Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ - Nô lệ hay cỗ máy?

Thứ Ba 05/08/2008 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi được đưa lên cáng, Sneijder đã khóc. Không hẳn là vì quá đau đớn. Tiền vệ người Hà Lan đã nghĩ tới điều tồi tệ nhất: Dây chằng đầu gối của anh đã bị đứt.
 
Với chấn thương kiểu này, Sneijder xem như đã mất đứt cả mùa giải, bởi ngoài mấy tháng để hồi phục vật lý, anh còn cần thêm vài tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn về tinh thần. Đó là chưa kể đến khả năng tái phát là rất cao, như trường hợp của những Edu (Valencia), Valeron (Deportivo) hay vừa rồi là Andrade (Deportivo, Juventus), những người đã mất mấy năm vật lộn với băng và nạng. Trong bóng đá, đứt dây chằng đầu gối được liệt vào loại chấn thương nghiêm trọng nhất là vì thế.


Theo bác sỹ Pedro Guillen, người được ví như một "pho Kinh thánh về chấn thương dây chằng chéo", những chấn thương ở đầu gối hay gót Achilles hoàn toàn có thể tránh được, chỉ cần các cầu thủ được nghỉ ngơi đầy đủ và ra sân khi thể lực sung mãn nhất. Và việc càng ngày số ca chấn thương đầu gối càng có xu hướng tăng mạnh, mà riêng trong 3 tháng đầu tiên của mùa 06-07, cả Liga đã có tới 15 cầu thủ phải nghỉ dài hạn vì chấn thương kiểu này, hoàn toàn không hề là chuyện ngẫu nhiên. Nó xuất phát từ việc các cầu thủ ngày càng phải chơi nhiều trận hơn: Nếu trước đây, một cầu thủ chỉ phải ra sân tối đa 40 trận mỗi mùa, thì bây giờ, mỗi người phải chơi trung bình từ 60 đến 70 trận. Con số này ở các tuyển thủ quốc gia lại còn khủng khiếp hơn nữa.

Tệ là ở chỗ, sau cả mùa giải dài và căng thẳng như thế, thay vì được nghỉ ngơi hoặc tập trung hoàn toàn cho công tác chuẩn bị thể lực, các cầu thủ lại bị kéo vào những chuyến du đấu tới mọi ngóc ngách của Trái đất, mà chỉ riêng việc di chuyển không thôi cũng đủ khiến người ta mệt mỏi rồi. Những giải đấu ngắn ngày nhưng quan trọng như Cúp Emirates lại càng nguy hiểm. Hãy nhìn lại lịch làm việc của Sneijder trong mấy ngày qua: Thứ Sáu bay từ Áo sang London, thứ Bảy chơi trận gặp Hamburg, rồi đến Chủ nhật lại phải xỏ giày ra sân để gặp Arsenal. Vì tính chất quan trọng của giải đấu này, các cầu thủ lại không được phép thi đấu hời hợt nhằm giữ chân. Vậy nên, thảm họa có thể ập xuống bất kỳ lúc nào. Sneijder chắc chắn chỉ là trường hợp đầu tiên.

Sepp Blatter đúng là đã quá lời khi cho rằng Ronaldo đang bị đối xử như một "nô lệ". Nhưng ông ta cũng không hẳn là hoàn toàn vô lý, nếu xét trên khía cạnh các cầu thủ đang ngày càng bị cuốn sâu hơn vào guồng máy kinh doanh-thương mại của các CLB. Tất cả đều nói rằng không ai sướng hơn các cầu thủ bóng đá: Hàng tuần nhận cả núi tiền, và đi đâu cũng được đối xử như những nguyên thủ quốc gia. Nhưng hầu như chẳng ai thèm biết rằng, để có được những đồng euro ấy, các cầu thủ đã phải đánh đổi rất nhiều, cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhiều cầu thủ đã tâm sự, thời gian ở bên vợ của họ thậm chí còn ít hơn cả thời gian ở bên các đồng đội.

Không phải là nô lệ, nhưng các cầu thủ đúng là đang bị đối xử như những cỗ máy. Thậm chí còn tệ hơn thế. Máy móc còn được bảo dưỡng định kỳ, chứ cầu thủ thì không bao giờ được quyền nghỉ ngơi. Nếu không "nhờ" những chấn thương...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X