Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến lược của Tito Vilanova: Những mũi khoan từ hàng thủ

Thứ Hai 05/11/2012 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong mùa giải đầu tiên dưới triều đại Tito Vilanova, điểm nổi bật dễ thấy là những hậu vệ đang trở thành những mũi khoan lợi hại của Barcelona. Không ít lần Lionel Messi được chính những đồng đội ở hàng phòng ngự “chia lửa” trong nhiệm vụ ghi bàn.

Mùa giải này Lionel Messi vẫn duy trì được hiệu suất ghi bàn cực kỳ ổn định để lĩnh nhiệm vụ chủ công của Barcelona, nhưng tất nhiên cũng có những trận đấu El Pulga bế tắc trong việc xuyên thủng mành lưới đối phương. Dẫu vậy, Barcelona vẫn đang có những bươc tiến thần tốc ở trên hai đường đua chính là Champions League và La Liga nhờ việc những cái tên khác biết cách chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn cho siêu sao người Argentina ở những thời điểm cần thiết.

Alba và Adriano đều đã có 3 pha lập công từ đầu mùa cho Barcelona
Alba và Adriano đều đã có 3 pha lập công từ đầu mùa cho Barcelona

Điểm nổi bật là ngoại trừ những chân sút trên hàng công như Villa hay Pedro thì những cầu thủ ở hàng phòng ngự đôi lúc cũng bất ngờ trở thành mũi khoan xuyên thủng mành lưới đối phương. Cụ thể những hậu vệ cũng đóng góp tới 7 pha lập công trong số 46 lần sút tung lưới đối phương trên mọi mặt trận kể từ đầu mùa giải của “gã khổng lồ xứ Catalonia”. Điều đó chứng tỏ những cầu thủ của hàng thủ Barcelona không chỉ chuyên về phòng ngự mà còn cần cả tố chất ghi bàn khi cần thiết.

Điển hình như Adriano, hậu vệ đã có tới 3 lần “nổ súng” giúp Barcelona có được bàn thắng mở tỉ số kể từ đầu mùa. Cầu thủ người Brazil là người đem về bàn thắng duy nhất trong chuyến hành quân đầy khó khăn đến Mestalla của Valencia giúp Barcelona giành trọn 3 điểm bằng một cú dứt điểm chéo góc mẫu mực, tiếp theo đó là bàn thắng mở tỉ số trong chuyến hành quân đến Coliseum của Getafe. Trong trận đấu với Celta Vigo cuối tuần qua, lại một lần nữa Adriano lên tiếng giúp Barcelona vượt lên dẫn trước 1-0.

Ấn tượng không kém Adriano chính là tân binh Jordi Alba, cầu thủ đang thực sự trở thành một mũi khoan lợi hại bên hành lang cánh trái của Barcelona. Tài năng trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia này cũng đã có được 3 bàn thắng vào lưới Deportivo, Celta Vigo tại La Liga và Celtic tại Champions League. Pha lập công còn lại thuộc về trung vệ đội trưởng Carles Puyol và đó chính là bàn mở tỉ số trong trận mở màn La Liga 2012/13 vào lưới Real Sociedad.

Những con số thống kê ấn tượng trên cho thấy mặc dù tại Barcelona, tuy nhiệm vụ phòng ngự gần như được đặt nặng lên vai các hậu vệ nhưng Vilanova vẫn biến những hậu vệ của mình trở thành những mối đe dọa cho khung thành đối phương. Lối tấn công của Barcelona dựa trên khả năng phối hợp và những tình huống đột nhập bất ngờ của các cầu thủ. Như Vilanova từng phân tích, trước lối tấn công đó hàng thủ đối phương thường chơi với số lượng rất đông cầu thủ trước vòng cấm địa.

Chính vì vậy, nếu như hàng thủ đối phương đạt được sự tập trung cao độ thì các mũi nhọn trên hàng công, đặc biệt là Lionel Messi rất dễ bị phong tỏa. Những thời điểm như vậy, việc các hậu vệ dâng cao đột nhập vào vòng cấm sẽ tạo nên sự bất ngờ rất lớn đối với đối phương. Tuy nhiên việc tận dụng khả năng tấn công của các cầu thủ hàng phòng ngự cũng như việc chơi dao hai lưỡi và không ít lần Barcelona đã phải trả giá.

Khi các hậu vệ dâng cao thì cũng đồng nghĩa với việc khung thành Valdes đứng trước nguy cơ bị uy hiếp nhiều hơn. Một lực lượng mỏng các cầu thủ tham gia phòng ngự sẽ khó khăn hơn trong việc chống đỡ những đợt phản công nhanh của đối phương, khả năng bọc lọt giữa các hậu vệ thấp và khi mắc phải những sai lầm chết người thì cũng ít cơ hội sửa sai hơn. Chính vì vậy mà ở mùa giải này, Valdes phải vào lưới nhặt bóng “cao đột biến” so với dưới thời Pep Guardiola.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X