Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti: Quyết liệt nhưng không độc tài

Thứ Sáu 21/02/2014 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là một trong những HLV thành công nhất thế giới còn đương nhiệm, Carlo Ancelotti có cả một kho kinh nghiệm về quản trị nhưng ông không bao giờ dùng quyền thế để ép cầu thủ phải vâng lời.

Ancelotti vừa chạm đến mốc 25 trận bất bại của Fabio Capello cho Real và sẽ chính thức phá vỡ cột mốc ấy nếu không thua Elche. Trận đấu sẽ diễn ra vào đêm mai nhưng có một thứ liên quan tới người đồng hương mà Carletto đã phá bỏ, đó là cái lệ không tổ chức họp báo sau mỗi buổi tập.

carlo ancelotti
 

7 năm, 5 HLV, và Ancelotti

Từ mùa giải 2006-07, HLV Capello ra quy định đóng cửa phòng họp báo để hạn chế rò rỉ thông tin nội bộ. Đại diện của Real sẽ chỉ tham gia các buổi họp báo kỹ thuật bắt buộc trước và sau trận đấu. Sau Capello, Real đã trải qua 4 đời HLV nữa và tất cả đều cố gắng lảng tránh truyền thông. Jose Mourinho suốt thời gian dài còn ủy quyền cho trợ lý trả lời thay.

Buổi trưa ngày 19/2, Ancelotti bất ngờ tổ chức họp báo sau trận đấu tập ở Valdebebas. HLV người Italy đã nói rất nhiều, về Ronaldo, về Bale, về Jese, Casillas cũng như các quyết định chiến thuật. Nhưng đó không phải là một cuộc trao đổi thông tin khô khan, Carletto đã truyền cho căn phòng bầu không khí vui vẻ ngay từ đầu bằng câu nói: “Sáng nay chúng tôi đã tập rất mệt nhọc, các cầu thủ phải ăn thật nhiều thịt và chất carbohydrate, ăn quan trọng lắm”.

Theo lẽ thường thì cái gì càng bọc kín, người ta lại càng muốn mở ra xem. Anh càng đóng kín cửa, người hàng xóm lại càng thêu dệt những điều không hay ho về anh. Sự “kín đáo” suốt 7 năm qua của Real càng đẩy mối quan hệ giữa CLB với giới truyền thông thêm căng thẳng. Mourinho trong mùa bóng cuối cùng từng phải khổ sở với tờ MARCA và theo quán tính, Ancelotti những ngày đầu cũng hứng đủ với thông tin Gareth Bale thoát vị đĩa đệm hay chuyện “cài cắm” người. Cách tốt nhất để băng qua khó khăn là đương đầu với nó. “Ance” đã chọn cách mở cửa phòng họp báo, nơi ông công khai thừa nhận những sai lầm của mình như việc để Ramos đá tiền vệ trước Barca.

Bài học của sự nhẫn nại

Didier Drogba từng bảo Ancelotti là HLV xuất sắc nhất bởi ông luôn lắng nghe cầu thủ và giải thích cặn kẽ. Người con trai của một gia đình nông dân ấy ứng xử mềm dẻo, nhờ đó mà thiết lập được ảnh hưởng ở những CLB có những cái tôi lớn như Milan, Chelsea, PSG, Real và nơi nào cũng làm nên kỳ tích.

Thực ra Ancelotti đã có lúc là một con người cứng nhắc, ấy là khi ông mới khởi nghiệp và tôn thờ sơ đồ 4-4-2 của Arrigo Sacchi đến mức xem đó là “cách duy nhất để chơi bóng”. Tư tưởng ấy khiến ông vuột mất Roberto Baggio bởi Baggio muốn là “số 10”, vị trí không tồn tại trong sơ đồ 4-4-2. Baggio sau đó ghi 22 bàn/mùa và “Ance” giật mình tỉnh ra rằng “chẳng có chiến thuật nào quan trọng bằng các cầu thủ”. 4-3-2-1 ở Milan; 4-3-3 ở Chelsea; 4-4-2, 4-4-1-1 với PSG và 4-2-3-1, 4-3-3 với Real. Ở Chelsea, ông còn để cầu thủ tự lên chiến thuật.

Sự mềm dẻo của Ancelotti còn thể hiện trong mối quan hệ với cầu thủ hay với chính mình. Nếu Mourinho đến Valdebebas lúc 7h sáng và ra về khi tối mịt, Carletto chỉ tới sân tập vào lúc 9 rưỡi (ông bảo thích “ngủ nướng”) và trở về nhà vào 6h chiều. Mou luôn chặt chẽ về thời gian, “Ance” lại để cầu thủ được thoải mái. Họ có 3 giờ nghỉ trưa trước buổi tập chiều.

Ancelotti học được sự trầm tĩnh từ người thầy nổi tiếng Nils Liedholm, người luôn cười và che giấu suy nghĩ của mình. Rất hiếm khi quát mắng cầu thủ, ở mùa này ông chỉ có 3 lần to tiếng vì Real phòng thủ quá tệ. “Tôi nói bằng tiếng Italy và họ đều hiểu”, HLV 54 tuổi chia sẻ. Mỗi khi để một cầu thủ dự bị, ông luôn gặp mặt để giải thích quyết định cặn kẽ. “Tôi đối diện, tôi lắng nghe và không độc tài”. Bởi thế Casillas đã lên ghế dự bị một cách êm ái, không ai chất vấn ông như đã từng với Mourinho.

Ngay từ lúc này đã có thể dự báo về thành công của Carlo Ancelotti, bởi một con người mềm dẻo và cởi mở như ông có thể thành công ở bất kỳ đâu, bất kỳ lĩnh vực nào.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X