Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện Jose Mourinho: Sự khởi đầu tồi tệ nhất = Mất ghế?

Thứ Hai 17/09/2012 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với việc cùng Real Madrid đoạt 4 điểm sau 4 lượt trận đầu tiên của La Liga, Mourinho đã tự tạo ra cho mình một thành tích đáng buồn: Màn khởi động mùa bóng kém cỏi nhất kể từ ngày đầu khởi nghiệp HLV.

Không thể phủ nhận, Mourinho nằm trong nhóm những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Những đội bóng dưới bàn tay của ông chẳng những cực mạnh, đủ sức cạnh tranh trên mọi đấu trường mà còn luôn giữ được một phong độ cực kỳ ổn định, hiếm khi rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Tất nhiên, CLB nào chẳng phải trải qua những giai đoạn thăng trầm song các đội của Mou cùng lắm chỉ gặp khó khi mùa giải bước vào thời kỳ căng thẳng hoặc lịch thi đấu dày đặc chứ còn những lúc "nhàn hạ" như tháng mở đầu mùa giải thì đều chơi cực ổn.

jose mourinho
Trước mặt Mourinho là "cửa tử"?

Thế nhưng "thói quen" đó của chiến lược gia người BĐN đã không còn tồn tại trong mùa giải năm nay. Qua 4 vòng, Real mới chỉ hạ gục nổi Granada, một CLB trung bình yếu, chỉ nằm trong nhóm "nguy cơ tụt hạng cao" còn lại họ bị Valencia cầm chân ngay tại Bernabeu rồi lần lượt bại trận trên sân của Getafe và Sevilla. Điều kỳ lạ nằm ở chỗ: Real chẳng hề yếu đi, sức mạnh vẫn được bảo toàn nguyên vẹn (bằng chứng: họ đã đánh bại địch thủ đáng ghét Barcelona để đoạt Siêu cúp TBN), thậm chí còn được bổ sung thêm viện binh chất lượng Luka Modric, ấy vậy mà, không hiểu sao đội bóng Hoàng gia TBN lại thể hiện phong độ quá nghèo nàn. Không dễ tìm ra một nguyên nhân nào thực sự chính xác để lý giải một cách thuyết phục về hình ảnh thất vọng của Real từ đầu mùa. Còn một số người theo thuyết "duy tâm" thì nhận định: Phải chăng Jose Mourinho đã đi đến giới hạn cuối cùng tại Real (tức là không còn có thể nghĩ ra thêm bài vở nào hay hết sạch chiêu trò để làm mới đội bóng. Có một chi tiết hết sức lưu ý: Đây đã là mùa thứ 3 Mourinho dẫn dắt Real và ngoại trừ Chelsea, chưa đội nào ông ở lại lâu đến thế). Minh hoạ hùng hồn nhất chính là việc chưa bao giờ một đội do Mourinho dẫn dắt lại đạt số điểm thấp kỷ lục sau 4 vòng đấu.

Trước đó, bét nhất, Mourinho cũng phải kiếm được 6 điểm (1 thắng, 3 hoà) hồi ông làm việc ở Uniao de Leiria tại quê nhà BĐN. Đó cũng chính là đội bóng khởi nghiệp huấn luyện của "Người đặc biệt". Kém hơn một chút là mùa giải năm ngoái khi Real phiên bản Mourinho có được 7 điểm (thắng Zaragoza 6-0, thắng Getafe 4-2, hoà Santander 0-0 và thua "hiện tượng" Levante 0-1). Ấn tượng nhất là hai mùa giải 2004-2005 và 2005-2006 ở Chelsea khi Mourinho dẫn dắt đám học trò giành số điểm tuyệt đối sau 4 trận (12). Trong khi đó, số điểm 10 (tương đương với thành tích 3 thắng, 1 hoà) được xem là con số ưa thích nhất của Mourinho khi nó xuất hiện tới 6 lần. Nói đâu xa, trong năm đầu tiên ngồi lên chiếc ghế nóng ở Real (2010-2011), Mourinho có màn ra mắt "tầm thường" (hoà Mallorca) nhưng 3 vòng sau, Real lần lượt đánh bại Osasuna, Sociedad, Espanyol.

