Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas - "Tù nhân trong lâu đài vàng"

Thứ Tư 29/08/2012 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là ngôi sao của Barca, là trụ cột của Tây Ban Nha vô địch Euro, nhưng Cesc Fabregas đang cảm thấy ngột ngạt dưới triều đại của tân HLV Vilanova.

Vilanova đang khởi đầu ấn tượng ở Barca với thành tích toàn thắng trong cả ba trận chính thức đầu mùa. Chất tiqui-taca vẫn được duy trì, theo sự tỏa sáng của những trụ cột ông tiếp nhận từ vị tiền nhiệm Guardiola. Nhưng ẩn khuất đâu đó phía sau sự ổn định là nỗi khó xử của Vilanova trong việc đối xử với Fabregas, ngôi sao được xem như người kế thừa vai trò đầu lĩnh của những Xavi, Iniesta trong tương lai gần.

Từ vai trò quân bài chiến lược của Barca mùa trước, Fabregas giờ phải mòn mỏi chờ cơ hội trên ghế dự bị.
Từ vai trò quân bài chiến lược của Barca mùa trước, Fabregas giờ phải mòn mỏi chờ cơ hội trên ghế dự bị.

Dưới thời Guardiola mùa trước, cựu cầu thủ Arsenal cho thấy anh phù hợp và phát huy hiệu quả cao nhất khi được xếp ở vị "số 9 ảo". Bằng chứng là 15 bàn thắng Fabregas ghi trên mọi mặt trận, bằng thành tích với Alexis. Khi dự Euro 2012, vì túng tiền đạo, HLV Del Bosque "copy" công thức sử dụng Fabregas của Guardiola, và tiền vệ 25 tuổi này một lần nữa chói sáng, góp phần quan trọng giúp tuyển Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi báu.

Dưới thời Vilanova, Messi mới là người được ưu tiên cho vị trí trung phong ảo. Và để không làm phật lòng Fabregas, Vilanova đã cố nhét anh vào tuyến giữa, với quan điểm rằng Fabregas sẽ là phương án bổ sung, xoay vòng lý tưởng cho Iniesta và đặc biệt là Xavi, bộ đôi trụ cột cần được nghỉ ngơi, để có thể đảm bảo đủ thể lực cho cả chặng đường dài trên nhiều mặt trận mùa này.

Trong hai trận La Liga đầu tiên, Vilanova lần lượt xếp Fabregas thay Iniesta đá lệch trái (trận thắng Sociedad 5-1) rồi thay Xavi đá lệch phải (thắng Osasusa 2-1) ở tuyến giữa. Nhưng cả hai lần, Fabregas đều gây thất vọng. Khi bị kéo ra xa vòng cấm, cựu thủ quân Arsenal chỉ còn là cái bóng của chính anh mùa trước, chỉ đá tròn vai và hầu như vô hại với cầu môn đối phương.

Fabregas cũng có thể đá gần Messi trên hàng công, giống cách Guardiola đã bố trí và đạt hiệu quả nhất định trong những tháng đầu mùa trước. Nhưng ở điểm này, quan điểm dụng nhân của Vilanova lại khác với vị tiền nhiệm. Cựu trợ lý của Guardiola chỉ muốn sử dụng các cầu thủ có sở trường hoặc khả năng tấn công biên để hỗ trợ Messi. Cơ hội vì thế rộng mở với những Villa, Pedro, Alexis, Cuenca, Afellay và Tello, hơn là Fabregas. Và thực tế hai trận đầu La Liga, trận lượt đi thắng Real ở Siêu Cup Tây Ban Nha cũng như giai đoạn tập huấn cho thấy Vilanova có lý của ông. Cả năm cầu thủ tấn công biên ấy đều đá tốt, đóng góp rất tích cực cho lối chơi chung của cả đội.

Fabregas, như anh từng chứng tỏ suốt chiều dài sự nghiệp từ khi quyết định từ bỏ La Masia để sang Arsenal, luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn, trở ngại để khẳng định bản thân. Vấn đề với anh hiện tại có lẽ chỉ là một bàn thắng. Có bàn thắng, Fabregas sẽ lấy lại tự tin và thuyết phục Vilanova thay đổi quan điểm về cách sử dụng anh.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X