Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của Gareth Bale: Thoát vị? Ai thoát vị?

Thứ Hai 02/12/2013 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tháng rưỡi trước, tờ Marca gây sốc với thông tin Gareth Bale bị thoát vị đĩa đệm phải nghỉ dài hạn. Câu trả lời của tiền vệ 24 tuổi: bàn thắng, bàn thắng tiếp nối bàn thắng, với hat-trick đầu tiên cho Real Madrid.

Trước trận Real Madrid - Valladolid, báo chí ở Madrid đã đồn rằng Real sẽ trở lại đá 4-3-3, giống như trước khi Sami Khedira bị chấn thương, để chơi tấn công với tốc độ cao. Ancelotti đã không làm như vậy, ông tiếp tục dùng 4-2-3-1 với Alonso - Modric che chắn hàng thủ, Di Maria cùng Isco và Bale chơi phía sau Benzema.

bale
 

Bước ngoặt phút 33

Chiến thắng 4-0 cho thấy Ancelotti đã đúng. Valladolid đã chơi với tâm lý cưa điểm ngay từ đầu, không lên bóng mà chỉ co cụm phòng ngự. Trong một thế trận như vậy, 4-3-3 mất tác dụng là tận dụng tốc độ và không gian để ghi bàn trong những pha chuyển giao nhanh. Đá 4-2-3-1 cho phép Real giữ chắc tuyến sau hơn để không thủng lưới trước, và chờ đợi sự đột biến đến từ một trong 4 mũi nhọn ở trên của họ.

Gareth Bale là mũi nhọn đó. Ở phút 33, Marcelo đã đưa được bóng lên cho Di Maria để tạt vào bị thủ môn Marino đấm ra, bóng đi đúng tầm đầu của Bale và trước mặt anh là khung thành trống. Dù bàn thắng có hơi mang yếu tố may mắn nhưng Real đã mở tỷ số trước, và đó là lúc họ bắt đầu “sổng chuồng”.

Bị dẫn bàn khiến Valladolid phải dâng lên tìm bàn gỡ, và khoảng trống bắt đầu xuất hiện. Chỉ mất 3 phút để Bale nối tiếp bàn thắng của mình với quả tạt rất tốt cho Benzema chạy vào đánh đầu. 2 bàn thắng sau đó cứ thế tự nhiên đến, và khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, người ta nhận ra Bale đã lập hat-trick.

Trong bối cảnh Cristiano Ronaldo vắng mặt, Real Madrid thực ra đã bắt đầu đơn giản lối chơi. Những pha tấn công màu mè phức tạp dựa nhiều vào những pha đấu tay đôi đã ít đi để thay bằng những đường triển khai chính xác và đến đúng người, đúng chỗ, nhất là từ hai biên. Trong những tình huống đánh biên của Real, Gareth Bale có hai nhiệm vụ chính: 1) Có mặt đúng lúc và đúng chỗ để ghi bàn; 2) Chuyền đúng lúc, đúng chỗ cho đúng người để đồng đội ghi bàn.

Đúng lúc & đúng chỗ

Có thể nói tổng thể như vậy về toàn bộ màn trình diễn của Bale và các đồng đội trước Valladolid. Bale có mặt đúng chỗ để đánh đầu bồi trong bàn đầu tiên, treo bóng đúng điểm rơi và đúng đà chạy để Benzema kết thúc, xuất hiện ngay chính diện cầu môn Valladolid để đá bồi trong bàn thứ 3, và chạy cắt mặt đúng lúc để đón quả căng ngang của Marcelo cho cú hat-trick. Chính xác tuyệt đối, Bale là như vậy trong cả 4 bàn thắng.

Vắng Ronaldo không cho phép Real tiếp cận trận đấu với lối tấn công như trước. Các cầu thủ đã bắt đầu luân chuyển bóng một cách liên tục và cùng kéo nhau tham gia vào các tình huống bóng để đe dọa khung thành đối phương theo cách đa dạng hơn. Ancelotti chú trọng đánh vào hai cánh để tận dụng tốc độ của Marcelo, Di Maria và Bale, và ở dưới chỉ cần hậu vệ biên nào dâng lên là Xabi Alonso sẽ tạm thời di chuyển sang cánh đó để bọc lót.

Trong một hệ thống tấn công như thế, Bale thi đấu rất tốt bởi anh không bị kèm quá chặt và do đó không cần thiết phải dùng cơ bắp mà chỉ cần chạy chỗ để chờ bóng đến nơi cho bước triển khai tiếp theo. Khi trận đấu chấm dứt, Bale đã có 3 đường chuyền chuyển thành cú dứt điểm trúng đích, nhưng vẫn chưa bằng Marcelo, Xabi Alonso và Isco khi cả 3 người đều tạo 4 cơ hội.

Trước Valladolid, Gareth Bale đã lập hat-trick. Nhưng không phải là bằng những pha bứt tốc xé gió hay những cú sút xa uy lực đã làm nên tên tuổi anh ở Tottenham. Anh lập hat-trick bằng việc nghe lời HLV và có mặt ở đúng nơi mình cần xuất hiện. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X