Pedro luôn luôn được “đóng đinh” ở cánh phải, nhưng giờ anh với Sanchez đá vị trí của nhau. Khi Marcelo Bielsa còn làm việc với Chile, Sanchez không ít lần đá tiền đạo phải. Tata Martino - một truyền nhân của Bielsa, và quen thuộc với bóng đá Nam Mỹ, biết cách để giúp Sanchez bùng nổ. Pha ghi bàn mở tỷ số là minh chứng.

Đúng với phong cách của “gã điên” Bielsa, Martino đã làm sống dậy hình ảnh “Pep Team” - ít nhất là trận tiếp Levante: tấn công dồn dập và pressing toàn diện. Barca định đoạt xong cuộc chơi chỉ sau nửa giờ thi đấu của hiệp thứ nhất. Thời gian sau đó dành cho các cầu thủ mở triển lãm bàn thắng.

Cơ hội nào cho Neymar?

Trước Levante, Sanchez có khởi đầu mùa giải tốt nhất kể từ ngày đến Camp Nou. Pedro khẳng định rằng, năng lực của anh luôn được phát huy ở mức tối đa, với bất kỳ vai trò nào. Sự bùng nổ của hai con người cũ cũng đặt ra vấn đề cho Tata Martino: vai trò của Neymar nằm ở đâu? Tân binh người Brazil được chơi 28 phút, và dấu ấn đậm nhất là chiếc thẻ vàng.

Đáng chú ý, khi Neymar vào sân thì cũng là lúc Messi ra nghỉ. Họ chỉ có 7 phút cùng đứng trên mặt cỏ, và vẫn chưa tìm thấy nhau. Trước đó, thời gian kết hợp giữa Messi với Neymar trong giai đoạn chuẩn bị của Barca là 61 phút.

Barca chi 57 triệu euro mua Neymar (và phải bán Villa) để có người làm phụ tá cho Messi. Nhưng cho tới thời điểm này, Tata Martino vẫn chưa thể kết hợp thành công cặp sát thủ “LioNey” (ghép giữa Lionel với Neymar). 61 phút giao hữu và 7 phút chính thức là quá ít cho sự ăn ý. Chưa thể khẳng định Neymar đang bước trên lối mòn mang tên Ibra, nhưng thực sự là tân binh 21 tuổi này không có nhiều cơ hội để chứng minh bản thân.

Tata Martino thận trọng trong việc sử dụng Neymar, vì muốn anh hòa nhập một cách từ từ cùng với môi trường mới; không đủ mạo hiểm để thoát khỏi dấu ấn của Pep Guardiola; hay vì ông không thể làm phật lòng các cựu binh? Câu trả lời có thể không nằm trong 3 vấn đề trên, nhưng thời gian không chờ đợi HLV người Agrentina lẫn Neymar. Mùa giải đã khởi tranh, và đây là giai đoạn Barca phải đá với mật độ 3 ngày một trận, trước khi có thể nhả không dưới 15 nhân tố cho các ĐTQG vào đầu tháng Chín.

Có nghĩa là đã đến lúc Martino phải chứng minh cặp “LioNey” không chỉ mạnh trên lý thuyết!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X