Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: Đã đến lúc để thoát khỏi cái bóng của Xavi

Thứ Sáu 12/06/2015 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – esc Fabregas đã bất ngờ sa sút phong độ tới khó tin trước đó tại Barcelona và TBN vì cái bóng quá lớn của Xavi. Và trong bối cảnh bối cảnh Xavi không được Del Bosque triệu tập vào ĐTQG, đã đến lúc để tiền vệ của Chelsea thoải mái thể hiện giá trị của mình.

Năm 2011, Cesc Fabregas đã chính thức trở lại mái nhà xưa Nou Camp sau khi trải qua những năm tháng học việc tại Premier League trong màu áo của Arsenal. Tuy nhiên, lần tái duyên này đã khiến cho cầu thủ sinh năm 1987 trải qua rất nhiều những kỷ niệm buồn. Mặc dù được đánh giá là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới nhưng Fabregas đã không thể đáp ứng được yêu cầu của ban lãnh đạo Barca và đã có quãng thời gian anh liên tiếp phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Sau 3 năm ở sân Nou Camp, Cesc mới chỉ thi đấu được 96 trận chính thức và để lại dấu ấn với 28 bàn thắng. Khi Barca tiến hành cuộc cách mạng về lực lượng, anh lại là cái tên đầu tiên phải rời đội bóng. Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014, Fabregas đã gia nhập Chelsea với giá chuyển nhượng 30 triệu bảng.

Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Fabregas bất ngờ sa sút phong độ ở Barca. Nhưng nguyên nhân chính đến từ việc anh phải chịu sức ép rất lớn từ cái bóng của Xavi Hernandez. Dễ dàng nhận ra, trong những năm thi đấu ở Nou Camp, Cesc không phải là sự lựa chọn số một ở hàng tiền vệ. Với hàng tiền vệ khá “chật chội” Cesc nhiều lần phải hy sinh vị trí của mình khi bị đẩy lên đá như một tiền đạo cánh, vốn không phải là sở trường. Không chỉ ở cấp độ CLB, Cesc cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự ở ĐTQG. Đó không còn là cú vuốt bóng đẳng cấp để Iniesta ghi bàn thắng vào lưới Hà Lan, làm nên lịch sử cho TBN tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Đó không còn là đường tạt bóng chính xác từng cen-ti-mét để Silva băng vào đánh đầu trong trận thắng Italia 4-0 để giúp đội nhà bảo vệ thành công chức vô địch EURO tại Ba Lan và Ukraina năm 2012. Mà Cesc đã liên tiếp gây thất vọng kể từ sau những chiến công ấy. Cesc là vậy, anh có thể trở thành cầu thủ phi thường với những đường chuyền không thể tin nổi, nhưng cũng có lúc anh trở nên nhỏ bé đến tầm thường bởi phong độ không ổn định.

Cesc Fabregas Da den luc de thoat khoi cai bong cua Xavi hinh anh
Đã đến lúc để Fabregas thoát khỏi cái bóng của Xavi.

