Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiếc giày vàng châu Âu 2009/2010: Gọi tên Messi, cẩn thận Higuain

Thứ Hai 19/04/2010 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các giải VĐQG châu Âu chuẩn bị bước vào hồi kết và không còn nhiều cơ hội cho các chân sút hàng đầu lục địa già ghi điểm để giành lấy danh hiệu cao quý "Chiếc giày vàng châu Âu" do Hiệp hội báo chí châu Âu (ESM) trao tặng. Hiện tại, "tiểu Maradona" Lionel Messi đang dẫn đầu danh sách và nếu không có gì đột biến, anh sẽ bổ sung nốt danh hiệu còn thiếu này vào bộ sưu tập cá nhân của mình (đã có Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới".

Sự thống trị của Wayne Rooney trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng châu Âu (European Golden Shoe)" đã chính thức chấm dứt vào ngày 10/4 trong trận El Clasico nổi danh khắp toàn cầu. Trận đó, Messi đã lập công sau pha phối hợp với Xavi để nâng tổng số bàn thắng lên con số 27 và chiếm lấy vị trí số 1 của tiền đạo người Anh. Từ đó đến nay (sau 2 trận), Messi không gia tăng được thành tích nhưng anh cũng không phải quá lo vì "thần công" Rooney đã tịt ngòi từ cuối tháng 3. Không phải Rooney đánh mất bản năng sát thủ mà bởi chấn thương đã khiến anh vắng mặt trong 3 trận đấu của MU ở Premier League (không tính Champions League vì "Chiếc giày vàng châu Âu" chỉ dựa vào thành tích ở giải VĐQG mà thôi). Ở trận đấu cuối tuần vừa rồi với Man City, Rooney cũng chỉ chơi được trong có 73 phút khi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và bỏ lỡ vài tình huống ngon ăn để có thể lấy lai vị trí của mình.

Messi có thâu tóm nốt danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập cá nhân: "Chiếc giày vàng châu Âu"

Đứng thứ 3 là chân sút của Chelsea, Didier Drogba và nhiều khả năng với nguồn thể lực vô tận của một chú "Voi rừng" đến từ Phi châu cùng tài nghệ ghi bàn đã được khẳng định, Drogba sẽ vượt lên trên Rooney, ít nhất là trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, đối thủ tiềm tàng nhất đe doạ vị trí của Messi là Gonzalo Higuain, tiền đạo người Argentina đang khoác áo Real Madrid, kẻ thù không đội trời chung ở Barca tại Tây Ban Nha. Bằng những nỗ lực tuyệt vời, Higuain đã vụt sáng biến thành tiền đạo đáng sợ nhất của "Kền kền trắng", bất chấp trong nửa đầu của mùa giải, anh bị coi là hàng thải của đội bóng. Bàn thắng vào lưới Valencia đêm chủ nhật vừa qua (bàn thứ 9 trong 8 trận gần đây) đã giúp Higuain có được 25 bàn, ngang bằng thành tích của Drogba.

Lợi thế cho Messi và Higuain so với những đối thủ còn lại là La Liga mới diễn ra đến vòng 33 (kém Premier League 2 vòng và Serie A 1 vòng). Còn nếu so sánh giữa 2 tiền đạo cùng đến từ xứ sở Tango, Higuain có vẻ sẽ trội hơn Messi ở yếu tố thể lực. Barca còn phải chinh chiến ở Champions League và El Pulga bắt đầu xuất hiện dấu hiệu quá tải trong khi El Pipita thoải mái tung hết sức cho đấu trường trong nước. Và việc Real Madrid đăng quang được hay không vào cuối mùa giải chắc chắn phải dựa rất nhiều vào tài ghi bàn của Higuain cũng như cộng sự ăn ý Cristiano Ronaldo (đã có được 18 bàn).

Tiền đạo người Uruguay, Luis Suarez tiếp tục là cầu thủ sở hữu số bàn nhiều nhất trong Top 10 (32 bàn) nhưng do giải VĐQG Hà Lan chỉ được tính hệ số 1,5 (chỉ có 5 giải Anh, Italia, Tây Ban Nha, Đức Pháp là được nhân hệ số 2) nên Suarez đành ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 5 và gần như không còn cơ hội chiếm giữ vị trí cao nhất bởi giải Hà Lan chỉ còn 1 vòng nữa là kết thúc. Dù vậy, Suarez cũng không nên quá buồn. Với những gì đã thể hiện trong màu áo Ajax, cái ngày anh được gia nhập một đội bóng có đẳng cấp cao hơn, thậm chí là ông lớn của châu lục không còn bao lâu. Đứng cùng thứ hạng với Suarez là tiền đạo của Udinese, Antonio Di Natale. Cầu thủ đã cao tuổi này (33 tuổi) vẫn đều đặn nhả đạn ở giải đấu khắc nghiệt Serie A, khiến không ít những gương mặt trẻ hơn phải "ngửi khói" (người đứng sát nhất với Di Natale ở Serie A là Diego Milito của Inter với 19 bàn).

Tay săn bàn một thời bị coi là "chân gỗ", Darrent Bent đang trở thành hoả lực chính của Sunderland với 23 bàn thắng, chiếm 1/2 tổng số bàn của đội bóng ở Premier League tính đến thời điểm này và hùng dũng đứng ở vị trí thứ 7, trên cả "Sư tử" Carlos Tevez của Man City. Một cánh chim lạ trong Top 10 là Seydou Doumbia, tiền đạo 23 tuổi người Bờ Biển Nga đang chơi ở đội bóng nhỏ bé Young Boys tận Thuỵ Sĩ, đất nước có trình độ bóng đá trung bình yếu của châu Âu với 27 bàn và 40,5 điểm. Giải Thuỵ Sĩ vẫn còn 5 vòng nữa và khả năng Doumbia vượt qua con số 30 là rất lớn.

Kể từ khi BTC giải thưởng "Chiếc giày vàng châu Âu" (do ESM chủ trì) thay đổi quy chế tính điểm (chia hệ số cụ thể theo độ mạnh - yếu của giải đấu) vào mùa giải 1996-1997, chỉ có 4 lần danh hiệu này rơi vào tay các cầu thủ không chơi ở 5 giải lớn. Năm ngoái, "Chiếc giày vàng" rơi vào tay Diego Forlan của Atletico Madrid và năm nay, nhiều khả năng, giải thưởng sẽ vẫn yên vị ở mảnh đất Tây Ban Nha.

10 chân sút dẫn đầu danh sách "Chiếc giày vàng châu Âu 2009-2010" (tính đến ngày 19/4)

TTTênCLB/Giải đấuSố bànSố điểm
1Lionel MessiBarcelona/Tây Ban Nha27 (x2)54
2Wayne RooneyMU/Anh26 (x2)52
3Didier Drogba Chelsea/Anh25 (x2)50
3Gonzalo HiguainReal Madrid/Tây Ban Nha25 (x2)50
5Luis SuarezAjax/Hà Lan32 (x1.5)48
5Antonio Di NataleUdinese/Italia24 (x2)48
7Darren BentSunderland/Anh23 (x2)46
8Carlos TevezMan City/Anh22 (x2)44
9Seydou Doumbia Young Boys/Thuỵ Sĩ27 (x1.5)40.5
10David Villa   Valencia/Tây Ban Nha20 (x2)40
  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X