Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chào đón kỷ nguyên Lionel Messi

Thứ Bảy 09/02/2013 13:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2012, sân cỏ hành tinh nghiêng mình trước sức nặng của một thiên tài bóng đá: Tiền đạo Lionel Messi của ĐT Argentina và CLB Barcelona.

Đó là một kẻ xô đổ tượng đài của Pele, của Gerd Mueller, của Michel Platini... Đó là một chân sút siêu phàm vô tiền khoáng hậu với 91 bàn thắng trong 1 năm. Đó là một kẻ chiếm đoạt "Quả bóng Vàng" dù ở tình thế bất lợi nhất, và đó là QBV thứ tư liên tiếp. Lịch sử bóng đá chưa từng chứng kiến cầu thủ nào vĩ đại như thế!

 

Hiếm khi có một cuộc đua dễ thấy trước kết quả như cuộc đua giành "Quả bóng Vàng FIFA 2012". Bản thân nó quá bình thường (giả sử Lionel Messi không thắng thì đấy mới là chuyện lạ). Nhưng "Quả bóng Vàng FIFA 2012" quan trọng ở chỗ nó đã trở thành cột mốc, thành cơ sở thuyết phục để khẳng định: Lionel Messi là cầu thủ vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử bóng đá.

XUẤT SẮC NGAY CẢ KHI KHÔNG THÀNH CÔNG

Rút cuộc, sự nghiệp bóng đá của Lionel Messi sẽ gồm bốn, năm, hay bao nhiêu "Quả bóng Vàng"? Không ai trả lời được, cũng không có cơ sở thuyết phục nào để trả lời. Messi mới 25 tuổi, nghĩa là anh còn có thể tranh chấp... 7 "Quả bóng Vàng" nữa, nếu xem Xavi là một cột mốc tham khảo (Xavi hiện 32 tuổi, được xếp thứ 4 trong cuộc bình chọn QBV FIFA 2012).

Hồi Michel Platini lần đầu nhận "Quả bóng Vàng châu Âu", ông đã 28 tuổi. Hồi Diego Maradona vô địch World Cup 1986, ông cũng đã 26 tuổi (trước đó, Maradona hoàn toàn không có thành tích đáng kể nào, ngoài những lời khen ngợi chung chung).

Có một chi tiết hầu như chưa được bàn đến trong năm 2012: đấy không phải là năm thành công của ngôi sao số 1 thế giới. Chỗ này, hẳn sẽ có người tranh cãi, nhưng hãy lưu ý: thành công và xuất sắc là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu sự xuất sắc của Messi vẫn được cả thế giới thừa nhận ngay trong cái năm mà anh không thật sự thành công, thì Messi sẽ còn vĩ đại đến mức độ nào nếu anh gặp lúc thành công?

Rõ ràng, Messi và Barca đã bị Real Madrid của Jose Mourinho hạ bệ ở La Liga. Tại Champions League, Barca cũng đã gục ngã trước Chelsea từ trước ngưỡng cửa chung kết vì chính Messi đá hỏng phạt đền. Messi lại không có cơ hội trình diễn ở trận địa lớn nhất trong năm, VCK EURO 2012. Nghĩa là bản thân Messi đã có quá nhiều điểm trừ, trong khi đối thủ cạnh tranh hào quang như Cristiano Ronaldo hoặc Xavi, Iniesta lại có thêm điểm cộng.

GIÁ TRỊ THỰC CỦA "QUẢ BÓNG VÀNG"

Dẫu vậy, hoàn cảnh không mấy thành công trong năm 2012 vẫn không đủ sức kéo lùi Messi xuống mức ngang hàng với các siêu sao còn lại. Anh vẫn chiến thắng ở cuộc bình chọn lớn nhất, quan trọng nhất, danh giá nhất thế giới, với điểm số cao gần gấp đôi so với người về nhì là Ronaldo, cao gấp 4 lần ngôi sao số 3 Iniesta, và gấp 10 lần đối với ngôi sao số 4 Xavi!

Giả sử chơi bóng trong một giai đoạn khác thì chắc chắn những gì Ronaldo hoặc Iniesta thể hiện được trong năm 2012 đều đủ để họ đoạt QBV một cách xứng đáng. Nhưng đây là kỷ nguyên của Messi. Và danh hiệu "QBV FIFA 2012" không chỉ khẳng định Messi là siêu sao số 1 trong năm, đơn giản vì chẳng còn hào quang nào đọ nổi với hào quang của Messi nữa. Giá trị chủ yếu của "QBV FIFA 2012" là nó đã đưa Messi lên đến vị trí số 1 trong suốt lịch sử bóng đá.

Việc Messi ghi đều đặn bình quân 1 bàn trong khoảng 4 ngày suốt năm 2012, chưa kể cơ man những đường chuyền thành bàn, cả thế giới đều đã khen ngợi. Ma lực huyền bí có sức điều khiển, làm chủ quả bóng từ bàn chân của Messi, người ta cũng đã xem hoặc nói quá nhiều.

Thậm chí, khi Messi đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ duy nhất xưa nay 4 lần đoạt "Quả bóng vàng", người ta cũng không đợi đến cái ngày 7/1 lịch sử vừa qua để khẳng định. Vấn đề bây giờ chỉ là nhìn lại lịch sử để thấy rằng một Messi "hãy còn 7-10 năm phía trước" đã qua mặt mọi huyền thoại rồi.

Hồi Platini liên tiếp đoạt "Quả bóng Vàng châu Âu", ông đâu có phải so đọ tài năng với các ngôi sao cùng thời như Zico, Socrates hoặc Diego Maradona. Marco van Basten, Franz Beckenbauer hoặc Johan Cruyff cũng vậy (họ chỉ hay nhất ở châu Âu).

Kỷ lục ghi bàn của Pele hoặc Gerd Mueller - dù thuyết phục hay không - thì cũng đã bị Messi xô ngã. "Tì vết" duy nhất: Messi chưa hề vô địch World Cup. Nhưng Ferenc Puskas, Alfredo di Stefano, Eusebio, Johan Cruyff hoặc George Best đều đâu cần vô địch World Cup để khẳng định giá trị của mình?

Kinh Thi - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X