Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung Louis Van Gaal, HLV trưởng tương lai của Man United

Thứ Ba 29/04/2014 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Van Gaal đang được nhắm cho vị trí HLV trưởng tiếp theo của Man United. Nếu Ryan Giggs tiếp tục chiến thắng trong 3 vòng đấu tới như anh chiến thắng trong trận cầm quân đầu tiên của mình ở Old Trafford trước Norwich, sức ép từ các fan của Quỷ đỏ đòi phải bổ nhiệm Giggs làm HLV sẽ tăng lên.

Các fan muốn Giggs dẫn dắt United nhưng có lẽ bây giờ chưa phải là lúc thích hợp vì anh còn thiếu kinh nghiệm. Van Gaal là ứng viên sáng giá và HLV người Hà Lan cũng là người dễ thích nghi. Khi tiếp quản ghế HLV Barca từ Bobby Robson năm 1997, sứ mệnh của Van Gaal là biến Barca thành một Ajax Amsterdam của Liga, đội bóng từng vô địch Champions League 2 năm trước đó.

Louis van Gaal là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thuyền trưởng tại Man Utd.
 

Van Gaal làm việc với Jose Mourinho, người trước đó là trợ lý cho Robson. Cựu HLV Ajax thấy Mourinho là một tay trợ lý ngạo mạn, không sợ quyền lực là mấy. Nhưng ông lại thích tính cách ấy ở Mourinho. “Ông ấy không phải người dễ phục tùng. Mourinho thường đi ngược lại ý kiến của tôi khi tôi sai. Cuối cùng tôi muốn nghe xem ông ấy nói gì và tôi đã lắng nghe Mourinho nhiều hơn bất kỳ tay trợ lý nào khác”, Van Gaal nhớ lại.

Van Gaal thăng chức cho Mourinho và giao cho Mourinho quan sát các đối thủ của Barca trong các trận đấu lớn. Van Gaal để Mourinho quan sát trận đấu từ trên khán đài thay vì ở khu vực dành cho ban huấn luyện để  có một góc nhìn khác. Mourinho sẽ thông báo lại cho ông vào đầu giờ nghỉ giữa hai hiệp những gì mình ghi nhận được và Van Gaal sẽ dựa vào đó để chỉ đạo các cầu thủ. Van Gaal nhìn thấy tài năng ở Mourinho và tin tưởng ông. HLV người Hà Lan đã không nhầm nhưng họ thường tranh luận với nhau.

“Mourinho muốn biết mọi thứ đang diễn ra, không chỉ liên quan tới công việc huấn luyện”, cựu hậu vệ Barca Michael Reiziger nói. “Các cầu thủ thích điều đó. Tôi không chắc có phải lúc nào Van Gaal cũng thích hay không vì họ đều muốn mình là người nói nhiều nhất. Mourinho không phải là một trợ lý bình thường. Ông ấy rõ ràng là muốn một cái gì đó khác”.

Còn Mourinho đánh giá thế nào về Van Gaal: “Với Van Gaal, các buổi tập thực hành đều được lên kế hoạch trước. Tôi biết mọi thứ từ trước khi chúng tôi ra sân tập. Từ mục đích buổi tập, thời gian chính xác của mỗi bài tập là bao lâu. Không có gì là ngẫu nhiên cả. Mọi thứ đều được lập trình tới từng chi tiết nhỏ”. Nhưng Mourinho không muốn làm phụ tá cho Van Gaal.

Vấn đề của Van Gaal là ông không giành được chức vô địch Champions League trong 2 kỳ làm HLV Barca. Van Gaal mang về cho Barca chức vô địch Liga trong 2 mùa đầu tiên ông cầm quân ở đây nhưng đội Barca của ông thường bị so sánh không tốt với đội Barca của Johan Cruyff và điều đó không có lợi cho nhà cầm quân người Hà Lan. Ông cũng không được ưa thích ở Camp Nou vì thái độ đối đầu công luận khi tiếp xúc với báo giới và vì ông đưa nhiều tuyển thủ Hà Lan vào hàng ngũ Barca.

Các cules muốn thấy Barca mang chất Catalunya nhưng Van Gaal lại “Hà Lan hóa” Barca. Ông khiến Barca mất đi sự cân bằng từ thời Johan Cruyff dù các cules vẫn chào đón ngôi sao ngoại quốc trong đội hình Barca. Các nhà phân tích hoài nghi sự đúng đắn của chính sách “Hà Lan hóa” và không hiểu vì sao nhiều cầu thủ không đạt thành tựu lớn ở Châu Âu lại được đưa vào đội hình Barca.

Khi Van Gaal được tái bổ nhiệm làm HLV Barca lần 2 năm 2002, các cules không ủng hộ quyết định này dù cho ông Van Gaal đã hứa sẽ thay đổi. Trong suốt 1 tuần, ông Van Gaal có vẻ như khá thoải mái. Ông bắt tay và hôn trẻ con trước công chúng nhưng sau đó lại trở về với phong cách đối đầu dư luận quen thuộc khi đội bóng của ông thất bại ở Liga.

Tình hình lẽ ra đã có thể được cứu vãn với việc Barca tái ký hợp đồng với Ronaldo từ Inter Milan nhưng ông Van Gaal lại từ chối làm điều đó. Tiền đạo người Brazil tới Real Madrid và bắt đầu ghi bàn không mệt mỏi còn Van Gaal chỉ ở lại Barca đến hết mùa giải và bị bật bãi.

Liệu Giggs có thể làm việc với Van Gaal? Và liệu anh có muốn làm việc với Van Gaal? Liệu Van Gaal có muốn làm việc với các cầu thủ thuộc “thế hệ 92” của Man United?. Lúc nào cũng có những câu hỏi cần trả lời ở Old Trafford nhưng chưa bao giờ có nhiều câu hỏi cần trả lời như thế trong mùa giải tồi tệ này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X