Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng "khó tin" của Barca: Một cái tát cảnh tỉnh của Depor!

Chủ Nhật 21/10/2012 06:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngỡ như Barca đã có một trận đấu dễ dàng trong chuyến làm khách ở Riazor trước chủ nhà Deportivo khi sớm vượt lên dẫn trước đến 3 bàn. Tuy nhiên, những sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự suýt chút nữa đã khiến Barca phải trả giá. Dù sao, thầy trò Tito Vilanova cũng đã đạt được mục đích cuối cùng là chiến thắng.

Barca ra quân với đội hình không phải là mạnh nhất của mình khi sự thiếu vắng những gương mặt chủ chốt như Puyol, Pique hay Alves. Tuy nhiên, với những ngôi sao còn lại trong đội hình, Barca vẫn hoàn toàn được đánh giá vượt trội so với chủ nhà Deportivo.

Nhập cuộc tự tin và hứng khởi như mọi khi, Barca đã rất nhanh chóng vượt lên và tháo gỡ nút thắt về tâm lí. Chưa đầy 20 phút đầu tiên, mành lưới của Aranzubia bên phía Deportivo đã rung lên đến 3 lần với các pha lập công của Alba, Tello và Messi. Nhưng ngay sau đó, Deportivo đã gây chút bất ngờ khi có liên tiếp 2 pha lập công của Pizzi và Bergantinos để rút ngắn cách biệt, trước khi Messi chốt lại hiệp 1 với tỉ số 4-2 cho Barca. Sang hiệp 2, có thêm 3 bàn thắng nữa được ghi và khép lại trận cầu có đến 9 bàn thắng với thắng lợi 5-4 nghiêng về Barca.

Barca thắng đấy, nhưng chưa hoàn hảo
Barca thắng đấy, nhưng chưa hoàn hảo

Barca vẫn giành chiến thắng, lẽ thường, nhưng chiến thắng ấy vẫn chưa thật sự hoàn hảo bởi rất nhiều lí do:

Thứ nhất, đội bóng dưới trướng Tito đã bộc lộ rất nhiều vấn đề về tâm lí và thái độ thi đấu. Họ đánh nhanh diệt gọn đối phương, tạo lợi thế từ rất sớm, để rồi từ đó nảy sinh tâm lí chủ quan. Đấy không hẳn là sự bộc phát mang tính nhất thời mà nó đã có tiền lệ từ trước, khi nhiều trận đấu ở mùa này, các cầu thủ áo lam đỏ đã tỏ rõ thái độ dễ dàng bằng lòng với thành quả mà mình đạt được. Một đội bóng đang ngụp lặn ở cuối bảng xếp hạng như Deportivo còn nã vào lưới Barca đến 4 bàn thì thử hỏi những đội bóng sừng sỏ hơn sẽ còn làm được những gì?

Thứ hai, hàng phòng ngự lại khiến nỗi lo của Tito thêm nặng nhọc. Sự thiếu vắng Puyol và Pique đã đẩy Barca lâm vào tình thế nguy khốn khi phải liều mình sử dụng những sự lắp ghép mang tính tình thế. Giải pháp Mascherano và Song đá trung vệ cũng ít nhiều mang lại hiệu ứng tích cực nhưng về bản chất, đấy chỉ là giải pháp nhất thời và đôi khi lại gây hậu quả nghiêm trọng. Sự thiếu chắc chắn cũng như giữ trạng thái tập trung cao độ suốt trận vẫn chưa được họ thể hiện, khi sai lầm nối tiếp sai lầm. Trong đó, Mascherano là nhân vật để lại nỗi thất vọng nhất trong đêm Riazor bằng những tình huống phòng thủ sơ hở cũng như bị truất quyền thi đấu. Công bằng mà nói, các bàn thua của Barca trong trận này đều không hoàn toàn do lỗi của hàng phòng ngự, đơn cử như tình huống Barca bị thổi penalty. Đó là tình huống mà trọng tài chính mắc lỗi nhận định khi tình huống quay chậm cho thấy vị trí mà Mascherano phạm lỗi với Riki nằm ngoài khu vực 16m50.

Cái được lớn nhất của Barca ở trận này vẫn là khả năng cụ thể hoá các cơ hội thành bàn thắng. Hàng thủ sai lầm thì hàng công bù đắp. Đấy không phải là điều mà những người yêu mến Barca chờ đợi, nhưng biết làm sao được trong bối cảnh mà sự khủng hoảng hàng thủ vẫn đang dày vò Barca hơn lúc nào hết.

