Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea phiên bản Mourinho oai hùng kéo sập "pháo đài" Etihad

Thứ Ba 04/02/2014 02:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng một lối đá khoa học, một đấu pháp hợp lý cùng những con người phù hợp, Chelsea đã xuất sắc chấm dứt mạch trận toàn thắng của Man City tại sào huyệt dù với 3 điểm giành được, họ chưa thể cải thiện thứ hạng (vẫn phải xếp thứ 3 do kém đối thủ hiệu số bàn thắng thua và ít hơn đội đầu bảng Arsenal 2 điểm). Cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho The Blues là hậu vệ Ivanovic. Nếu không bị Thần may mắn ngoảnh mặt, lẽ ra Chelsea đã phải thắng thuyết phục hơn nhiều khi mà trái bóng 3 lần trúng vào khung gỗ Joe Hart. Cuộc đua đến danh hiệu vô địch Premier League đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết và Chelsea đã khẳng định cho tất cả thấy họ mới là ứng cử viên sáng giá nhất.

Lâu lắm rồi, đại chiến màu Xanh giữa hai đội bóng giàu tiềm lực tài chính nhất quốc đảo sương mù mới mang ý nghĩa trọng đại đến thế khi mà cả hai đều đang là những ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Kể từ năm 2009, thời điểm lịch sử Man City bước sang một trang mới nhờ rơi vào tay giới chủ Ả Rập, thì cuộc chạm trán giữa họ chỉ được xem sặc mùi kim tiền mà ưu thế hầu như toàn nghiêng về phía Chelsea nhưng vào lúc này, thì đây đích thị là một trận chung kết của giải đấu mà kết quả của nó sẽ tác động nhiều đến cục diện Premier League 2013-2014 và cán cân không còn chênh lệch nữa, thậm chí có phần lệch về phía Man City. Từ đầu mùa, đoàn quân của Pellegrini đã trình diễn phong độ khủng khiếp trên thánh địa Etihad khi toàn thắng ở mọi giải đấu nội địa và ghi được đến ... 72 bàn thắng trên tất cả đấu trường. Tuy nhiên, đừng quên dưới bàn tay dìu dắt tài ba của Jose Mourinho, Chelsea luôn rất đáng sợ và khó lường. Cái chất thực dụng đúng kiểu Mourinho ngày càng được bộc lộ, biến The Blues thành một địch thủ vô cùng khó chịu cho bất cứ đội bóng nào, kể cả sở hữu hàng công mạnh đến mấy. Vì thế, trận đấu lần này là minh chứng tiêu biểu nhất cho sự cạnh tranh truyền kiếp giữa hai trường phái bóng đá đối lập luôn tồn tại trong làng túc cầu giáo. Còn nhớ, sau trận hoà thất vọng với người hàng xóm West Ham, Mourinho lên tiếng ca thán rằng đối thủ đã áp dụng thứ bóng đá "đồ cổ" thuộc về thế kỷ 19 thì hôm nay, ông sẽ được trải nghiệm lối tư duy đương đại của thế kỷ 22.

