Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chật vật vượt qua Malaga. Barcelona bảo vệ thành công ngôi đầu

Chủ Nhật 28/02/2010 06:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khó khăn là điều được dự báo từ trước trận đấu nhưng không ai nghĩ, các nhà ĐKVĐ La Liga và châu Âu lại vất vả đến vậy trước các vị khách Malaga trên sân nhà Nou Camp. Nếu không có bàn thắng gây tranh cãi của Messi thì có lẽ, Barcelona đã phải hứng chịu một trận hoà, đồng nghĩa với mất ngôi đầu vào tay Real Madrid, đội bóng vừa có thắng lợi ấn tượng 5-1 tại sân đấu của Tenerife.

"Thần tài" Higuain độc diễn trong thắng lợi đậm của Real Madrid trên sân Tenerife

Không thể phủ nhận Barca đang trải qua thời kỳ không được sung sức nhất về phong độ. Dĩ nhiên, đội bóng nào cũng có lúc thăng, lúc trầm nhưng "trầm" vào giai đoạn quyết định này thực sự là đáng ngại. Tính trong tháng 2, đội quân của Guardiola chỉ có duy nhất một trận thi đấu thực sự tốt (thắng Santander 4-0), còn lại là một thất bại trước Atletico, một trận hoà có phần "may" trên đất Đức trước Stuttgart ở Champions League và 2 thắng lợi sít sao trên sân nhà trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

Barcelona vất vả giành 3 điểm ở thánh địa Nou Camp

Hàng thủ của đội bóng xứ Catalan vẫn mạnh như vậy (nói chính xác hơn là các đội khi đối đầu với Barca, hiếm khi chọn lối chơi đôi công nên các hậu vệ không phải làm việc quá vất vả) nhưng hàng công có vẻ đánh mất đi sự sắc bén của mình. Họ vẫn cầm bóng nhiều, tấn công lắm nhưng lại thiếu đột biến và sắc sảo trước cầu môn. Trung phong Ibrahimovic ghi được kha khá số bàn thắng nhưng anh cũng bỏ lỡ nhiều không kém. Henry từ lâu đã không còn là chính mình. Pedro hay Krkic chỉ hợp với vai trò "siêu dự bị". Iniesta chỉ chơi hay khi mà các đồng đội xung quanh cũng chơi hay.

Lối chơi hiện tại của Barca hầu như chỉ xoay quanh khả năng và trình độ kỹ thuật siêu đẳng của Messi, những đường chuyền chết người của Xavi hay các pha dâng cao của Daniel Alves. Từ đội bóng có lối chơi quyến rũ và khủng khiếp nhất châu Âu, giờ ở La Liga, Barca đã chịu lép vế trước Real. Trận thắng chật vật 2-1 trước Malaga đã thể hiện hết những hạn chế của Barcelona và nếu không được trọng tài "ủng hộ", họ đã để mất điểm ngay trên sân nhà. Vẫn biết không dễ cho bất cứ đội bóng nào trong việc ngăn chặn sức tấn công của Blaugrana dù có hiểu cặn kẽ đến mấy lối đá của họ nhưng rõ ràng, nếu Guardiola không tìm thêm được "ngón võ" mới (bởi Barcelona của ngày hôm nay và Barcelona khi đoạt cú đúp vào mùa giải năm ngoái gần như không có nhiều khác biệt) thì sớm muộn "bài vở" của ông sẽ bị các đối thủ thuộc nằm lòng và như thế, Barca khó có thể vươn tới những đỉnh cao mới. 


Trận này, Barca hân hoan chào đón sự trở lại của hậu vệ cánh phải xuất sắc Daniel Alves sau một thời gian dưỡng thương, giúp đội trưởng Puyol được trở lại vị trí trung vệ sở trường. Yaya Toure ngồi trên băng ghế dự bị và cầu thủ trẻ Busquets là người chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ. Iniesta cũng được trả về tuyến giữa khi mà Pedrito là cái tên thứ 3 trên hàng công, bên cạnh Messi và Ibrahimovic.

Barcelona được chơi ở thánh địa Nou Camp nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về đội khách Malaga. Phút thứ 7, Baha thực hiện cú sút phạt khó từ hành lang cánh trái và Valdes buộc phải bay người đấm bóng ra. Hai phút sau, Daniel Alves tạt bóng chính xác từ cánh phải và ở tư thế không bị ai kèm, Messi lại đánh đầu ra ngoài dù khoảng cách với cầu môn chỉ là vài mét. Phút 14, tận dụng sai lầm của Fernando, Lionel Messi dẫn bóng tốc độ vượt qua một hậu vệ Malaga nhưng cầu thủ còn lại cuối cùng trong hệ thống phòng ngự, Weligton đã có pha chèn bóng chính xác, không cho "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009" có thể tung ra pha dứt điểm của mình.

Hàng thủ Malaga đã thi đấu kiên cường và nỗ lực trước sức công phá của Barca

Trận đấu gần như chịu sự khống chế hoàn toàn của đội chủ nhà. Barca tấn công khá khoan thai, không có vẻ gì là vội vàng và chưa cần đẩy cao tốc độ. Vừa trở lại sau chấn thương, Daniel Alves ngay lập tức cho thấy vai trò quan trọng như thế nào của mình trong lối chơi của toàn đội. Cánh phải là mối nguy hiểm thường trực cho hàng thủ Malaga. Phút 25, Ibra thực hiện cú đá phạt ở cự ly hơn 30m, bóng đi chìm và chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 29, nhận bóng từ Alves, Messi dùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, loại bỏ cầu thủ theo kèm Weligton nhưng ở pha kết thúc cuối cùng, anh lại bắn thẳng lên trời.