Messi, hattrick, sự vĩ đại và tiếng khóc trẻ thơ

Trong một ngày mà hàng thủ Barca thi đấu quá kém cỏi thì lại một lần nữa Messi gánh trên vai cả đội, kéo tập thể vượt qua vũng lầy hiểm nguy và những bi kịch trượt ngã. Một cú hattrick cho cá nhân anh, qua đó nâng tổng số bàn thắng ở Liga mùa này sau 8 vòng đấu lên con số 11, nhưng quan trọng hơn cả với Messi không phải là những con số ấy. Với anh, những bàn thắng đó rất đỗi bình thường và dường như đã là một thói quen nhưng ý nghĩa của nó to lớn hơn rất nhiều: Đó như là món quà vô giá mà Messi muốn trao cho đứa con Thiago sắp chào đời. Tiếng khóc trẻ thơ sẽ được cất lên, Messi được làm cha rồi đấy!

Một điều quan trọng không kém nữa khi cuộc đua đến danh hiệu QBV FIFA 2012 đang đến hồi gây cấn nhất và những màn trình diễn ấn tượng trong giai đoạn này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến lá phiếu của những người bầu chọn. Messi đã và đang làm quá tốt điều này. Anh vẫn ghi bàn đều đặn, vẫn toả sáng thường xuyên, ngày càng hoàn thiện mình ở khả năng dứt điểm và đặc biệt là anh đã biết mang phong độ chói sáng của mình ở Barca về phục vụ cho quê hương Argentina. Vậy thì còn đòi hỏi gì hơn nữa ở một cầu thủ siêu phàm như thế?

Niềm hoan hỉ xen lẫn nỗi toan lo

Chặng leo dốc Tourmalet của Barca đang đến hồi kết. Có thể nói, khoảng thời gian khó khăn trong lịch trình thi đấu của đội bóng xứ Catalunya sắp trôi qua với rất nhiều tín hiệu tích cực, bên cạnh những nỗi toan lo vẫn còn ứ đọng. Barca đã giành được những điểm số quan trọng, những kết quả khả quan ở tất cả các mặt trận, từ Liga đến Champions League, qua đó tiếp tục thể hiện phong độ thuyết phục. Nhưng bên cạnh đó, Barca cũng bộc lộ nhiều vấn đề từ tâm lí thi đấu của các cầu thủ, sự thiếu điềm tĩnh và tập trung trong một vài thời điểm của trận đấu. Những gam màu tối, sáng cứ thể đan xen, nhưng âu cũng là quy luật của cuộc đời: Đôi khi ta tự hỏi về một sự hoàn hảo nào đó, nhưng đấy một khái niệm tương đối cho một cuộc đời tương đối mà thôi.

Vào giữa tuần, Barca sẽ tiếp đón Celtic ở Champions League và cũng là trận đấu tạm khép lại chuỗi trận Tourmalet của thầy trò Tito. Gian nan vẫn còn ở phía trước với đầy rẫy những thách thức, những lời cảnh báo và những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, Barca đã cho thấy sự trưởng thành hơn ở rất nhiều mặt, đặc biệt là tính kham nhẫn được thể hiện rõ khi rất nhiều lần họ bị đẩy vào thể chân tường nhưng vẫn vùng lên một ngoan cường nhất. Đấy là một Barca được thả vào vòng xoáy của thử thách, được trải qua những va đập khắc nghiệt nhất của cuộc đời và dù cơ thể có mang nhiều vết xước đi chăng nữa thì đó cũng là những bài học quý giá, làm nền cho những điều kỳ diệu trong tương lai.

Atletico Madrid đang phả hơi nóng phía sau và chỉ cần một cú trượt ngã cũng có thể khiến Barca ôm hận. Đêm Riazor vừa qua chính là một bài học đắt giá cho Barca, rằng họ hoàn toàn có thể bị đánh bại. Nhưng cũng chính Barca phải cảm ơn Deportivo vì đã cho họ một cái tát cảnh tỉnh về những sự sụp đổ có thể đến bất cứ lúc nào. Lưỡi hái tử thần vẫn chưa giáng xuống với Blaugrana nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu như họ không kịp thời thay đổi. Buổi tối ở Riazor, xen lẫn nụ cười, niềm hoan hỉ là những sự ngờ vực và toan lo cho hành trình phía trước của Barca…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X