Bất lợi lớn nhất của Man xanh nằm ở vấn đề nhân sự. Họ đã không thể có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Sergio Aguero cùng tiền vệ công Samir Nasri. Không những vậy vào phút chót, đối tác ăn ý với Yaya Toure ở tuyến giữa, Fernandinho cũng vắng mặt vì lý do tương tự. Vậy là, HLV Pellegrini đã có một quyết định bất ngờ khi đẩy trung vệ Demichelis lên trám vào lỗ hổng do Fernandinho để lại dù rằng trên băng ghế dự bị, ông vẫn còn hai tiền vệ trung tâm "xịn": James Milner và Jack Rodwell (song cả hai lại không được ra sân thường xuyên). Trong khi đó, hiển nhiên người thay thế Aguero là Edin Dzeko, "siêu dự bị" số 1 nước Anh hiện nay (ghi được đến 17 bàn mặc cho không phải là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo) còn David Silva sẽ có cơ hội chứng tỏ rằng anh xứng đáng được thi đấu hơn Nasri khi mùa này, chỗ đứng của anh có phần bị suy giảm. Về cơ bản, sức mạnh tấn công của Man City không yếu đi bao nhiêu còn hàng thủ đã chắc chắn như ngày nào với sự hiện diện đầy đủ của những gương mặt tốt nhất (đội trưởng Kompany, trung vệ Nastasic, hai hậu vệ cánh Kolarov - Zabaleta). Về phần Chelsea thì Jose Mourinho lại có quá nhiều sự lựa chọn cho đội hình thi đấu khi mà chẳng phải chịu cơn bão chấn thương nào. Nhưng ông cũng gây sốc bằng việc cất Oscar, thủ lĩnh hàng tiền vệ đội bóng mùa này, trên băng ghế dự bị. Thực ra, lý do rất đơn giản: ông muốn tăng cường chất cơ bắp cho tuyến giữa. Dù khả năng phòng ngự và tranh chấp bóng của tiền vệ người Brazil không tồi song rõ ràng, anh không thể sánh bằng những người đồng đội trên tuyến đầu mang hình dáng của một chiến binh (Willian, Ramires, Hazard, Eto'o). Với việc cho Ramires đá nhô cao như một tiền vệ công đích thực thì nhiệm vụ đánh chặn, kiểm soát thế trận, hỗ trợ hậu phương sẽ do cặp David Luiz - Matic (cả hai đều từng cùng khoác áo Benfica song ở hai thời kỳ khác nhau) phụ trách. Phía ngoài sân, tân binh Salah đã hiện diện và rất có thể được ra mắt lúc thích hợp.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người khi mới nhìn vào cách bố trí đội hình sặc mùi phòng ngự của Mourinho, Chelsea chẳng ngại ngần chọn cách chơi đôi công với đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dĩ nhiên, phương án đôi công của Chelsea cũng mang đậm màu sắc "đặc biệt" với các pha lên bóng đơn giản, được giảm thiểu tối đa các chi tiết thừa thãi. Bởi thế, trận đấu sớm trở nên sôi động. Như mọi khi, Man City mau chóng thể hiện ý đồ áp đảo đối thủ bằng lối tấn công vũ bão, ào ạt và cực kỳ đa dạng. Cầu thủ quan trọng nhất nơi khu vực giữa sân, Yaya Toure thường xuyên dâng cao. Bằng đẳng cấp của một tiền vệ công - thủ toàn diện hàng đầu thế giới hiện nay, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã trở thành một thứ vũ khí xuyên phá ghê gớm, vài bận làm hàng thủ đội khách lâm vào thế hỗn loạn. Chính Toure đã tung ra cú sút nguy hiểm từ gần vòng cấm, đưa trái bóng vọt qua xà ngang trong gang tấc và sau đó, anh có pha đột nhập khu vực 16m50, phối hợp bật tường với Kolarov trước khi căng ngang thuận lợi cho David Silva. Đáng tiếc, tiền vệ người TBN lại dứt điểm chệch cột dọc ở khoảng cách gần.