Trái bóng hầu như chỉ nằm trong chân các học trò của Guardiola nhưng họ chưa thể phá được mành lưới đối thủ dù tạo ra không ít cơ hội ngon ăn. Phút 37, Xavi đánh gót ngẫu hứng trong vòng vây các hậu vệ đội khách sau đường tạt của Iniesta nhưng nỗ lực cản phá xuất thần của Munua đã ngăn không cho tiền vệ người Tây Ban Nha có bàn thắng đẹp. Những phút cuối hiệp 1, khung thành Malaga liên tục bị chao đảo sau những pha vây hãm cầu môn không ngừng nghỉ của đội chủ nhà nhưng bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Đáng tiếc nhất là tình huống Pedro dùng tốc độ vượt qua cả Weligton và Munua rồi đưa vào trong nhưng cả Messi và Iniesta đều không thể thực hiện pha dứt điểm thành bàn trước khung thành bỏ trống.

Sau giờ giải lao, đội chủ sân Nou Camp gia tăng mạnh mẽ áp lực lên cầu môn Munua. Phút 52, Messi nỗ lực dẫn bóng qua 2, 3 cầu thủ Malaga rồi tạt vào trong cho Ibrahimovic nhưng tiền đạo người Thuỵ Điển lại ung dung đánh đầu ra ngoài dù chẳng bị ai kèm cặp. Không hiểu "bờ đê" Malaga sẽ trụ vững đến lúc nào trước "cơn lũ dữ" Barcelona. Phút 59, trong một tình huống phạt góc, Ibra bật cao đánh đầu hiểm về góc xa khi mà Munua đã mất phương hương tuy nhiên người đội trưởng kiêm chốt chặn vững chắc nhất trong hàng phòng ngự Malaga, Weligton đã xuất sắc cứu thua cho đội khách ngay trên vạch vôi.


 

Mải mê dâng lên tấn công, Blaugrana mấy lần bị Malaga "đánh lén", may là hàng thủ đã thi đấu tập trung và không tỏ ra chủ quan. Cuối cùng, đội chơi hay hơn, tấn công nhiều hơn cũng được "tưởng thưởng" xứng đáng. Phút 70, sau một động tác ngoặt bóng, Pedrito vung chân thực hiện cú nã đạn bằng má ngoài chân phải ở gần khu cấm địa, khiến Munua dù đã chạm được tay vào bóng nhưng không thể ngăn chặn nổi bàn thua. Đây không phải là lần đầu tiên, tiền đạo 22 tuổi người Tây Ban Nha ghi được những bàn thắng quan trọng cho "gã khổng lồ" xứ Catalan. Phút 79, bằng sự mưu mẹo "nổi tiếng" không kém gì tài năng xuất chúng của mình, Messi thực hiện nhanh một cú đá phạt bên cánh phải và đưa bóng xuống cho Iniesta tuy nhiên, tiền vệ này lại kết thúc trúng vào cột dọc, bỏ lỡ cơ hội vàng nâng tỷ số lên 2-0.

Phút 79, thoáng chần chừ của Pique đã đặt khung thành Barca vào tình thế nguy hiểm, may là Valdes kịp băng ra cứu nguy, chặn đứng cơ hội của Forestieri. Đó là một tín hiệu xấu cho đội chủ nhà và đến phút 81, Malaga bất ngờ san bằng tỷ số. Trong một đợt phản công, cầu thủ đang thi đấu theo diện cho mượn từ Inter, Obinna có pha bật tường đầy khôn khéo với Valdo và toàn bộ hàng thủ của Barca đã bị loại bỏ. Tiền đạo vào sân trong hiệp 2 ung dung thoát xuống và bình tĩnh đánh bại Valdes trong pha đối mặt.

Messi ăn mừng bàn thắng gây tranh cãi nhưng lại có tính chất quyết định với đội chủ nhà

Thế nhưng, thày trò Guardiola đã được "cứu rỗi", thoát khỏi một trận hoà mất mặt nhờ vào quyết định của trọng tài Rubinos Perez mà chắc chắn sẽ là đề tài tranh cãi sôi nổi trong giới báo chí Tây Ban Nha vào tuần tới. Phút 84, Xavi với tài kiến tạo siêu phàm và óc quan sát thiên tài, tung ra đường chọc khe không thể tốt hơn cho Daniel Alves băng xuống nhận bóng và căng ngang vào trong cho Messi dễ dàng đệm bóng tung lưới Malaga ở cự ly gần.

Khó có thể diễn tả niềm vui sướng tột độ của tất cả cầu thủ và ban lãnh đạo Barcelona sau bàn thắng của Messi. Phút 90, lưới của Malaga rung lên lần thứ 3 sau pha kết thúc của Ibra ở khoảng cách chưa đến 10m từ pha căng ngang thuận lợi của cầu thủ mới vào sân, Bojan Krkic nhưng lần này, bàn thắng không được công nhận bởi trọng tài cho rằng, trước đó, tiền đạo số 9 đã có hành vi đẩy ngã Weligton. Dù sao, 2-1 cũng là kết quả đáng hài lòng vì nó giúp Barca bảo vệ thành công ngôi đầu trước sự theo đuổi quyết liệt của "Kền kền trắng".

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Daniel Alves, Puyol, Pique, Maxwell, Busquets, Xavi, Iniesta, Messi, Pedro (Krkic 86'), Ibrahimovic.
Malaga: Munua,
Weligton, Stepanov (Edu Ramos 17'), Manu (Valdo 45')), Manolo, Toribio, Fernando, Baha (Forestieri 71'), Juanito, Duda, Obinna

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X