Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti: "Lão nông" và điệp vụ "Decima"

Thứ Năm 27/06/2013 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến giờ, Carlo Ancelotti vẫn nhận mình là một người có nguồn gốc nông dân và luôn tự hào về xuất thân ấy. Sau những cuộc phiêu lưu từ Italia sang Anh và Pháp, "lão nông" Carletto đã đặt chân đến Tây Ban Nha, nơi ông muốn viết trang mới cho sự nghiệp bằng danh hiệu Champions League thứ 3.

Một Ancelotti nông dân

Paolo Maldini kể rằng, Carlo Ancelotti đã khiến cả đội phải cười đến chảy nước mắt trong phòng thay đồ, ngay trước bước vào trận chung kết Champions League 2006-07 ở Athens mà Milan đánh bại Liverpool để đăng quang.

Cựu đội trưởng Milan miêu tả, Carletto là một người nhút nhát nhưng đầy hài hước, và hiếm khi ông nổi giận với một ai đó. Trong lần Milan đá giao hữu với Lugano (Thụy Sĩ) và bất ngờ thua 0-2, Ancelotti đã mắng các cầu thủ rất nặng. Ngay sau đó, ông tự trách mình và xin lỗi các học trò. Khi đã dịu lại, Carletto quay sang Maldini: "Paolo, tôi đã sai?".

Với Ancelotti, Perez có thể chờ đợi Champions League lần thứ 10
Với Ancelotti, Perez có thể chờ đợi Champions League lần thứ 10

Những gì ở trên là đoạn mở đầu cho cuốn tự truyện của Ancelotti, mang tên "Preferisco la Coppa", do chính Paolo Maldini viết. (Toàn bộ số tiền thu được từ việc xuất bạn cuốn tự truyện được Ancelotti chuyển cho quỹ "Fondazione Borgonovo", mang tên người đồng đội cũ từng cùng ông nâng cao chiếc Cúp C1 năm 1990. Borgonovo mắc bệnh ALS - bệnh xơ cứng teo cơ - nên đã sáng lập quỹ để nghiên cứu chống lại căn bệnh này).

"Preferisco la Coppa" có thể hiểu nôm na là "Niềm đam mê chiếc Cúp". Đó là khát vọng của Carletto trên con đường huấn luyện. Tuy nhiên, trên thực tế "Preferisco la Coppa" mang một ý nghĩa rất khác, và không phải ngẫu nhiên mà chiến lược gia người Italia lấy đó làm tiêu đề tự truyện.

Ở Reggiolo, một vùng quê thuộc tỉnh Reggio Emilia, xứ Emilia-Romagna, có một món ăn mang tên coppa. Đây là món xúc xích làm từ thịt heo (gồm thịt heo, tiêu, muối và hạt nhục đậu khấu; được bó chặt và giữ trong nhiệt độ khô tối thiểu 6 tháng mới có thể sử dụng). Khi nhắc đến loại xúc xích này, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh đặc trưng cho vùng nông thôn ở Emilia.

Thế nên, cuốn tự truyện của Ancelotti có ý nghĩa thực tế là "Đam mê món xúc xích Coppa". Khi viết cuốn tự truyện này, Carletto muốn kể về những gì ông giành được với bóng đá trên danh nghĩa cầu thủ lẫn HLV, nhưng không bao giờ quên xuất xứ nông dân của mình.

Khi thành công, người ta có thể phớt lờ quá khứ nghèo đói và đầy khó khăn, còn Carletto thì không. Ông luôn bảo mình là nông dân, tự hào về quê hương Reggiolo với những cánh đồng mênh mông nổi tiếng về bí ngô (vào tháng Chín mỗi năm, nơi đây có một lễ hội nổi tiếng Festa della Zucca - tức lễ hội Bí ngô).

"Nếu không có những giọt mồ hôi mặn chát của mẹ và cha, sẽ không ai biết về tôi", Carletto viết trong tự truyện.

Điệp vụ "Decima"

Không khác mấy so với miêu tả của Maldini, trong ngày ra mắt Real Madrid, Ancelotti khá nhút nhát khi "làm tượng" để cánh phóng viên ảnh chụp. Một hình ảnh thật đặc biệt, ở một con người đã 54 tuổi, giành hàng tá vinh quang, tiếp xúc với nhiều cá tính khác nhau, từ các quốc gia khác nhau.

Khi ngồi trước micro, đối diện với những câu hỏi khác nhau mà truyền thông đưa ra, là một Carletto đầy tính hài hước và chuyên nghiệp. Có lẽ, chưa bao giờ giới báo chí Tây Ban Nha gặp một buổi họp báo thoải mái đến thế, để rồi căn phòng ở Bernabeu đầy ắp tiếng cười sau từng câu trả lời thẳng thắn và pha chút hóm hỉnh của con người này.

Nhà cầm quân 54 tuổi người Italia khẳng định về niềm hạnh phúc mà Real sẽ nhận được với ông. Đó không phải những lời phô trương, mà thực tế Ancelotti đủ khả năng làm được những gì mà Florentino Perez và người hâm mộ Real kỳ vọng, tức là mang về Champions League thứ 10.

Jose Mourinho đã thất bại với chiến dịch "Decima", nhưng Ancelotti có cơ hội để thành công. Vấn đề của Mourinho đến từ việc ông chưa bao giờ là một cầu thủ chuyên nghiệp, nên không biết đặt địa vị mình vào cùng họ. Hệ quả là mâu thuẫn nội bộ bùng nổ ở Bernabeu mùa giải vừa qua.

Ancelotti đã có vinh quang với tư cách cầu thủ, là một trong những HLV xuất sắc nhất từ đầu thế kỷ XXI, nên biết mình phải làm gì. Từ Milan đến Chelsea và gần nhất là PSG, thành công mà Ancelotti giành được đến từ điều đơn giản nhất: tôn trọng các cầu thủ và gắn kết các cầu thủ thành một tập thể. Trong khái niệm của Carletto, không ai là ngôi sao.

"Trong triết lý của Carletto không có khái niệm đặc biệt, số 1, số 2 hay số 3. Thành công của Carletto đơn giản là đơn giản và bình thường hóa mọi vấn đề. Tất cả đều được đối xử công bằng, cùng phải làm việc như nhau để đi đến thành công chung", Maldini chi sẻ về thời gian 8 năm anh làm việc cùng Ancelotti.

Với Mourinho, Real là đội bóng chỉ đơn thuần là cướp bóng và phản công (gần 90% số bàn đến từ phản công, mà không phải tự tổ chức tấn công). Với Carletto, Real sẽ chơi thứ bóng đá của chiến thuật đậm chất Italia, gồm những sắc thái và cung bậc cảm xúc khác nhau, một thứ bóng đá đẹp mắt mà Perez chờ đợi.

Giành "Decima" bằng thứ bóng đá hào hoa của chính "Galacticos" ngày nào, các Madridista có lý do để chờ đợi Ancelotti sẽ làm được điều kỳ diệu ấy.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X