Trong khoảng 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên, tuy đội khách hiếm hoi lắm mới có nổi một tình huống ăn bàn rõ rệt song họ cũng cho thấy được khả năng trừng phạt tiềm tàng một khi Man City say máu tấn công và mãi không ghi được bàn. Bằng chứng, phút 27, sau khi chống đỡ được một loạt những màn uy hiếp của đối thủ, Chelsea triển khai nhanh đợt phản công với sự tham gia kịp thời của 4 cầu thủ trong khi chỉ còn 2 gương mặt Man xanh bên phần sân nhà. Song động tác cứa lòng dứt điểm cuối cùng của Ramires lúc trước mặt chỉ còn Joe Hart đã không đủ độ khó cần thiết để hạ gục thủ thành số 1 nước Anh. Pha bóng đó chính là lời cảnh báo đanh thép mà Chelsea gửi tới đối thủ nhưng dường như Man City chưa tỉnh táo để nhận ra mà vẫn không ngừng đẩy cao đội hình vây hãm cầu môn đối phương để rồi phải nhận lấy trái đắng. Phút 32, vẫn là một tình huống đánh úp bất ngờ và được tiến hành vô cùng mạch lạc, Hazard đẩy bóng vào trong cho Ramires kết thúc trúng vào người Kompany. Trái bóng bật ra và Ivanovic ập vào vung chân trái thực hiện cú sút chìm trái phá vào góc lưới, buộc Hart phải bó tay đầu hàng.

Bị dẫn bàn, dĩ nhiên Man City không còn cách nào khác là phải tiếp tục tấn công và tấn công. Tuy nhiên, có vẻ họ dần bị đối thủ bắt bài. Ngòi nổ Yaya Toure bị khoá chặt, không còn "tung tăng bay nhảy" như những phút đầu. Silva hay Navas bị những đấu sĩ như Matic, Ramires, Luiz "bóp nghẹt" đến mức "thở thoi thóp" và không làm nên nổi trò trống gì. Cặp sát thủ Negredo - Dzeko cũng không phải ngoại lệ khi bị bộ tứ vệ của Chelsea vô hiệu hoá. Do đó, đến cuối hiệp 1, sự bế tắc cùng cực đã xuất hiện trong lối chơi của đội chủ nhà còn Chelsea bên cạnh chuyện bảo vệ an toàn khu vực cầu môn thì vẫn rất biết cách "quấy rối" hậu phương đối thủ. Phút 44, sau khi giành được bóng ở trung tuyến, Luiz khởi xướng ngay đợt tấn công "đơn giản mà nguy hiểm" và được kết thúc bằng cú đá trúng khung gỗ trong tư thế thoải mái của Samuel Eto'o lúc Cech đã mất phương hướng. Mùa này, Man City đã thắng ngược 5/8 trận bị đối thủ mở tỷ số trước nhưng cần nhớ, Mourinho là bậc thầy giữ vững thành quả cách mạng.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận không nhiều biến chuyển khi Man City vẫn tấn công trong vô vọng còn Chelsea tiếp tục thể hiện sự nguy hiểm, sắc sảo trong từng đợt lên bóng. Phút 48, đường căng ngang hơi sâu của Ivanovic đã khiến Joe Hart một phen giật mình dù vẫn đấm được bóng ra, tạo cơ hội cho Hazard thi triển động tác giật gót kỹ thuật nhưng vô nghĩa (vì chẳng cho ai cả). Không lâu sau đó, Yaya Toure lại thể hiện vai trò đầu tàu của mình bằng cú dứt điểm chệch cầu môn khi mà Cech đã chịu chết. "Ăn miếng trả miếng", Chelsea phản ứng bằng một tình huống còn nguy hiểm hơn thế. Từ khoảng cách hơn 30m, Nemanja Matic quyết định sử dụng chân trái tung ra cú nã đại bác và lần thứ hai khung gỗ của Man City lại phải rung lên trong sự nuối tiếc của Mourinho. Không thể kiên nhẫn lâu hơn, phút 57, HLV Pellegrini gửi gắm biết bao kỳ vọng vào Jovetic, bản hợp đồng đắt giá chưa thể hiện được gì nhiều từ đầu mùa và người phải rời sân là Negredo, một tiền đạo giỏi nhưng chưa cho thấy sự ổn định trong một thời gian dài.