Giờ đây, chắc chắn mục tiêu trước mắt của Mourinho là mau chóng làm hồi sinh Real, cụ thể hơn là phải giành chiến thắng liên tục trong khoảng vài tuần tới. Đầu tiên, Los Blancos sẽ phải vượt qua kẻ thách thức Man City trên sân nhà Bernabeu để có sự khởi đầu tốt tại vòng bảng Champions League, nhất là khi họ đen đủi rơi vào bảng đấu được mang danh Tử thần. Tiếp đó, Real cần tiêu diệt hai đối thủ hoàn toàn dưới cơ Rayo Vallecano và Deportivo. Nếu thất bại, nghe chừng Mourinho rất dễ bị trảm. Còn nhớ, mùa giải 2007-2008, Mourinho đã chia tay Chelsea sau 6 vòng đấu tại Premier League và một trận đấu tại Champions League. Khi ấy, kết thúc 6 vòng, Chelsea đoạt 11 điểm (trong khi kể cả có thắng trọn vẹn 2 trận tới, cần nhớ số điểm của Real cũng mới chỉ là 10 mà thôi) còn ở đấu trường châu Âu, Chelsea bị Rosenborg của Na Uy cầm chân 1-1 trên ... sân nhà. Như vậy, rõ ràng một kịch bản khá giống đang chờ Mourinho ở phía trước, vấn đề chỉ là liệu ông có đủ tài xoá bỏ nó hay không. Vẫn biết lúc ra đi, Mourinho không hề nói bị Chelsea sa thải vì thành tích kém cỏi còn The Blues cũng không tuyên bố đã đuổi Mourinho do những kết quả thất vọng song tất cả đều hiểu, nếu đội bóng thành London vẫn chơi ấn tượng thì chẳng thể có chuyện "đứt mối lương duyên" giữa đường như thế. Mà xét về áp lực và độ khốc liệt của chiếc ghế nóng, thì Chelsea làm sao sánh nổi Real, một CLB đầy kiêu hãnh và thường đặt ra lắm tiêu chuẩn rất cao. Nhiều HLV từng dẫn dắt Real cực kỳ thành công nhưng vẫn phải khăn gói ra đi chỉ vì một vài lý do hết sức "vớ vẩn" như cái bộ mặt không ưa nhìn, thiếu hấp dẫn (Vicente Del Bosque là một ví dụ. Trong 4 năm làm việc ở thành Madrid, đương kim HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha đã đưa đội bóng tới 2 chức vô địch La Liga, 2 Champions League nhưng vẫn chẳng được coi trọng) hay lối chơi không cuốn hút. Đằng này, Mourinho lại chẳng thể kéo đội bóng khỏi vũng lầy khủng hoảng thì thử hỏi, làm sao ông trụ lại nổi Bernabeu.

Thực ra, bản thân Mourinho có lần từng tâm sự: Ông vô cùng khâm phục Sir Alex bởi sau bao nhiêu năm trời, vẫn có thể thổi vào một thứ đã quá cũ, quá quen thuộc như Man Utd những luồng sinh khí mới sẽ cảm thấy phát chán chứ bản thân ông không thể chịu nổi trong trường hợp phải gắn bó với một đội bóng quá lâu bởi tự nhận thấy không thể làm nổi như người đồng nghiệp đáng kính mà Mou luôn hằng kính trọng. Hãy chờ xem, trong khoảng 1 tháng tới (chưa cần tính xa hơn), liệu Mourinho có đủ quyền năng để thoát khỏi "cửa tử" dù bằng phương cách nào đi chăng nữa (chẳng hạn, tự dưng ban lãnh đạo lại ra sức bảo vệ Mourinho, bất chấp Real vẫn chơi kém).

Thành tích khởi đầu mùa giải sau 4 vòng của các đội bóng do Mourinho dẫn dắt

2001-02 (Uniao Leiria): 1 thắng, 3 hoà
2002-03 (Porto): 3 thắng, 1 hoà
2003-04 (Porto): 3 thắng, 1 hoà
2004-05 (Chelsea): 4 thắng
2005-06 (Chelsea): 4 thắng
2006-07 (Chelsea): 3 thắng, 1 thua
2007-08 Chelsea: 3 thắng, 1 hoà
2008-09 (Inter): 3 thắng, 1 hoà
2009-10 (Inter): 3 thắng, 1 hoà
2010-11 (Real Madrid): 3 thắng, 1 hoà
2011-12 (Real Madrid): Hai thắng, 1 hoà, 1 thua

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X