Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện La Liga: Cơn bão trong tách trà

Thứ Bảy 25/09/2010 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các cules đã có thể nhẹ nhõm thở phào, và các CĐV của Atletico Madrid cũng vậy. Lionel Messi chỉ phải rời xa sân cỏ khoảng hai tuần, còn người đã gây ra chấn thương cho anh, Tomas Ujfalusi, cũng chỉ bị treo giò hai trận, chứ không phải 12 như mức phạt cao nhất.

Ujfalusi dĩ nhiên chẳng phải là một gương mặt hiền lành. Mới về chơi cho Atletico đến đầu mùa thứ ba, hậu vệ người Czech đã kịp sưu tập 13 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ. Sự dữ dằn luôn là biểu hiện đặc trưng của anh, kể từ những ngày khởi nghiệp ở Sigma Olomouc (1998-2001), qua Hamburger SV (2001-2004) tới Fiorentina (2004-2008).

"Đồ tể" Ujfalusi chỉ bị treo giò 2 trận

Những pha truy cản mạnh mẽ và quyết liệt đã đưa anh trở thành một hậu vệ trụ cột của ĐT Czech, giờ lại đang góp phần biến anh thành một “ác nhân”, một “gã đồ tể” trong mắt giới mộ điệu La Liga. Anh, với một pha vào bóng được David Villa mô tả là “tàn bạo”, đã quật đổ Leo Messi, một biểu tượng của nghệ thuật.

Tuy nhiên, trong tư cách là một hậu vệ, liệu Ujfalusi có được quyền lựa chọn? Phải chăng anh sẽ được ca ngợi và tung hô nếu truy cản mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía đối phương một cách lịch lãm và nhẹ nhàng, trong bối cảnh đội bóng của mình đang bị dẫn trước và gần như không còn thời gian để nuôi một chút hy vọng mong manh?

Ujfalusi đã phải nhận hình phạt xứng đáng cho hành động của mình, và cũng khó có thể khắt khe với anh hơn. Xét cho cùng, đó chỉ là một pha tranh chấp trong ngàn vạn pha tranh chấp của một môn thể thao giàu tính đối kháng. Lỗi lầm của một người không thể bị phán xét nặng hơn chỉ bởi họ phạm lỗi với một thần tượng.

Chuyện Messi chấn thương cũng không phải là điều gì quá xa lạ. Pep Guardiola cũng đã từng phải trải qua những khoảng thời gian không thể có sự phục vụ của Leo, nhưng sức mạnh tấn công của Barca không vì thế mà trở nên cùn nhụt. Đó không phải là đội bóng một người, mà như sự tự tin của Pep: “Rất khó để thay thế Messi, nhưng chúng tôi sở hữu những cầu thủ giỏi để có thể tiếp tục tấn công trong khi vắng cậu ấy”.

Tấn công là phong cách duy nhất mà Pep nghĩ tới, cũng là phong cách không thể thay thế trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng của Barca. Bởi vậy, cũng thật khó cho Pep khi vọng về từ đâu đó thanh âm của một tượng đài dĩ vãng, Johann Cruyff: “Nếu chúng ta đóng trận đấu lại với hàng loạt cơ hội tạo dựng được, Messi đã không phải rời sân trên cáng.” Phải chăng với Cruyff, người cũng luôn giương cao ngọn cờ bóng đá tấn công, Barca sẽ dừng lại sau khi ghi đủ số bàn thắng cần thiết?

Los Alzurgrana không có thói quen ấy, và Guardiola dường như cũng không quá bận lòng. “Cruyff biết là chúng tôi muốn khép lại trận đấu, nhưng mọi chuyện cứ xảy đến, vậy đấy!” Không phải điều gì muốn người ta cũng có thể làm được, cũng như việc Ujfalusi sẽ không muốn mình bị kỷ luật chỉ để đập vỡ mắt cá chân Messi. Bóng đá ngày càng trở nên tàn khốc, nhưng không vì thế mà trái bóng ngừng lăn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X