Dẫu vậy, đến cả một tiền đạo đã tạo dựng được sự nghiệp ở Premier League còn bất lực, huống chi một người chưa hoà nhập vào môi trường mới. Jovetic cũng mất hút trên sân không kém gì Negredo. Sau 2/3 thời gian, Chelsea dần chuyển hẳn sang lối chơi "tử thủ", tập trung số đông lực lượng bên phần sân nhà để giữ vững tỷ số mong manh. Ngay cả trong các bài tấn công, họ cũng tỏ ra chậm rãi, đôi lúc còn xài cả tiểu xảo câu giờ. Ấy vậy mà, nhờ vào cách vận hành hợp lý, sự tích cực của mọi cầu thủ trên sân, Chelsea vẫn là đội chơi tốt hơn. Phút 66, Cahill "bắt chước" Eto'o và Matic khi đánh đầu trúng cột dọc sau quả phạt góc của Willian. Quả thực, Man City đã quá may mắn khi nhận được sự trợ giúp từ cái khung thành bị phù phép, bằng không trận đấu đã được định đoạt. Mãi tới phút 68, Man City mới có nổi tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 nhưng Cahill đã truy cản thành công cú kết thúc của Dzeko ngay trước vạch vôi.

Đến phút 72, David Silva thực hiện quả sút phạt tuyệt đẹp chếch bên cánh phải nhưng ở cự ly chưa đến 25m, đưa trái bóng vòng qua hàng rào chắn song Cech đã kịp dùng một tay đẩy bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Tiếp đến, vẫn là Silva băng vào dứt điểm chệch đích sau pha căng ngang từ cánh trái của Kolarov. Những phút cuối trận, Man City vẫn "cặm cụi" lên bóng "đâm đầu" vào bức tường bê tông kiên cố. Mọi quả tạt vào vòng cấm đều bị các bóng áo xanh đậm phá ra. Phút 86, Mourinho không khỏi bực mình và khó chịu với trọng tài Mike Dean khi chỉ phạt Nastasic thẻ vàng dù hậu vệ người Serbia đã có hành vi kéo áo hết sức thô thiển với cầu thủ vừa vào thay người, Oscar và xứng dáng bị đuổi khỏi sân. Phút bù giờ thứ nhất, chiến lược gia người BĐN bộc lộ những chiêu trò thâm sâu của mình bằng việc đưa Mikel vào sân nhằm kéo dài thời gian. Thậm chí, Willian còn cố tính câu giờ lúc thực hiện nghi lễ "tạm biệt khán giả" và phải nhận thẻ vàng. Chưa dừng lại ở đó, ông còn cố dùng nốt quyền thay người còn lại bằng việc thay thế Hazard bằng Demba Ba. Trước khi trận đấu khép lại, sự thất vọng của Man City tăng đến cực điểm khi cú sút bất ngờ từ xa của Jovetic đã không tài nào đánh bại nổi Petr Cech "thần thánh". Rõ ràng, phẩm chất quan trọng của một thủ thành tầm cỡ thế giới là luôn duy trì được sự tập trung và lúc nào cũng trong tư thế phản xạ cứu thua cho đội nhà kể cả trong suốt cả trận, thi thoảng lắm mới có việc để làm.

Chelsea đã chơi một trận ra trò và trên cơ đối thủ trên mọi phương diện từ kiểm soát bóng, chiếm lĩnh thế trận, triển khai tấn công, tổ chức phòng thủ. Một Man City từng "hô mưa gọi gió" trên thánh địa Etihad đã phải "lấm lưng trắng bụng" một cách ê chề dù chỉ phải vào lưới đúng 1 lần. Xem ra, với một Jose Mourinho "nội công thâm hậu" trên băng ghế huấn luyện thì chẳng có đội bóng nào tại nước Anh có thể gây khó cho Chelsea, ít nhất trong những lần đối đầu trực tiếp.

Đội hình thi đấu
MAN CITY: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Navas, Demichelis, Toure, Silva, Dzeko, Negredo (Jovetic 57')
CHELSEA: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, David Luiz, Matic, Ramires, Willian (Mikel 90'+1), Hazard (Ba 90'+4), Eto'o (Oscar 83')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X