Dù vậy, mùa giải 2014/2015 chứng kiến màn hồi sinh thần kỳ của Fabregas. Ngay sau khi thoát khỏi cái bóng của Xavi bằng việc thi đấu cho Chelsea, Fabregas đã thoải mái thể hiện giá trị của mình khi liên tiếp tỏa sáng để đóng góp vào mùa giải đại thành công của Chelsea. Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1987 là nhân tố không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho, anh ghi bàn 6 bàn thắng và rực rỡ với 21 đường kiến tạo. Sau khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Fabregas tại Chelsea, HLV Del Bosque đã quyết định xây dựng đội hình xoay quanh cầu thủ này chứ không phải là những công thần trước đó là Xavi, Iniesta hay thậm chí là David Silva. Dễ dàng nhận ra, ngài râu kẽm đã không gọi Xavi trong lần triệu tập ĐTQG tham dự vòng loại EURO 2016. Thậm chí, nhiều khả năng cầu thủ sinh năm 1980 cũng không thể có tên trong đội hình dự VCK được tổ chức tại Pháp ở mùa Hè năm sau. Rõ ràng, kể từ sau thất bại thảm họa tại World Cup 2014, TBN đang quyết tâm thực hiện cuộc đại cách mạng về nhân sự, và Xavi chính là cái tên đầu tiên nằm trong danh sách đen này. Nếu so sánh phong độ thi đấu trong mùa giải 2014/2015, Fabregas hơn người đàn anh Xavi về mọi mặt. Từ ghi bàn, kiến tạo cho tới chỉ số phòng ngự, cầu thủ của CLB Chelsea đều tỏ ra vượt trội. Đây cũng là điều dễ hiểu, Cesc đang ở độ chín của sự nghiệp, còn Xavi đã cho thấy rõ gánh nặng về tuổi tác và vừa qua việc anh chính thức chia tay Barca để sang Qatar thi đấu cũng như lời tuyên bố cho một cuộc chia tay sự nghiệp đỉnh cao.

Xavi Hernandez

Thông số kĩ thuật mùa giải 2014/2015

Cesc Fabregas

2114

Số phút thi đấu

3584

2

Số bàn thắng

6

8

Số đường kiến tạo

21

0.7

Tắc bóng trung bình/trận

2.7

92.3%

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác

85.6 %

6.95

Chấm điểm chung

7.63

0.7

Sút trung bình/trận

1.7

 Không có Xavi, Fabregas thi đấu hay hơn hẳn. Và khi tâm lý được cởi bỏ, cầu thủ sinh năm 1987 có thể thực hiện những điều khó tưởng tượng. Trong trận giao hữu giữa TBN vs Costa Rica đêm qua, khi mà nhà ĐKVĐ châu Âu gặp quá nhiều khó khăn khi bị dẫn trước, chính Fabregas đã tỏa sáng rực rỡ để giúp đội nhà có màn lội ngược dòng ấn tượng. Cụ thể, phút thứ 7, Cesc đã có đường chọc khe tinh tế để chân sút trẻ Paco Alcacer thoắt xuống rất nhanh ghi bàn thắng đưa trận đấu trở về thế quân bình. Một pha chạm bóng tinh tế nhưng nó thể thể hiện nhãn quan chiến thuật “siêu việt” của tiền vệ đang khoác áo Chelsea. Đến phút thứ 30, Fabregas đã chọn vị trí rất thông minh để qua đó dễ dàng đệm má trong tung lưới đối thủ ở cự ly gần. Với 1 đường kiến tạo và 1 bàn thắng, cầu thủ sinh năm 1987 đã giúp TBN có màn lội ngược dòng ấn tượng trước Costa Rica. Dù chỉ mang tính chất là trận giao hữu nhưng kết quả này đã mang lại lợi thế tâm lý cực lớn cho những chú Bò tót trước lượt trận vòng loại EURO 2016 sắp tới.

Có thể khẳng định rằng, Cesc Fabregas giờ đây mới đang là niềm hy vọng số một của ĐT TBN trong chiến dịch bảo vệ thành công chức vô địch EURO chứ không phải là Iniesta hay David Silva. Màn trở lại ấn tượng của cầu thủ sinh năm 1987 đã giúp cho những NHM của TBN càng tự tin hơn cho việc thầy trò Del Bosque có thể hiện thực hóa được mục tiêu này. Việc Fabregas lấy lại được phong độ đỉnh cao bởi anh còn bị kìm kẹp, không còn là cái bóng của người đàn anh Xavi. Và đã đến lúc để Fabregas thoát khỏi cái bóng quá lớn của Xavi để trở thành nhân tố chủ chốt trong đội hình của nhà ĐKVĐ châu Âu.

Xem video Tây Ban Nha 2-1 Costa Rica (Giao hữu quốc tế):

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X