Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện sân cỏ: Isco giống hệt Messi

Thứ Sáu 05/07/2013 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta bảo thời gian là vàng là bạc, câu nói ấy hoàn toàn đúng với Real Madrid. 7 năm trước đội bóng hoàng gia TBN đã có cơ hội sở hữu Isco hoàn toàn "free" nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội để rồi sau đó phải chi đến 27 triệu euro để sửa sai.

Hơn 7.000 khán giả Madrid kiên nhẫn đứng đợi Isco bên ngoài cánh cổng sân Bernabeu. Họ không bận tâm đến cái nóng như đổ lửa của buổi trưa Hè, đến mức Real phải thay đổi kế hoạch (dự định tổ chức lễ ra mắt trong sân đóng kín) để mở cửa cho khán giả vào sân.

Sự ái mộ ấy vốn dĩ chỉ dành cho các "galactico".

Từ cậu nhóc trường làng đến "galactico"

Isco chưa có đủ phẩm chất của một "galactico" thứ thiệt bởi anh chưa phải là siêu sao. Nhưng trong bối cảnh Real đã từ bỏ tham vọng sở hữu những ngôi sao bự như Gareth Bale hay Edinson Cavani thì Isco chính là ngôi sao lớn nhất cập bến Madrid mùa Hè này. Ở góc độ nào đó, Isco là "galactico" tiếp theo của Perez.

Isco đang đi theo con đường của Messi.
Isco đang đi theo con đường của Messi.

Ít ai biết rằng Real đã có cơ hội sở hữu Isco hoàn toàn miễn phí từ 7 năm trước, khi anh mới 14 tuổi và đang là thành viên của Atletico Benamiel, đội bóng của ngôi trường làng Benamiel thuộc Malaga, xứ Andalucia. Isco theo học và chơi bóng tại đây từ năm lên 7. Anh trai Isco, Antonio Carlos (người ở bên Isco trong lễ ra mắt ở Real) đã dạy anh chơi bóng. Isco phải chơi với bạn bè của anh mình, những người lớn hơn 1-2 tuổi, nhưng đã sớm trội hơn so với tất cả. Salvador Burgos, HLV đầu tiên ở trường, từng treo thưởng một quả bóng nếu có ai ghi 5 bàn trong một trận đấu. Isco đã làm được trước con mắt thán phục của bạn bè.

"Isco thể hiện được mọi thứ, tốc độ, kỹ thuật, độ khéo léo", thầy Burgos hồi tưởng. Dĩ nhiên là có cả tá CLB đánh hơi được và tới xếp hàng mời cậu nhóc nhỏ nhắn ấy về tập ở đội mình, trong số ấy có Malaga, Espanyol và chính Real Madrid. Danh tiếng của Real không giúp họ giành được Isco bởi lý do đơn giản: Real cách ly các cầu thủ học việc với gia đình, học viên phải ở riêng trong kí túc xá tại trung tâm huấn luyện Valdebebas, ngược lại Valencia cho phép cha Isco ở bên cạnh và chăm sóc con mình. Đó là năm 2006, Isco mới 14 tuổi và gia đình quyết định để anh tới Valencia.

Theo con đường của Messi

14 tuổi, Isco khăn gói đến Valencia, một quyết định được xem là mạo hiểm của Valencia bởi thể lực của Isco rất yếu ớt, thể hình thì quá bé nhỏ và chân gày tong teo như không có cơ. "Quyết định này không quá khó khăn. Isco rất tài năng và rất khác với những cậu bé cùng trang lứa. Bởi thế chúng tôi không ngại đánh cược với thể chất của cậu ấy", Jose Jimenez, Giám đốc tuyển trạch của đội bóng Castellon nói.

Thời điểm ấy Isco đã thể hiện nhãn quan chiến thuật nhạy bén, những đường chuyền sắc lẹm và kỹ năng giữ bóng điêu luyện. "Cậu ấy rất xuất sắc, rất khác biệt, không cần phải bàn cãi. Nhưng vấn đề là cậu ấy quá lùn và quá mảnh mai", Jimenez hồi tưởng lại. Ông nói với Gines Melendez, trưởng bộ phận đào tạo trẻ: "Cậu ấy thiếu sức mạnh để vươn đến tốp đầu, nhưng vô cùng tài năng". Melendez kiểm tra Isco và trả lời Jimenez: "Thật tuyệt khi có cậu ấy".

Valencia đã chăm sóc Isco theo một chế độ riêng để khắc phục điểm yếu về thể chất, hệt như cái cách Barca chăm sóc Messi. Anh ăn theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, rèn thể lực theo giáo án riêng và thường xuyên được các bác sĩ chuyên khoa nội tiết kiểm tra. Thể lực của chàng trai người Andalucia dần được cải thiện, cơ bắp cũng dần xuất hiện. Duy chỉ có nhược điểm chiều cao là không thể khắc phục. Nhưng đó vô hình trung lại là một lợi thế bởi khối tâm thấp khiến anh dễ dàng thực hiện các pha ngoặt bóng, qua người, giống như Messi.

Và cũng giống như Messi, Isco chơi trận chính thức đầu tiên ở tuổi 18. Anh ra mắt đội 1 Valencia năm 2010 và lập tức được ký hợp đồng chuyên nghiệp. Sai lầm của Valencia: Điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ là 6 triệu euro, khiến họ mất tiền vệ đầy tài năng ấy vào tay Malaga chỉ sau một năm. Dưới bàn tay huấn luyện của Manuel Pellegrini, Isco trưởng thành nhanh chóng và trở thành một trong những cầu thủ kiến thiết lối chơi hay nhất Liga.

Giờ là Real Madrid và Isco đã tiến một bước dài trong sự nghiệp. Anh được chờ đợi sẽ kế vị chiếc áo của các đàn anh Xavi, Iniesta ở đội tuyển TBN.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X